Tin mới

Chiến binh Hồi giáo "khoe" đã hành quyết hàng trăm binh sĩ Syria

Thứ sáu, 29/08/2014, 14:43 (GMT+7)

Các nhà hoạt động thuộc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) dẫn nguồn tin từ tài khoản Twitter của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo cho biết họ đã hành quyết hàng trăm binh sĩ Syria.

Các nhà hoạt động thuộc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) dẫn nguồn tin từ tài khoản Twitter của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo cho biết họ đã hành quyết hàng trăm binh sĩ Syria.

Tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) dường như đã hành quyết hàng chục binh sĩ Syria, vốn bị bắt giữ sau khi các phiến quân chiếm quyền kiểm soát căn cứ không quân Tabqa ở miền bắc nước này. 

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các binh sĩ Syria đã bị bắt trong khi đang cố gắng sơ tán tới tỉnh Hama sau khi (IS) đổ bộ căn cứ không quân Tabqa.

Các tài khoản trên mạng xã hội Twitter của các phần tử thánh chiến khoe khoang đã sát hại khoảng 250 binh sĩ Syria.

Ngày 27/8, các bức ảnh và một video đã được tải lên mạng dường như cho thấy hơn 100 nam giới chỉ mặc đồ lót đã bị bắt diễu hành qua một sa mạc.

Trong video, các phiến quân đã hét lớn "Nhà nước Hồi giáo" và "Không được quay lại".

Các tay súng IS khoe đã hành quyết 250 binh sĩ Syria

Trước đó, một video được công bố cho thấy những người đàn ông chỉ mặc đồ lót, bị áp tải qua sa mạc bằng đội ngũ được trang bị súng đạn. Họ phải đi bộ, hoặc chạy và liên tục bị đánh đập tàn bạo.

Trong các bức ảnh được công bố hồi đầu tuần này, các tay súng IS đội khăn trùm đầu đã bắn chết ít nhất 7 nam giới đang quỳ gối tại căn cứ không quân.

Căn cứ Tabqa - nằm gần thành phố Raqqa ở phía bắc Syria, một thành trì của IS - đã rơi vào tay của IS hôm 24/8 sau nhiều tuần chiến sự ác liệt.

Theo SOHR, 346 tay súng IS và hơn 170 thành viên của lực lượng an ninh đã thiệt mạng trong trận chiến cuối cùng, vốn kéo dài 5 ngày.

Người đứng đầu SOHR, ông Rami Abdul Rahman, cho biết khoảng 1.400 binh sĩ đã đồn trú tại căn cứ, 700 người trong số họ đã cố gắng thoát thân. Tuy nhiên, khoảng 200 người dường như đã bị bắt và bị IS hành quyết khi họ cố gắng vượt sa mạc tới khu vực do chính phủ kiểm soát tại thung lũng Orontes ở phía tTy. 500 binh sĩ khác vẫn đang chạy trốn.

Các binh lính Syria chỉ được mặc đồ lót và bị giải ra sa mạc để hành quyết

Sau khi lực lượng chính phủ để mất căn cứ Tabqa vào tay IS, truyền hình quốc gia cho hay quân đội đã "tái tập hợp" và rằng một "cuộc di tản thành công" đã diễn ra.

Ngày 26/8, các nhân viên điều tra Liên hợp quốc cho biết IS đã gây ra các vụ diệt chủng quy mô lớn tại Syria và tuyển mộ các trẻ em làm chiến binh.

Báo cáo của Liên hợp quốc cho hay các vụ giết người công khai diễn ra thường xuyên tại các khu vực do IS kiểm soát và rằng người dân địa phương bị ép chứng kiến.

Cùng lúc đó, các nhân viên điều tra cũng nói rằng lực lương chính phủ Syria cũng phạm phải tội ác khi nhả bom thùng phuy và khí clo từ trực thăng, nã pháo các bệnh viện, tra tấn và sát hại dân thường.

 

Yên Yên (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news