Tin mới

Ukraine công bố băng tình báo Nga “thảo luận về việc bắn hạ máy bay”

Thứ sáu, 18/07/2014, 08:48 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chính phủ Ukraine đã cho công bố bản ghi âm cuộc nói chuyện giữa các sĩ quan tình báo Nga, thảo luận về việc quân nổi dậy đã bắn hạ một chiếc máy bay dân sự do nhầm đó là máy bay quân sự của Ukraine.

(Tinmoi.vn) Chính phủ Ukraine đã cho công bố bản ghi âm cuộc nói chuyện giữa các sĩ quan tình báo Nga, thảo luận về việc quân nổi dậy đã bắn hạ một chiếc máy bay dân sự do nhầm đó là máy bay quân sự của Ukraine.

Hiện trường nơi xác máy bay vị tan thành trăm mảnh. Ảnh: Reuters

Hiện trường nơi xác máy bay vị tan thành trăm mảnh. Ảnh: Reuters

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã công bố các cuộc điện đàm mà họ ghi được với những âm điệu khác nhau kể về chiếc máy bay Boeing MH17 của Malaysia bị rơi.

Cuộc điện đàm được ghi nhận vào lúc 16h33 phút giờ địa phương (khoảng 20h33 phút theo giờ Hà Nội).

Tay súng với tên gọi “Thiếu tá” thông báo cho một tay súng khác có tên gọi “Grek” như sau: “Đó là Chernukhino bắn rơi máy bay… Chiếc máy bay đã vỡ thành từng mảnh trên trời, ở khu vực mỏ Petropavlovskyi. Đã tìm thấy người thiệt mạng đầu tiên. Một phụ nữ. Dân sự”.

Đến 17h42 phút, tay súng “Thiếu tá” khẳng định: “Nói ngắn gọn, đó chính xác là máy bay dân sự”. Người này cũng xác nhận đã tìm thấy giấy tờ của một sinh viên Indonesia học ĐH Thompson tại khu vực máy bay rơi.

Theo tin tức từ Reuters, chính phủ Ukraine đã gọi đây là hành động “khủng bố”. Tổng thống Nga Vladimir Putin đổ lỗi cho Kiev khi phát động cuộc tấn công chống lại quân nổi dậy cách đây 2 tuần, không duy trì được lệnh ngừng bắn để gây ra thảm kịch này. Các nhà lãnh đạo điện Kremlin gọi đây là “thảm họa” nhưng không nhắc đến ai là người đã bắn hạ chiếc Boeing 777.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết chiếc máy bay đã bị “nổ tung trên bầu trời” còn một quan chức Mỹ nói rằng nó đã bị một tên lửa đất đối không bắn hạ.

Sau khi bắn rơi nhiều máy bay quân sự Ukraine tại khu vực trong thời gian gần đây, Kiev đã cáo buộc các lực lượng của Nga có liên quan trực tiếp đến vụ việc lần này.

Hãng Malaysia Airlines cho biết đài kiểm soát không lưu đã mất liên lạc với chuyến bay MH17 vào buổi chiều khi nó bay qua phía đông Ukraine và hướng về biên giới Nga. Dữ liệu theo dõi cho thấy máy bay lúc ấy đang ở độ cao 33.000 feet (hơn 10.000m). Với độ cao này thì những tên lửa nhỏ mà quân nổi dậy từng sử dụng để bắn hạ các trực thăng và máy bay quân sự bay thấp của Ukraine không thể chạm tới. Nhưng hệ thống SA-11 mà Nga cung cấp cho lực lượng này thì có thể.

Một nhân viên cấp cứu cho biết ít nhất 100 thi thể đã được tìm thấy, các mảnh vỡ vung vãi trong một vùng rộng khoảng 15km. Hộp đen đã được tìm thấy.

Thủ tướng Malaysia, Najib Razak yêu cầu nhanh chóng trừng phạt nhưng người phải chịu trách nhiệm về vụ việc và cho biết khu vực xảy ra tai nạn không được can thiệp trước khi các chuyên gia quốc tế có mặt.

“MH17 không phải là một sự cố hay thảm họa, đó là một cuộc tấn công khủng bố”, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko viết trên Twitter.

Một lãnh đạo phiến quân, Thủ tướng tự xưng ở Donetsk cho biết họ có thể đồng ý với một thỏa thuận ngừng bắn trong 2,3 ngày để giúp điều tra vụ việc.

Chỉ huy quân sự của lực lượng nổi dậy, Igor Strelkov đã viết trên trang mạng xã hội của mình vào lúc 1337 GMT rằng quân của ông đã bắn hạ một máy bay Antonov An-26 tại khu vực này. Đó là một máy bay vận tải của lực lượng Ukraine. Hiện các quan chức Ukraine vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc.

Chuyến bay MH17 có thể đã bay qua khu vực này cùng thời điểm đó, chỉ hơn 3h sau khi nó cất cánh từ sân bay Schipol.

Một số máy bay trực thăng  và máy bay Ukraine đã bị bắn hạ trong 4 tháng gần đây tại khu vực chiến sự. Ukraine cho biết có một chiếc An-26 bị bắn hạ vào hôm thứ hai 14/7 và một chiến đấu cơ Sukhoi Su-25 bị bắn hạ hôm thứ tư 16/7. Cả 2 vụ đều do tên lửa đất đối không thực hiện. Kiev cáo buộc Nga gián tiếp tham gia vào các vụ bắn hạ máy bay này. Tuy nhiên, Moscow đã phủ nhận điều này.

MH17 là thảm họa thứ hai cho Malaysia Airlines trong năm nay sau sự biến mất bí ẩn của chuyến bay MH370. Chuyến bay biến mất vào ngày 8/3 mang theo 239 hành khách và phi hành đoàn khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. 

 

Bảo Linh (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.