Tin mới

Chuyên gia: Nga sẽ dùng cớ “thảm họa nhân đạo” để xâm chiếm Ukraine

Thứ sáu, 08/08/2014, 11:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Di chuyển\ntừ biên giới Nga và tăng áp lực lên quân đội Ukraine, thành trì của quân ly\nkhai thân Nga ở Donetsk có thể trở thành điểm nóng cho cuộc xâm chiếm của Nga\nvào Ukraine, theo một chuyên gia về Mỹ và an ninh Nga dự đoán vào hôm thứ 5\n(7/8).

 

 

(Tinmoi.vn) Di chuyển từ biên giới Nga và tăng áp lực lên quân đội Ukraine, thành trì của quân ly khai thân Nga ở Donetsk có thể trở thành điểm nóng cho cuộc xâm chiếm của Nga vào Ukraine, theo một chuyên gia về Mỹ và an ninh Nga dự đoán vào hôm thứ 5 (7/8).

Quân lính Ukraine rút khỏi Simferopol, Crimea. Nga từng thôn tính bán đảo Crimea vào tháng Ba. Ảnh: AP

Ông Matthew Rojansky, giám đốc của Học viện Trung tâm quốc tế Woodrow Wilson Kennan vẽ ra một viễn cảnh đáng sợ. Ông cảnh báo: “Sẽ xảy ra một cuộc chiến trong thành phố. Quân ly khai thân Nga sẽ không từ bỏ… Tôi cho rằng đây sẽ là một cuộc huyết chiến, rất kinh khủng và tồi tệ. Cho dù xảy ra sớm, kéo dài hàng tuần hay hàng tháng, Nga muốn chớp lấy thời cơ để tuyên bố về tình trạng khẩn cấp của viện trợ nhân đạo cho cộng đồng lớn người dân nói tiếng Nga ở những khu vực kiên cố của phiến quân ở Donetsk và Luhansk.”

Ông Rojansky dự đoán: “Họ sẽ tuyên bố tương tự (như Mỹ) làm ở Trung Đông trong rất nhiều lần và ở mọi nơi trên thế giới. Họ sẽ sử dụng không lực, họ sẽ sử dụng rocket, họ sẽ dùng pháo binh và nói với người Ukraine không được đến nơi này vì họ sẽ làm thật. Họ có khả năng làm điều đó.”

Trong diễn biến mới nhất, các lực lượng chính phủ Ukraine đã tiến đến gần thành trì cuối cùng của phiến quân thân Nga khiến các nhà chiến lược an ninh phương Tây phải rung lên hồi chuông cảnh báo Tổng thống Nga Putin chuẩn bị xâm nhập vào phía đông Ukraine để cứu nguy cho các phần tử nổi dậy quy mô lớn ở đây.

Quân Ukraine ở gần thành phố Slavyansk, điểm nóng Donetsk thời gian gần đây, ngày 5/8

Ở Donetsk, thành phố chịu hỏa lực dữ dội trong những tuần gần đây, các nhà chức trách địa phương cho hay, khoảng 200.000 người trong thành phố 1 triệu người đã sơ tán khỏi nhà. Sân bay đóng cửa, các cuộc không kích và bắn phá đại bác giữa quân ly khai thân Nga và quân đội Ukraine khiến cho các cuộc đụng độ đang đến gần hơn bao giờ hết.

Về phản ứng của Mỹ đối với cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc, ông Rojansky nhấn mạnh rằng, Nhà Trắng đang đối mặt với “tình thế tiến thoái lưỡng nan của tù nhân”

Ông cho rằng, Mỹ không muốn một cuộc chiến chống lại Liên bang Nga-bên thừa hưởng kho vũ khí hạt nhân của Liên Xô nổ ra. Tương tự, Ukraine không thể nào tự mình chiến thắng.

Ông nói tiếp, nếu Mỹ tiếp tục tiến hành các biện pháp trừng phạt, nó sẽ đi vào bế tắc. Tuy nhiên, điều đó về lý lẽ cho thấy  Mỹ vấn đang hành động và sẽ có cuộc đàm phán dứt điểm với sự tham gia của Nga.

“Các biện pháp trừng phạt đang phân chia thế giới thành hai chiến tuyến, Mỹ cần hành động nhanh gọn trước khi sự chia cắt này ngày càng sâu sắc”, ông cảnh báo thêm.

Chi MK (Theo Fox News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news