Tin mới

Chọn dưa hấu đừng vỗ mất công, chỉ cần nhìn 5 dấu hiệu trên vỏ là biết ngay ngon dở

Thứ năm, 17/03/2022, 10:46 (GMT+7)

Bạn chỉ cần dùng mắt quan sát 5 điểm sau đây là đã có thể nhận biết đâu là quả dưa hấu ngon, nên mua.

Các bà, các mẹ thời xưa thường truyền đạt lại kinh nghiệm chọn dưa hấu phổ biến là búng tay hoặc vỗ nhẹ vào vỏ quả dưa. Nếu tiếng vỗ đanh thì là do dưa chưa chính, còn non, không ngọt. Nếu dưa phát ra tiếng bịch, bịch thì là quả dưa hấu già, ngọt nước. Nếu quả dưa không có âm thanh gì thì có thể bị xốp hoặc nẫu.

Kinh nghiệm dân gian này rất đúng, giúp nhiều người mua dưa dễ dàng hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách nghe tiếng vỗ vào vỏ quả dưa hấu ra sao để lựa chọn.

Tuy nhiên đừng lo lắng vì bạn hoàn toàn có thể chọn dưa hấu ngon theo những mẹo dưới đây và chỉ dùng bằng mắt quan sát.

Chọn dưa hấu đừng vỗ mất công, chỉ cần nhìn 5 dấu hiệu trên vỏ là biết ngay ngon dở - Ảnh 1

Nhìn vào đáy quả dưa

Nếu phần đáy có vết rám, màu đốm vàng thì là quả dưa hấu già, ngọt nước. Lí do là bởi phần đáy tiếp xúc nhiều với mặt đất nên sẽ "xấu mã" hơn. Quả dưa non do chưa đủ độ chín nên phần vỏ sẽ có màu xanh ngả vàng, không có nhiều vết rám. Trong khi đó những quả dưa hấu già và ngon thường có phần vỏ ngả vàng

Chọn dưa hấu đừng vỗ mất công, chỉ cần nhìn 5 dấu hiệu trên vỏ là biết ngay ngon dở - Ảnh 2

Nhìn vào rốn của quả dưa

Phần rốn là khu vực phía dưới của quả dưa, nơi hoa dưa hấu rụng ra và để lại vết. Bạn có thể nhìn vào vị trí này để nhận biết dưa ngọt hay không. Một quả dưa có phần rốn càng to thì vỏ sẽ càng dày và ruột nhạt hơn. Trong khi đó, quả dưa có phần rốn nhỏ thì thường sẽ có vỏ mỏng và ruột ngọt hơn.

Chọn dưa hấu đừng vỗ mất công, chỉ cần nhìn 5 dấu hiệu trên vỏ là biết ngay ngon dở - Ảnh 3

Quả dưa có dấu ong châm

Những vết ong châm trên quả dưa hấu chứng tỏ ong đã thụ phấn hoa nhiều lần. Quả dưa nào có càng nhiều ong thụ phấn thì trái dưa càng ngọt.

Kích cỡ và hình dáng của quả dưa cũng là 1 chi tiết cần lưu tâm. Dưa hấu có kích thước lớn, thuôn dài thường là dưa "đực", sẽ cho nhiều nước hơn. Trong khi đó, những quả dưa có hình tròn dù ít hạt nhưng sẽ nhạt hơn.

Chọn dưa hấu đừng vỗ mất công, chỉ cần nhìn 5 dấu hiệu trên vỏ là biết ngay ngon dở - Ảnh 4

Nhìn cuống dưa

Nếu cuống dưa vẫn có màu xanh thì chứng tỏ quả dưa bị hái quá sớm, có thể chưa chín. Cuống dưa ngon phải nhỏ, héo khô và hơi xoăn. Tuy nhiên bạn cần quan sát kỹ vì đôi khi quả dưa bị héo cuống là do chết dây cũng có đặc điểm này.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: dưa hấu