Tin mới

Chiếc bao cao su của Pharaoh Ai Cập khiến nhân loại sửng sốt

Thứ tư, 20/07/2022, 15:13 (GMT+7)

Chiếc bao cao su được chôn cùng vua Tutankhamun. Đây được xem là vật dụng cân thiết để ông có thể đi vào cõi vĩnh hằng.

Khi ngôi mộ của Tutankhamun được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1922, nhà khảo cổ học Howard Carter đã vô cùng sửng sốt trước hàng loạt đồ đạc đáng kinh ngạc bên trong. Hơn 5.000 đồ tạo tác được để lại cho vị vua  sử dụng ở thế giới bên kia. Nhưng trong số tất cả vàng bạc, gỗ mun, ngà voi, đồ trang sức quý giá, vũ khí, đồ đạc, vải lanh mịn và nước hoa quý hiếm, một mảnh vải nhỏ lọt vào mắt các chuyên gia. Đó là bao cao su của Vua Tut và rõ ràng, nó được coi là vật dụng cần thiết để ông có thể đi vào cõi vĩnh hằng.

Bao cao su của Tutankhamun có dấu vết DNA của ông. Nó bao gồm một vỏ bọc bằng vải lanh mịn, ngâm trong dầu ô liu và được gắn vào một sợi dây để nhà vua buộc quanh eo. Có niên đại vào năm 1350 trước Công nguyên, nó là chiếc bao cao su lâu đời nhất được biết đến còn tồn tại. Nếu chiếc bao cao su được sử dụng để tránh thai, thay vì mục đích nghi lễ hoặc phòng ngừa bệnh tật thì có thể hiệu quả không cao. Thật vậy, người ta đã tìm thấy hài cốt của hai bào thai cũng được tìm thấy trong lăng mộ của ông và xét nghiệm gen cho thấy vua Tut chính là cha đẻ.

Chiếc bao cao su được tìm thấy trong lăng mộ vua Tut.
Chiếc bao cao su được tìm thấy trong lăng mộ vua Tut.

Người Ai Cập cổ đại cũng có các phương pháp tránh thai khác. Giấy cói y tế Kahun (còn được gọi là Giấy cói phụ khoa), có niên đại khoảng năm 1825 trước Công nguyên, khuyến cáo sử dụng hỗn hợp phân cá sấu và một số thành phần khác (hiện chưa được biết đến) như một biện pháp tránh thai. Sau đó, hỗn hợp này sẽ được tạo thành một cái vòng nâng. Theo một giả thuyết, phân của cá sấu có tính kiềm, do đó hoạt động như một chất diệt tinh trùng.

Trang 1 và 2 của Giấy cói y tế Kahun.
Trang 1 và 2 của Giấy cói y tế Kahun.

Người Ai Cập có thể là một trong những nền văn minh đầu tiên sử dụng bao cao su, nhưng những nền văn minh khác cũng sớm theo sau. Ở La Mã cổ đại, bao cao su được làm từ vải lanh và ruột hoặc bàng quang động vật. Những chiếc "áo mưa" của Trung Quốc cổ đại làm từ giấy lụa tẩm dầu. Ở Nhật Bản, họ sử dụng mai rùa hoặc sừng động vật chỉ dùng để che quy đầu. Bộ lạc Djukas cổ xưa ở New Guinea có bao cao su dành cho phụ nữ được làm từ một loại cây cụ thể. Người Hồi giáo và người Do Thái trong thời Trung cổ đã phủ hắc ín lên dương vật hoặc ngâm nó trong nước ép hành tây.

Khi dịch bệnh lây truyền qua đường tình dục đầu tiên được ghi nhận là giang mai xảy ra vào thế kỷ 15 trong quân đội Pháp, nhu cầu về một thứ để bảo vệ chống lại bệnh tật trở nên thiết yếu hơn. Lúc này, những tấm vải lanh ngâm trong dung dịch hóa chất đã được áp dụng rộng rãi. Ngoài vải lanh, một số bao cao su trong thời kỳ Phục hưng được làm từ ruột  hoặc bàng quang động vật. Bao cao su đã được cách mạng hóa vào đầu thế kỷ 19 với sự ra đời của cao su. Đến năm 1850, một số công ty cao su bắt đầu sản xuất hàng loạt bao cao su và tiến triển như những gì chúng ta thấy ngày nay.

(Theo ancient-origins)

>> Xem thêm:  Chọc thủng bao cao su của bạn tình để mang thai, cô gái nhận kết đắng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bao cao su Tutankhamun