Tin mới

Con rể Trump được chấp thuận làm cố vấn cấp cao Nhà Trắng

Thứ hai, 23/01/2017, 08:46 (GMT+7)

Bộ Tư Pháp Mỹ hôm 20/1 đã công bố văn bản xác nhận việc Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm con rể Jared Kushner vào vị trí cố vấn cấp cao Nhà Trắng là không vi phạm luật.

Bộ Tư Pháp Mỹ hôm 20/1 đã công bố văn bản xác nhận việc Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm con rể Jared Kushner vào vị trí cố vấn cấp cao Nhà Trắng là không vi phạm luật.

[mecloud]E7RZrW8pRE[/mecloud]

Theo New York Times, trong văn bản thông cáo đăng tải trên trang web, Văn phòng Tư vấn Pháp lý thuộc Bộ Tư pháp cho biết tổng thống Mỹ có thẩm quyền tuyển dụng đặc biệt, giúp ông bổ nhiệm các chức vụ trong Nhà Trắng mà không vi phạm luật ngăn cản người đứng đầu nước Mỹ chọn lựa thân nhân làm lãnh đạo các cơ quan liên bang.

Trước đó, không ít chuyên gia bày tỏ lo lắng rằng việc Trump bổ nhiệm con rể làm cố vấn Nhà Trắng là vi phạm một điều luật của năm 1967 cấm gia đình trị trong chính phủ liên bang. 6 năm trước khi có luật này, tổng thống John F. Kennedy đã bổ nhiệm em trai ông là ông Robert làm Bộ trưởng tư pháp.

Ivanka Trump khiêu vũ cùng chồng, Jared Kushner, tại sự kiện khiêu vũ mừng tân tổng thống ở Washington, DC hôm 20/1. Ảnh: Reuters

"Quốc hội không cấm và không thể cấm việc Tổng thống xin lời khuyên cá nhân từ các thành viên gia đình", thông cáo nêu rõ.

Theo Bộ Tư pháp, nếu Trump chính thức thuê Kushner và trao cho anh quyền miễn trừ an ninh như các nhân viên Nhà Trắng, lúc đó, luật xung đột lợi ích sẽ được kích hoạt và Kushner buộc phải tuân thủ những hạn chế luật đề ra.

Quyết định của Bộ Tư pháp đã mở đường cho ông Kushner, 35 tuổi, có cơ hội tiếp cận rất thoải mái với bố vợ tại Phòng Bầu dục.

Ông Kushner đã là cố vấn thân cận nhất của ông Trump và trải qua bao sóng gió trong cả giai đoạn tranh cử cũng như quá trình chuyển giao, ông vẫn giữ được vị trí vững chãi này, và thường được ví như là "bộ não thứ hai" của tân tổng thống Mỹ.

[mecloud]jSM1KQMnPS[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news