Tin mới

Chuyên gia cảnh báo thời tiết khắc nghiệt Việt Nam có thể gánh chịu trong tương lai

Chủ nhật, 16/01/2022, 07:34 (GMT+7)

Trong tương lai Việt Nam, Trung Quốc và các quốc gia châu Á có thể sẽ phải gánh chịu loạt thiên tai không ngờ vào năm 2100. Đây là nghiên cứu từ Đại học Hong Kong.

Những cơn bão mạnh gấp đôi hiện tại

Hàng năm Việt Nam trung bình có khoảng 5 - 6 cơn bão và 2 - 3 Áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng, tuy nhiên nó sẽ không ngừng gia tăng trong tương lai. Theo đó, các chuyên gia từ Đại học Hong Kong Trung Quốc và Trung tâm nghiên cứu cảnh báo - Dự báo thời tiết ở Thâm Quyến nhận định ở châu Á sức tàn phá của bão có thể tăng gấp đôi vào cuối thế kỷ này.

Chuyên gia cảnh báo bão sẽ không ngừng mạnh lên vào cuối thế kỷ này (Ảnh internet)
Chuyên gia cảnh báo bão sẽ không ngừng mạnh lên vào cuối thế kỷ này (Ảnh internet)

Cụ thể theo nghiên cứu, tốc độ gió trung bình khi bão đổ bộ có thể tăng 6%, tương đương tăng 7,2km/h. Dự báo này cũng cho thấy một cơn bão trung bình sẽ kéo dài hơn khoảng 5 tiếng (tăng 56%), di chuyển vào đất liền xa hơn 92 km (tăng 50%) và tăng gần gấp đôi sức tàn phá. Các dự báo này đều được dựng trên kịch bản xấu nhất có thể xảy ra.

Thống kê cho thấy từ năm 1979 đến năm 2016, để một cơn bão tồn tại cần khoảng từ 2 đến 9 tiếng và xâm nhập sâu hơn vào đất liền từ 30 đến 190 km. Tuy nhiên, theo phó giáo sư chương trình Khoa học Hệ thống Trái đất Francis Tam Chi-yung - sự nóng lên toàn cầu có thể sẽ tiếp tục thúc đẩy xu hướng bão đổ bộ và tác động của chúng đối với đất liền. 

Chuyên gia cảnh báo thời tiết khắc nghiệt Việt Nam có thể gánh chịu trong tương lai - Ảnh 1

Thậm chí nhiều khu vực ở châu Á có thể phải hứng chịu thêm những hiểm họa nghiêm trọng liên quan đến bão trong tương lai do hậu quả của biến đổi khí hậu. Chính vì vậy việc lập kế hoạch dài hạn để tăng cường, sẵn sàng ứng phó với thiên tai là điều rất cần thiết. Việt Nam và miền Nam Trung Quốc, bao gồm cả Hong Kong không ngoại lệ khi đã phải hứng chịu rất nhiều hậu quả khắc nghiệt của bão.

Trái đất đang không ngừng nóng lên

Cũng trong nghiên cứu của Đại học Hong Kong dựa trên kịch bản nóng lên toàn cầu phát thải cao "RCP8.5", giả định rằng lượng khí thải nhà kính sẽ tăng trong suốt thế kỷ khi thế giới không đưa ra được giải pháp phù hợp, hiệu quả. 

Thiệt hại về tài sản do thiên tai gây ra ở Trung Quốc (Ảnh internet)
Thiệt hại về tài sản do thiên tai gây ra ở Trung Quốc (Ảnh internet)
Chuyên gia cảnh báo thời tiết khắc nghiệt Việt Nam có thể gánh chịu trong tương lai - Ảnh 2

Phân tích của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (IPCC) công bố vào năm 2014 cho thấy mô hình RCP8.5, nhiệt độ bề mặt trung bình toàn cầu được dự báo sẽ tăng 3,7 độ C trong hai thập kỷ cuối của thế kỷ này, ở mức thời kỳ tiền công nghiệp. 

Theo một kịch bản khác được phân tích mới nhất vào tháng 8/2021 dự đoán nhiệt độ Trái đất có thể sẽ tăng từ 2,7 đến 4,4 độ vào năm 2100. Theo Tổ chức  Khí tượng Thế giới, trong 5 thập kỷ qua, gió mạnh, mưa lớn và triều cường đã gây thiệt hại về người và của rất lớn, làm 780.000 người chết và 1,4 nghìn tỷ USD bị mất.

Chuyên gia cảnh báo thời tiết khắc nghiệt Việt Nam có thể gánh chịu trong tương lai - Ảnh 3

Cũng theo mô hình nghiên cứu, sự ấm lên của các đại dương là do biến đổi khí hậu, từ đó bão sẽ mạnh hơn và cũng kéo dài hơn khi di chuyển vào đất liền, sức tàn phá nặng nề, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news