Tin mới

Quan chức Malaysia 'đồng lõa' vụ MH370 mất tích?

Thứ sáu, 04/04/2014, 09:50 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hệ thống radar tinh vi của Malaysia có thể đã phát hiện ra MH370 khi nó thay đổi lộ trình bay khỏi đất liền và phải báo cho lực lượng không quân ngay lập tức, theo lãnh đạo phe đối lập, ông Anwar Ibrahim. \nMỹ chi hơn 3 triệu USD tìm kiếm MH370\nBộ trưởng Malaysia "gây bão" vì phát ngôn nhạy cảm về MH370

(Tinmoi.vn) Hệ thống radar tinh vi của Malaysia có thể đã phát hiện ra MH370 khi nó thay đổi lộ trình bay khỏi đất liền và phải báo cho lực lượng không quân ngay lập tức, theo lãnh đạo phe đối lập, ông Anwar Ibrahim.

 Chính phủ Malaysia đang cố tình che giấu những thông tin giúp giải thích việc mất tích của MH370, nhà lãnh đạo phe đối lập của nước này tuyên bố. Trong một cuộc phỏng vấn trên diện rộng về những nghi ngờ đối với cuộc điều tra chính thức vụ máy bay mất tích, ông Anwar Ibrahim cho biết hệ thống radar “tinh vi” của nước này sẽ xác định được máy bay ngay khi nó thay đổi hành trình và vượt khỏi đất liền sau khi quay đầu trở lại Malaysia.

Ông Anwar, người quen biết với phi công của chiếc Boeing 777 bị thất lạc sáng sớm 8/3 khi bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh đã kêu gọi một ủy ban quốc tế chấp nhận các hoạt động tìm kiếm do Malaysia dẫn đầu bởi “sự toàn vẹn của cả dân tộc đang bị đe dọa”. Ông cho rằng rất có thể đang chính quyền Malaysia đã đồng lõa trong sự biến mất của máy bay mang theo 239 con người.

Ông Anwar Ibrahim (Ảnh: AFP)

Ông Anwar Ibrahim (Ảnh: AFP)

Trong một cuộc phỏng vấn trả lời Telegraph, ông cho biết mình đã đích thân ủy quyền cài đặt “một trong những hệ thống radar tinh vi nhất thế giới” đặt gần biển Đông, trên đất liền của Malaysia, phía đông và phía tây bờ biển nước này khi ông còn là Bộ trưởng Bộ tài chính năm 1994.

Điều đó “không chỉ khó chấp nhận mà là không thể, không khả thi” khi nói chiếc máy bay đổi hướng mà không bị hệ thống radar Marconi phát hiện ra ngay lập tức. Ông nói các radar sẽ phát hiện ra ngay sau khi chiếc máy bay Boeing 777 đi về hướng đông và bay qua “ít nhất 4 tỉnh” của Malaysia.

Ông Anwar nói việc lực lượng không quân nước này đã “im lặng” thật “khó hiểu” và tuyên bố nếu chiếc máy bay có “3 phút  không bay theo quy trình hoạt động tiêu chuẩn (SOP) thì những chiếc máy bay không quân sẽ xuất phát để can thiệp. Nhưng họ (không quân Malaysia) đã không có phản ứng gì”. “Chúng tôi không có các thiết bị tinh vi như của Mỹ hay Anh nhưng chúng tôi vẫn có khả năng bảo vệ biên giới của mình”, ông nói thêm.

“Rõ ràng là rất khó hiểu” khi các nhà khai thác radar không thể quan sát được sự thay đổi trong hành trình của máy bay, ông nói.

Các gia đình của 153 hành khách Trung Quốc trên máy bay đã yêu cầu chính phủ Malaysia cung cấp tin tức, đặc biệt là các hoạt động tìm kiếm đa quốc gia trong vòng 1 tuần tại địa điểm không chính xác. “Tại sao chúng ta không báo cho Trung Quốc, Việt Nam rằng các hoạt động tìm kiếm nên chấm dứt tại biển Đông và vẫn để họ phải chi hàng triệu đô cho việc tìm kiếm ở một nơi mà họ biết không có máy bay?”, ông nói.

Hi vọng tìm thấy hộp đen của máy bay tắt dần khi pin của nó dần cạn, có thể là vào thứ hai tuần tới, ông Anwar nói rằng điều đó cho thấy “chí ít là sự thiếu năng lực” của chính phủ Malaysia khi vẫn chưa biết được chuyện gì đã xảy ra với máy bay nhưng họ lại có “ý định bưng bít thông tin quan trọng”.

“Thật không may, cách họ xử lý vụ việc sau mấy ngày đầu đã thật đáng ngờ. Thực tế vẫn còn. Rõ ràng là những thông tin quan trọng nhất vẫn chưa được tiết lộ, theo như hiểu biết của tôi. Tôi tin rằng chính phủ biết nhiều hơn những gì chúng ta biết. Họ có quyền ra lệnh cho lực lượng không quân… hoặc Malaysia Airlines. Họ che giấu hầu hết những thông tin quan trọng đối với hiểu biết của chúng ta về sự biến mất bí ẩn của MH370”.

Ông Anwar cũng chỉ ra rằng có khả năng, các quan chức trên mặt đất đã đồng lõa trong vụ việc này. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm “các khả năng đều rất mơ hồ, nghĩa là bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Cho dù họ (chính quyền) đang đồng lõa trong một hoạt động khủng bố thì tôi cũng không có gì để bình luận”.

Một người lính Malaysia đọc các tin nhắn gửi cho MH370 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Ảnh: AP)

Một người lính Malaysia đọc các tin nhắn gửi cho MH370 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Ảnh: AP)

Một nguồn tin thân cận với chính phủ cho biết ông Anwar đang cố gắng khai thác bi kịch máy bay mất tích vì lợi ích chính trị của mình. “Phản ứng của phương tiện truyền thông quốc tế lên án Malaysia là không công bằng. Đây một phần là sự dàn xếp của phe đối lập Malaysia”, nguồn tin nói. “Chính phủ có nhiệm vụ không tiết lộ những thông tin chưa chứng thực với các gia đình để dẫn họ đến những hi vọng sai lầm hay những cuộc tìm kiếm vô vọng cản trở việc điều tra. Tại mỗi giai đoạn tìm kiếm đều có các giao thức điều tra quốc tế đi kèm.

“Đây là sự việc chưa từng có. Và việc tìm kiếm thực sự được tiến hành rất tốt. Chính phủ đang phối hợp một hoạt động tìm kiếm khổng lồ. Tất cả các chỉ huy trên đất liền và các nhà điều tra quốc tế tham gia tìm kiếm đều có lời khen ngợi với những nỗ lực của Malaysia”.

“Các quan chức Malaysia từ Bộ trưởng, lãnh đạo quân đội, Cục hàng không dân dụng và Malaysia Airlines luôn tránh trả lời các câu hỏi hoặc che giấu thông tin trước giới truyền thông. Ngay sau khi thông tin được chứng thực, nó đã được công bố.

Các nhà chức trách Malaysia không trả lời chính thức khi được yêu cầu bình luận về những cáo buộc của ông Anwar nhưng trước đó họ đã cáo buộc ông này âm mưu chính trị hóa cuộc khủng hoảng này.

Những nỗ lực tìm kiếm máy bay mất tích tại nam Ấn Độ Dương, hơn 1.000 dặm ngoài khơi Perth tiếp tục vào tối hôm qua. Khu vực tìm kiếm hiện giờ có kích thước bằng Ba Lan. Một tàu ngầm hạt nhân Bristish Trafalgar đang săn lùng đống đổ nát – trong đó có hộp đen trước khi nó ngừng phát tín hiệu ping.

Ông Anwar, 66 tuổi, từng là Phó thủ tướng trong liên minh cầm quyền của Malaysia, chi phối đất nước kể từ khi giành độc lập khỏi Anh năm 1957. Tuy nhiên, sau khi chia tách với các nhà lãnh đạo đất nước, ông bị buộc tội quan hệ tình dục đồng giới, bị bỏ tù 2 lần và bị đánh đập trong tù. Hiện ông đang cầm đầu một liên minh ủng hộ dân chủ. Lực lượng này đã thất bại trong cuộc bầu cử năm ngoái mặc dù dành được hơn 50% phiếu bầu trong bối cảnh chính phủ bị cáo buộc tham nhũng tràn lan. Ông Anwar bị kết án quan hệ tình dục đồng giới, một hành vi bị coi là phạm pháp theo luật Malaysia lần thứ 3 chỉ vài giờ trước khi chuyến bay bị mất tích. Hiện ông đang được tại ngoại trong khi chờ kháng cáo. Ông tuyên bố rằng chính phủ nên di rời ngày ra tòa của mình để ngăn ông tham gia cuộc bầu cử cấp tỉnh.

Các nhà điều tra và phương tiện truyền thông đã tập trung vào mô hình máy bay tìm thấy tại nhà cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, một người ủng hộ nhiệt tình trong liên minh đối lập của ông Anwar mặc dù không có bằng chứng chống lại ông. Các báo cáo tuyên bố cơ trưởng Zaharie là một “tín đồ” và có thể đã cướp máy bay do tuyệt vọng trước sự thất bại mới nhất của nhà lãnh đạo phe đối lập.

Tuy nhiên, cả ông Anwar và gia đình cơ trưởng Zaharie đã phủ nhận mạnh mẽ khả năng này. “Sau khi bản thân tôi chịu những cáo buộc bất công, tôi nghĩ bạn không nên vu khống một con người cho đến khi bạn có đủ bằng chứng”, ông nói. “Nếu bạn nói hoặc gợi ý rằng phi công có thể đã tham gia vào vụ việc vậy thì điều gì có thể che giấu (thông tin) được? Anh ấy có thể thoát được khỏi radar sao? Nếu vậy thì anh ấy cũng không thể ra lệnh cho lực lượng không quân im lặng hay thủ tướng im lặng”.

Khi được hỏi người ta nói cơ trưởng là người “ủng hộ mạnh mẽ” của mình, ông Anwar nói ông đã có một vài buổi trò chuyện với Zaharie và thấy ông là “người tốt bụng, thông minh, ăn nói lưu loát nhưng rõ ràng, ông là người yêu chuộng công lý. Cơ trưởng là người gắn bó với gia đình, là người đàn ông của gia đình”.

“Lên án một người chỉ vì anh ta ủng hộ dân chủ là điều vô lý. Cần phải nói rằng không điều gì ngăn cản cảnh sát và các nhà chức trách tiến hành một cuộc điều tra mở và công bằng hướng tới tất cả mọi người – kể cả những người khai thác radar, bộ trưởng bộ quốc phòng – tại sao họ lại che giấu thông tin này”.

Sự biến mất của MH370 khiến chính phủ Malaysia chịu sự giám sát quốc tế chưa từng có. Những lời chỉ trích liên tục dành cho quan chức nước này khi họ tiết lộ thông tin chính thức không chính xác và không phù hợp.

Ông Hishammuddin Hussein, Bộ trưởng Bộ quốc phòng và GTVT Malaysia đã bị chỉ trích khi tuyên bố sự biến mất của MH370 là “phúc trong họa” bởi sự mất mát này khiến ông “hiểu được vẻ đẹp của sự đoàn kết, sự ngọt ngào khi sát cánh bên nhau”.

 

Bảo Linh (Theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news