Tin mới

Chuyên gia cảnh báo việc kết luận Trung Quốc đã đạt đỉnh dịch virus corona là quá sớm

Thứ sáu, 21/02/2020, 10:30 (GMT+7)

Số ca nhiễm virus corona đảo ngược liên tục khiến chuyên gia người Trung Quốc nhận định cuộc chiến với đại dịch như 'trận chiến kéo cưa' khi số ca nhiễm mới giảm nay lại tăng.

Tính đến 6 giờ 20 phút (giờ Việt Nam) ngày 21/2, tổng số người nhiễm và thiệt mạng vì dịch Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) trên toàn thế giới đã tăng lên lần lượt 76.202 và 2.247 người, tăng thêm lần lượt 424 và 118 người so với hôm qua, theo trang thống kê số liệu WorldoMeters.

Trong đó, báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế Hồ Bắc cho biết, trong ngày 20/2, tỉnh này có thêm 115 người chết vì virus corona chủng mới (Covid-19), nâng số người chết vì virus này tại tâm dịch Hồ Bắc lên 2.144 người. Số ca nhiễm mới cũng tăng 411 người, nâng số người nhiễm Covid-19 tại đây lên 62.442 người.

Toàn Trung Quốc đại lục trong ngày hôm qua ghi nhận 118 ca tử vong và 889 ca nhiễm mới, nâng tổng số người tử vong tại đây lên 2.236 người, số ca nhiễm bệnh là gần 75.500 người.

Số người nhiễm bệnh virus corona đã giảm so với những ngày trước đó. Ảnh minh họa

Dù so với ngày 20/2, số người nhiễm bệnh tăng gần gấp đôi nhưng nếu so với thời gian trước đó thì con số người nhiễm đã giảm đáng kể. Do vậy, Trung Quốc đã khẳng định sự giảm đáng kể số ca nhiễm mới là một dấu hiệu cho thấy họ đã kiểm soát được dịch bệnh nhờ hàng loạt biện pháp, trong đó có cách ly tâm dịch Hồ Bắc và hạn chế sự đi lại của các thành phố trên toàn quốc.

"Kết quả cho thấy những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc đang phát huy hiệu quả. Hành động cứng rắn của Trung Quốc đã ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh bên trong Trung Quốc cũng như sự lây lan sang những quốc gia khác" – Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị khẳng định, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc đủ "khả năng và sự quyết tâm để vượt qua dịch bệnh này trong thời gian sớm".

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế thế giới bày tỏ sự hoài nghi đối với độ chính xác của số liệu từ Trung Quốc cũng như xu hướng giảm tích cực trong những ca nhiễm mới của quốc gia này.

Thế nhưng mới đây, trả lời trên tạp trí Southern People Weekly của Trung Quốc, ông Zhao Jianping, chuyên gia đầu ngành về bệnh đường hô hấp tại Trung Quốc cho biết: "Chúng ta không thể nghỉ ngơi. Chỉ số này có thể tăng trở lại".

Ông Zhao lưu ý có những trường hợp nhiễm virus corona sau khi hồi phục được xét nghệm lại vẫn phát hiện dấu vết của chủng virus chết người này đồng thời ông cũng cho biết cuộc chiến với đại dịch như "trận chiến kéo cưa" khi số ca nhiễm mới giảm nay lại tăng.

Một số nghiên cứu tại Canada cũng có kết quả tương tự. Xét nghiệm chất dịch từ mũi và cổ họng từ một cặp đôi đã hồi phục sau khi nhiễm virus corona cho thấy vẫn có dấu vết của virus.

"Chúng ta cũng có nhiều trường hợp như vậy. Điều này rất nguy hiểm. Không biết phải đặt những bệnh nhân này ở đâu bây giờ? Chúng ta không thể để họ về nhà vì có thể lây bệnh cho người khác, cũng không thể giữ họ ở lại bệnh viện mãi trong khi nguồn lực đang bị kéo mỏng", ông Zhao nhận định.

Các chuyên gia cảnh báo vẫn còn quá sớm để kết luận Trung Quốc đã đạt đỉnh dịch. Nhiều người hoài nghi quá trình lây nhiễm trong cộng đồng vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news