Tin mới

Cơ trưởng MH370 đã bay chào vĩnh biệt quê nhà trước khi mất tích

Thứ năm, 05/03/2015, 09:52 (GMT+7)

Trong bối cảnh cuộc tìm kiếm MH370 chuẩn bị kết thúc thì một cơ trưởng máy bay Boeing 777 người Anh vừa đưa ra những phân tích mới được đánh giá là "đáng tin cậy" về vị trí MH370.

Trong bối cảnh cuộc tìm kiếm MH370 chuẩn bị kết thúc thì một cơ trưởng máy bay Boeing 777 người Anh vừa đưa ra những phân tích mới được đánh giá là "đáng tin cậy" về vị trí MH370.


 

Theo tin tức từ trang tin news.com.au, cơ trưởng Simon Hardy, người đang làm việc cho một hãng hàng không thương mại lớn, khẳng định chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines đã bay chào “vĩnh biệt” quần đảo Penang, gần nhà cơ trưởng của chuyến bay, trước khi "mất tích".

Ông Hardy khẳng định khu vực tìm kiếm MH370 tại Ấn Độ Dương hiện tại nằm cách nơi điểm rơi thực sự của chiếc máy bay khoảng 185 km.

Phân tích dữ liệu chuyến bay MH370 trong suốt 6 tháng, cơ trưởng Hardy cho rằng sau khi cất cánh từ phi trường Kuala Lumpur (Malaysia), chiếc máy bay đã mất liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu tại biển Đông, nơi có đến 4 khu vực kiểm soát thông tin chuyến bay giao nhau.

Chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 đột nhiên mất tích vào ngày 8/3 năm ngoái, với 239 người trên máy bay

Ông Hardy cho biết sau khi hệ thống truyền tải thông tin liên lạc trên máy bay bị tắt đi, chiếc Boeing 777 đã thực hiện một động tác “khá khác thường”. Cơ trưởng Hardy khẳng định chiếc máy bay đã bay ra bay vào không phận Malaysia và Thái Lan đến 8 lần.

“Tôi chưa từng thấy điều gì tương tự như vậy, nhưng tôi nghĩ đó là một cách thức hiệu quả để gây rối giữa các trạm kiểm soát không lưu”, cơ trưởng người Anh cho hay. Trong những lần đảo hướng trên không, MH370 đã có lần quay ngược hẳn về phía đảo Penang.

“Tôi phải dành nhiều tháng trời để cố lý giải động thái này”, Hardy cho hay.

 “Manh mối là Ayers Rock (khối sa thạch nổi tiếng ở Úc được công nhận là di sản thế giới). Tôi từng bay quay ngược đầu ở đó chỉ để được nhìn xuống và chiêm ngưỡng một khung cảnh vĩ đại. Theo tôi, có ai đó (trên MH370) đã muốn có một cái nhìn vĩnh biệt xuống Penang”, ông Hardy nói.

Được biết, quê nhà của cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah là Penang.

Hòn đảo Penang, quê hương của cơ trưởng chuyến bay MH370 Zaharie Ahmad Shah.

News.com.au cho biết giả thuyết của cơ trưởng Hardy đã được David Learmount, một trong những chuyên gia hàng đầu về an toàn hàng không Anh quốc, ủng hộ. Phân tích của ông Hardy cũng đã được xuất bản trên tạp chí Flight International và trang web flightglobal.

Trước đó, thông tin trên được dẫn trên tờ The New Zealand Herald ra ngày 24/2. Các dữ liệu phân tích cũng cho thấy, sau khi biến mất khỏi radar, chiếc máy bay đã tiếp tục bay trong không trung vài giờ đồng hồ. Và trong thời gian này, chiếc Boeing 777 chuyển hướng về phía Nam, theo hướng Nam Cực.

Các chuyên gia tin rằng, MH370 đã chuyển hướng ba lần sau khi mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu, đầu tiên là rẽ trái về hướng tây, rồi tiếp tục rẽ chếch sang trái hai lần nữa, khiến chiếc máy bay này hướng thẳng tới Nam Cực.

Theo kết quả phân tích từ dữ liệu vệ tinh được công bố trước đó, phi cơ được cho là kết thúc hành trình ở vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương.

Chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã đột nhiên mất tích vào ngày 8/3 năm ngoái, với 239 người trên máy bay. Cơ quan an toàn giao thông Australia vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân sự việc.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news