Tin mới

Chuyện lạ: Bộ lạc lấy nước tiểu, phân bò tắm gội thay xà phòng

Thứ ba, 02/06/2020, 19:40 (GMT+7)

Bộ lạc ở châu Phi có phong tục và tập quán sinh sống vô cùng kỳ dị, khiến người nghe phải rùng mình. Một trong số đó là việc dùng nước tiểu và phân bò để tắm gội.

Bộ lạc Mundari ở Nam Sudan là bộ lạc với phong tục kỳ dị này. Cuộc sống của họ luôn xoay quanh những chú bò họ xem là đồ quý quá, theo The Sun. Tại đây, người dân coi những chú bò là đại diện của sự giàu sang, địa vị và là của hồi môn của họ.

Bộ lạc Mundari ở Nam Sudan dùng nước tiểu và phân bò để tắm gội (ảnh Tariq Zaidi)

Nhiếp ảnh gia Tariq Zaidi - một trong số ít những người ghi lại lối sống đặc biệt của bộ tộc Mundari đã kể lại tập tục độc đáo của bộ tộc này bằng hình ảnh. Theo đó, khi mặt trời bắt đầu ló rạng trên sông Nile, cũng là lúc trang trại của người Mundari sẽ bắt đầu văn hóa của mình.

>> Xem thêm: Nhớ con, mẹ bé trai bị cây đè đăng Facebook liền bị dân mạng vào xúc phạm

Sau khi làm sạch răng của mình bằng một chiếc que, một thanh niên sẽ gục đầu vào dòng nước tiểu của một con bò đang chảy ra. Người dân ở đây cho rằng, hành động này không chỉ ngăn nhiễm trùng mà còn khiến tóc anh ta có màu cam như nhuộm.

Họ tin rằng điều này là tốt cho họ (ảnh Tariq Zaidi)

Sau khi "gội đầu" bằng nước tiểu bò, anh ta hút sữa tươi trực tiếp từ bầu vú của con vật, rồi đánh trống để thông báo cho những người còn lại trong bộ lạc rằng đã đến lúc dậy đi chăn gia súc rồi.

>> Xem thêm: Thiếu nữ xinh đẹp làm điều phi thường dù mất 2 tay và 1 chân

Không chỉ nước tiểu bò mới mang lại sự bảo vệ cho người Mundari. Người đàn ông trong bộ lạc còn bôi phân bò đã được đốt sang màu đào lên da. Họ nói phân bò giống như bột Talc, có tác dụng khử trùng và diệt muỗi tự nhiên. Người dân và bò ở đây đều sử dụng loại bột này thoa lên người để chống lại cái nóng như thiêu như đốt ở Sudan.

Ở bộ tộc Mundari, những chú bồ được đối xử như những thành viên trong gia đình. Sau khi rời đồng cỏ trở về nhà, chúng thông minh tới mức biết đâu là chủ của mình, nhà của mình để tự giác đi về. Các gia đình cũng sẽ ngủ lại với con vật, tắm rửa cho chúng bằng tro phân. Đồng thời làm cho nền đất trở nên mềm mại, sạch sẽ trước khi chúng nằm xuống.

>> Xem thêm: Cụ bà 103 tuổi giật nắp uống cạn chai bia khi được thông báo khỏi Covid-19 gây 'sốt'

Người Mundari có một vết sẹo đặc trưng trên trán, đây là dấu hiệu của sự coi trọng truyền thống. Họ sống chung với nhau, chia sẻ mọi thứ từ tấm chăn cho đến các công cụ lao động và sinh hoạt. Đây là lý vì sao họ coi những chú bò như anh em trong nhà.

Mỗi người đàn ông ở đây đều có con bò yêu thích riêng của mình. Đó là tài sản quý giá nhất và phản ánh chính bản thân anh ta. Gia súc ở nơi này được sử dụng như một loại tiền tệ và là biểu tượng của thân phận, tạo thành một phần quan trọng của lương hưu hay hồi môn của mỗi gia đình.

Tất cả người Mundari đều muốn chăm sóc vật nuôi của họ và họ sẽ bảo vệ chúng bằng bất cứ giá nào.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news