Tin mới

Chuyên gia Đức: Putin đang dẫn "một cuộc chơi lớn"

Thứ tư, 05/10/2016, 15:52 (GMT+7)

Nhà sử học Harald Biermann, Giáo sư Đại học Bonn cho rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang dẫn "một cuộc chơi lớn" được các cường quốc tham gia hàng thế kỷ nay.

Nhà sử học Harald Biermann, Giáo sư Đại học Bonn cho rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang dẫn "một cuộc chơi lớn" được các cường quốc tham gia hàng thế kỷ nay.

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình ARD của Đức, giáo sư Biermann nhận định, trên vũ đài thế giới, Nga đang hành động như một cường quốc vĩ đại của thế kỷ trước.

"Nền chính trị thế giới ngày nay không giống tình huống thời Chiến tranh Lạnh mà làm chúng ta liên tưởng tới Chính sách quyền lực thế kỷ XIX hay đầu thế kỷ XX. Ông Putin đang dẫn "một cuộc chơi lớn" được các cường quốc tham gia hàng thế kỷ nay. Chúng ta đã lãng quên lối tư duy trong những phạm trù như vậy, đặc biệt là ở Đức", ông Bearman nhận xét.

Chuyên gia Đức cho rằng Tổng thống Nga Putin đang dẫn "cuộc chơi lớn". Ảnh: Sputnik

Theo chuyên gia này, sự lạnh nhạt trong quan hệ Nga - Mỹ rất khác Chiến tranh Lạnh, là thời kỳ đụng độ của hai ý thức hệ. Ông cũng loại trừ khả năng xung đột quân sự giữa hai nước.

Sự suy thoái quan hệ giữa Moscow và Washington đã không xảy ra chỉ một sớm một chiều, nhà sử học đánh giá. Theo ông, góp phần quan trọng ở đây là thực tế Nga đã từ chối "âm thầm cam chịu" sự thống trị của phương Tây ngay sát biên giới Nga, còn Mỹ dưới thời ông Obama tiến hành một chính sách quá ư không quán triệt.

Ông Birman cũng lưu ý Mỹ không còn là thủ lĩnh tuyệt đối trong nền chính trị quốc tế: trong nhiệm kỳ của tổng thống Obama trên vũ đài thế giới đã hình thành khoảng trống đang được các đối thủ khác lấp đầy.

Trong khi đó, Moscow có những lý do để tuyên bố họ đã trở thành một đối thủ "quan trọng và đôi khi đáng gườm" tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu, chuyên gia này đánh giá.

Xem thêm video:

[mecloud]m7qsOJRyUW[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news