Tin mới

Cô gái kể lại trải nghiệm 'chết đi sống lại' trong 24 phút, tiết lộ điều kỳ quặc sau khi hồi sinh

Thứ sáu, 15/12/2023, 14:42 (GMT+7)

Một cô gái trẻ rơi vào trạng thái chết lâm sàng trong 24 phút khi đột ngột bị ngưng tim. Sau khi được hồi sinh, người này có cảm giác như đây là cuộc sống thứ hai của mình.

Theo New York Post, Lauren Canaday đã xuất bản một cuốn hồi ký có tên “Independence Ave" kể lại trải nghiệm chết đi sống lại trong 24 phút. Cô khẳng định bản thân đã sống cuộc đời thứ hai sau khi tỉnh dậy.

Theo chia sẻ của Lauren Canaday, cô bị ngưng tim đột ngột tại nhà vào tháng 2/2023. Ngay sau đó, chồng cô đã gọi 911 và bắt đầu hô hấp nhân tạo trong 4 phút dưới sự hướng dẫn của nhân viên trực tổng đài. Dù chưa bao giờ làm chuyện này nhưng chồng của Canaday vẫn kiên quyết làm nhằm cứu sống vợ.

May mắn, gia đình của cặp đôi ở gần trạm cứu hỏa và EMT đã đến sau 4 phút để cấp cứu cho cô. Tuy nhiên, Canaday vẫn rơi vào trạng thái "chết lâm sàng" sau khi tim ngừng đập suốt 24 phút khi cô được hồi sức. 

Sau 9 ngày ở ICU, Lauren Canaday được tuyên bố là 'nhận thức nguyên vẹn' và không có tổn thương não rõ ràng trên MRI. 

Lauren Canaday - nhân vật chính trong câu chuyện.
Lauren Canaday - nhân vật chính trong câu chuyện.

Lauren Canaday cho biết, kết quả từ điện não đồ của cô - một xét nghiệm đo hoạt động điện trong não đã trở lại bình thường mặc dù thực tế là cô đã trải qua một cơn động kinh trong hơn 30 phút ngay sau khi hồi sức. Các nhân viên y tế cho rằng tình trạng ngừng tim của cô là do biến chứng của Covid-19 mà cô có kết quả xét nghiệm dương tính khi được đưa vào ICU,

Canaday tự mô tả trải nghiệm "24 phút chết lâm sàng" của mình trong cuốn “Independence Ave" như hiện tượng Lazarus. Hội chứng Lazarus là hiện tượng hệ tuần hoàn hoạt động trở lại một cách tự phát sau khi các nỗ lực hồi sức cấp cứu bất thành. Đây là một hiện tượng hiếm gặp và chưa rõ nguyên nhân chính xác. Hiện tượng này chỉ xảy ra khi một bệnh nhân “được tuyên bố là đã chết vì ngừng tim đột nhiên có dấu hiệu của sự sống”. Điều này khiến họ như "trở về từ cõi chết mặc dù những bệnh nhân này chưa bao giờ chết thật".

Trường hợp của Lauren Canaday trở nên đặc biệt hấp dẫn vì phần lớn con người không hoàn toàn tỉnh táo như bình thường sau khi được "hồi sinh". Trong số 65 trường hợp được ghi nhận từ năm 1982 đến năm 2018, chỉ có 18 người hồi phục hoàn toàn.

Canaday cho biết cô cảm thấy vô cùng “yên bình” sau khi vừa được 'hồi sinh'.
Canaday cho biết cô cảm thấy vô cùng “yên bình” sau khi vừa được "hồi sinh".

Sau khi câu chuyện của Lauren Canaday được chia sẻ, nhiều người tò mò về những gì cô đã trải qua trong “trạng thái chết” và cảm giác của Canaday sau khi "tỉnh". Nói về vấn đề này, cô kể lại: “Tôi hôn mê 2 ngày và khi tỉnh dậy, tôi rất bối rối vì đã được đặt nội khí quản và không nhớ đã trải qua những gì trong khoảng thời gian đó. Tôi không nhớ đã xảy ra chuyện gì vào tuần trước và cả khoảng thời gian nằm ở ICU, trong tâm trí tôi dường như có một lớp sương mù". 

Canaday cũng thừa nhận bản thân trải qua một số chứng mất trí nhớ sau khi "chết lâm sàng" trong 24 phút:  “Tôi không biết từ khi nào tôi bắt đầu hiểu và trả lời chính xác các câu hỏi về thần kinh nhưng tôi nghĩ đó là một vài ngày. Người ta bảo tôi tại sao lại quên mất chuyện mình lại ở bệnh viện". 

Lauren Canaday khác với những người sống sót sau hiệu ứng Lazarus. Cô không có “giấc ngủ sâu” như những mô tả trên phim ảnh, cũng không nhìn thấy cuộc đời mình đang lóe lên trước mắt — một triệu chứng được nhiều người mô tả sau khi chết đi sống lại. 

Có lẽ điều hấp dẫn nhất là cảm giác “bình yên tột cùng” của Canaday, điều mà thừa nhận cảm nhận được "vài tuần sau khi thức dậy". Thật không may, hậu quả của sự tái sinh không hề yên bình như Lauren cảm nhận. Cô thừa nhận bản thân xuất hiện “trạng thái cảm xúc đặc biệt kém trong một thời gian” vì tràn ngập cảm giác tội lỗi, bối rối và đau buồn. 

“Tôi là một con người sống thiên về cảm xúc", Canaday nhớ lại. "Giờ đây tôi đã quen với cuộc sống hiện tại nhưng vẫn phải điều trị hàng tuần và đi khám lại hàng tháng đều đặn, cô cũng phải nghỉ làm để đảm bảo sức khỏe được ổn định trở lại". 

Canaday kể về trải nghiệm đặc biệt trong cuốn hồi ký “Independence Ave'.
Canaday kể về trải nghiệm đặc biệt trong cuốn hồi ký “Independence Ave".

Canaday cho biết việc tái sinh cũng ảnh hưởng lâu dài đến tính cách của cô. 

“Món ăn yêu thích đã thay đổi và tôi có những ưu tiên khác nhau ảnh hưởng đến tình bạn/các mối quan hệ riêng. Tình yêu của tôi dành cho chồng đã thực sự lớn lên khi tôi coi anh ấy như một người hùng. Tôi cảm thấy như cuộc sống đầu tiên của mình đã kết thúc vào tháng 2 và tôi thức dậy với cuộc sống thứ hai của mình", Lauren nói thêm.

Cuối cùng, Canaday nói rằng cái chết ngắn ngủi của cô đã mang đến cho cô một cái nhìn mới về cuộc sống. “Tôi cảm thấy như có một ranh giới rất mong manh giữa sự sống và cái chết và mặc dù tôi rất biết ơn vì việc hồi sinh giúp bản thân có nhiều thời gian hơn với bạn bè/gia đình nhưng tôi không còn cảm thấy lo lắng về cái chết nữa. Tôi lo lắng về những nỗi đau thường trải qua trong cuộc sống của mình", Lauren Canaday chia sẻ.

Ảnh: New York Post.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news