Tin mới

Donetsk trong cơn vây khốn

Thứ năm, 07/08/2014, 16:34 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Khi các lực\nlượng chính phủ Ukraine tiến đến gần thành trì cuối cùng của phiến quân thân Nga,\ncác nhà chiến lược an ninh phương Tây đã rung lên hồi chuông cảnh báo Tổng thống\nNga Putin chuẩn bị xâm nhập vào phía đông Ukraine để cứu nguy cho các phần tử nổi\ndậy quy mô lớn này.

(Tinmoi.vn) Khi các lực lượng chính phủ Ukraine tiến đến gần thành trì cuối cùng của phiến quân thân Nga, các nhà chiến lược an ninh phương Tây đã rung lên hồi chuông cảnh báo Tổng thống Nga Putin chuẩn bị xâm nhập vào phía đông Ukraine để cứu nguy cho các phần tử nổi dậy quy mô lớn này.

Quân ly khai thân Nga trên chiếc xe tăng T-64 ở Donetsk, đông Ukraine 

Hiện trường một vụ bắn phá tại Donetsk

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm thứ 4 (6/8) cũng lên tiếng cảnh báo rằng một đội quân khổng lồ Nga đang đóng tại biên giới Ukraine có thể hơn cả sự đe dọa của Kremlin.

Ông Hagel nói trong chuyến thăm Tư lệnh châu Âu của Mỹ ở Stuttgart, Đức: “Đó là thực tế, tất nhiên. Khi bạn nhìn vào việc xây dựng những đội quân này, sự huấn luyện tinh vi, những thiết bị hạng nặng đặt ở biên giới, đó là thực tế và điều đó có thể xảy ra.”

Trong khi Tổng thống Obama dường như không lo lắng mấy về những nguy hiểm đe dọa về việc Moscow đang điều quân đến lãnh thổ chủ quyền của quốc gia cộng hòa anh em Liên Xô trước đây.

Trong hội nghị tại Washington bàn về các biện pháp trừng phạt Nga, ông nói, kinh tế Nga đang suy thoái, và ông Putin phải đối mặt với lựa chọn giữa hòa bình và sự hiếu chiến.

Binh lính thân Nga ở Donetsk

Tuy nhiên, thứ 3 (5/8), Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho biết, những động thái của binh lính Nga, xe thiết giáp, xe bọc sắt và các máy bay chiến đấu ở biên giới Ukraine cho thấy mức độ căng thẳng đáng lo ngại và mối nguy hiểm xâm lược.

Ông Sikorski nói: “Bạn làm những việc này nhằm gây áp lực hoặc chuẩn bị xâm nhập vào. Theo ông, quân đội Nga có thể vượt qua biên giới bằng ngụy biện viện trợ nhân đạo cho cộng đồng người dân nói tiếng Nga lớn ở những khu vực kiên cố của phiến quân thân Nga là Donetsk và Luhansk.

Hơn một nửa dân số của thành phố Luhansk đã bỏ chạy khỏi vùng giao tranh và những cuộc bạo động, theo báo cáo của các quan chức tị nạn của Liên hợp quốc, và hiện vẫn còn 250.000 người đang sống trong tình trạng thiếu nguồn nước, điện hay thông tin liên lạc.

Ở Donetsk, thành phố chịu hỏa lực dữ dội trong những tuần gần đây, các nhà chức trách địa phương cho hay, khoảng 200.000 người trong thành phố 1 triệu người đã sơ tán khỏi nhà. Sân bay đóng cửa, các cuộc không kích và bắn phá đại bác giữa quân ly khai thân Nga và quân đội Ukraine khiến cho các cuộc đụng độ đang đến gần hơn bao giờ hết trong thành phố khi các lực lượng của Kiev đang chuyển quân đến thành trì của phiến quân.

Theo tin tức từ chính quyền Donetsk, 3 người đã bị giết trong một cuộc bắn phá đại bác trong đêm. Liên Hợp Quốc cho hay, khoảng 1.129 dân thường đã bị thiệt mạng kể từ cuộc khủng hoảng từ tháng Tư.

Trong khi phía Kiev vẫn phủ nhận tiến hành bắn đại bác và các cuộc không kích và cáo buộc phiến quân thực hiện các hành động này. Đại diện của Ukraine ở Liên Hợp Quốc phủ nhận “thảm họa nhân đạo” nào ở phía đông, rằng tình thế đã “được kiểm soát bởi chính phủ.”

Tại vùng lân cận cách quảng trường trung tâm Donetsk chỉ 3 dặm, một cuộc giao tranh dữ dội giữa cư dân và phiến quân nổ ra sau đêm mà nhiều người cho rằng Ukraine đã tiến hành không kích.

Chính phủ Ukraine ước tính 15.000 quân ly khai đã mất hơn một nửa lãnh thổ họ chiếm giữ được vào tháng trước, điều tương tự xảy ra với vụ Crimea vào tháng Ba.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trong những ngày bất ổn sau vụ bắn rơi chiếc máy bay chở khách của hàng không Malaysia vào trên khu vực miền đông-thành trì của quân ly khai Ukraine vào ngày 17/7 vừa qua, ông Putin đã bị cáo buộc đứng đằng sau các tay súng bị nghi đã bắn đi hệ thống phóng tên lửa do Nga cung cấp, có thể do nhầm lẫn chiếc Boeing 777 là một máy bay vận tải quân sự của Ukraine.

Việc giới hạn không phận của máy bay Nga và những biện pháp trừng phạt vào các ngân hàng Nga làm cắt sâu thêm vào nền kinh tế đang bất ổn sẵn, dấy lên nỗi sợ hãi ông Putin có thể cảm thấy ông khó còn gì để mất và tiến hành xâm chiếm để trợ giúp cho các đồng minh quyết liệt ở miền đông Ukraine.

Trong khi Nga phủ nhận việc thiết lập quân tại biên giới. Bộ trưởng Quốc phòng Nga hôm thứ 3 đã phớt lờ những cảnh báo và cáo buộc của Mỹ về việc tập trận không quân ở miền nam Nga tuần này, rằng các cuộc diễn tập này được tiến hành cách biên giới Ukraine hàng trăm kilometers.

Igor Sutyagin, chuyên viên tại học viện Nga cho hay: “Nỗi sợ hãi lớn nhất về ông Putin đang trở thành hiện thực trong khi động thái của ông rất khó đoán và có thể trở thành một sự đe dọa.”

Các chuyên gia Nga và phương Tây đã dự đoán một cuộc phản công kéo dài 11 giờ ở Crimea khi quân đội Nga chiếm Crimea vào tháng Hai, nhưng không đem lại hiệu quả để phục hồi lãnh thổ của Ukraine.

Ông Sutyagin nhấn mạnh: “Hãy nhớ rằng, hành động của ông Putin rất liều lĩnh. Không thể ngoại trừ khả năng ông có thể tiến hành một động thái đầy nguy hiểm.”

Chi MK (Theo LA Times/AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.