Tin mới

Cố vấn An ninh Mỹ Susan Rice thăm Trung Quốc

Thứ bảy, 29/08/2015, 09:58 (GMT+7)

Ngày 28/8,  Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice đã đến Trung Quốc và gặp các lãnh đạo hàng đầu nước này, trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ngày 28/8,  Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice đã đến Trung Quốc và gặp các lãnh đạo hàng đầu nước này, trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh hai bên đang tiến hành các khâu chuẩn bị cuối cùng cho chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình vào tháng 9 tới.

Theo hãng thông tấn AP, tại cuộc gặp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ mong muốn thảo luận với Tổng thống Mỹ Barack Obama về các vấn đề quan trọng hai bên cùng quan tâm. Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, Trung Quốc mong muốn phối hợp với Mỹ nhằm đảm bảo quan hệ song phương phát triển ổn định và bền vững, đồng thời cần "xử lý một cách hiệu quả các vấn đề nhạy cảm" giữa Bắc Kinh và Washington.

Về phần mình, bà Susan Rice nhấn mạnh: Chuyến thăm Mỹ sắp tới của Chủ tịch Tập Cận Bình là một dấu mốc trong hợp tác cũng như tăng cường quan hệ giữa hai nước. Bà cũng đề cập đến các vấn đề bất đồng mà hai bên cần vượt qua cũng như sẽ tiếp tục nỗ lực trong tiến trình này.

Trước lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II của Trung Quốc cùng lễ diễu binh ngày 3/9 tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, bà Rice muốn cám ơn Trung Quốc vì những đóng góp của nhân dân nước này trong cuộc chiến, dù các quan chức cấp cao của Nhà Trắng từ chối dự sự kiện.

Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến đến Mỹ vào cuối tháng Chín, trong chuyến thăm cấp nhà nước sau khi chấp thuận lời mời từ Tổng thống Barack Obama.

Nhà Trắng cho biết trao đổi giữa các quan chức Mỹ - Trung tập trung vào việc xây dựng một mối quan hệ song phương mang tính xây dựng hơn.

 Chủ tịch Trung Quốc còn dự kiến có chuyến thăm chính thức đến Anh cuối năm nay.

Theo Linh Mai/Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news