Tin mới

Tìm thấy 121 thi thể hành khách trên máy bay Malaysia "bị bắn hạ" ở Ukraine (cập nhật)

Thứ sáu, 18/07/2014, 00:30 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cơ quan chức năng đã tìm thấy 121 thi thể hành khách của chuyến bay MH17. Công tác tìm kiếm, cứu hộ vẫn đang được tiến hành.

(Tinmoi.vn) Cơ quan chức năng đã tìm thấy 121 thi thể hành khách của chuyến bay MH17. Công tác tìm kiếm, cứu hộ vẫn đang được tiến hành.

Một máy bay chở khách mang theo 295 người của Malaysia đã bị rơi ở Ukraine, gần biên giới Nga khi đang trên đường bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur.

Hiện trường chiếc MH 17 rơi ở Ukraine. Ảnh: Reuters.

“Có tới 121 người được tìm thấy đã chết tại hiện trường vụ tai nạn lúc 7h sáng giờ địa phương ngày 18.7. 95 nhân viên của Cơ quan khẩn cấp và 18 trang thiết bị máy móc đang thực hiện hoạt động tìm kiếm và cứu hộ”, văn phòng báo chí của Cơ quan nhà nước về tình trạng khẩn cấp Ukraina cho hay. 

Theo những nghi nhận mới nhất về hiện trường vụ rơi máy bay MH17, các mảnh vỡ máy bay đã trải rộng trên diện tích vài km2 trên một cách đồng ở vùng Donetsk, Ukraine, cách biên giới Nga 50km. Cơ quan chức năng đã tìm thấy 100 thi thể các hành khách trên chuyến bay. Công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn đang được tiến hành. 

Được biết, chiếc máy bay mất liên lạc vào hồi 14h15 GMT (21h15 ngày 17/7 giờ Việt Nam), tức bốn tiếng sau khi rời Amsterdam để thực hiện hành trình về Kuala Lumpur. Hãng hàng không Malaysia Airlines đã khẳng định rằng, chiếc máy bay này đã không có cuộc gọi báo nguy hiểm nào. 

Một tên lửa đất đối không đã bắn hạ chiếc máy bay Malaysia chở 298 người vào hôm qua (17/7) ở Ukraine gần biên giới Nga, theo một quan chức Mỹ cho biết.

Theo đó, tình báo Mỹ và các chuyên gia về tình huống xác nhận, một quả tên lửa đã bắn vào chiếc máy bay Boeing 777-200 trên độ cao lớn. Tuy nhiên, chưa rõ tên lửa được bắn từ bên trong Ukraine hay từ biên giới Nga và ai đã bắn nó, quan chức này cho biết.

Trước thảm họa bất ngờ máy bay chở khách MH17 bị tên lửa bắn hạ khiến 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, lãnh đạo các nước để bày tỏ sự bàng hoàng, phẫn nộ và chia buồn tới gia đình nạn nhân. LHQ cũng sẽ tiến hành một cuộc họp khẩn trong ngày hôm nay (18/7).

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố đây là một “bi kịch khủng khiếp”. Ông cho biết ưu tiên hàng đầu hiện nay của Mỹ là xác minh xem có công dân Mỹ nào thiệt mạng hay không. Cao ủy Đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton cũng kêu gọi điều tra toàn diện vụ rơi máy bay.

Thủ tướng Anh David Cameron gửi tin nhắn lên trang Twitter: “Tôi bị sốc nặng và vô cùng đau đớn”.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói lời chia buồn với gia đình các nạn nhân.

Ông Mark Rutte, Thủ tướng Hà Lan, sẽ nhanh chóng rời hội nghị thượng đỉnh ở Brussels để về nước. Đương kim Thủ tướng Hà Lan nói ông cảm thấy "cực kỳ sốc" khi biết tin máy bay chở khách rơi sau khi rời khỏi thành phố Amsterdam.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan Ivo Opstelten cho biết ông choáng váng khi nhìn thấy những hình ảnh “khủng khiếp” tại hiện trường máy bay rơi. Ông này cũng cho biết có "nhiều công dân Hà Lan trên chuyến bay".

Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) đã công bố các cuộc điện đàm mà họ ghi được với những âm điệu khác nhau kể về chiếc máy bay Boeing MH17 của Malaysia bị rơi.

Cuộc điện đàm được ghi nhận vào lúc 16h33 phút giờ địa phương (khoảng 20h33 phút theo giờ Hà Nội).

Tay súng với tên gọi “Thiếu tá” thông báo cho một tay súng khác có tên gọi “Grek” như sau: “Đó là Chernukhino bắn rơi máy bay… Chiếc máy bay đã vỡ thành từng mảnh trên trời, ở khu vực mỏ Petropavlovskyi. Đã tìm thấy người thiệt mạng đầu tiên. Một phụ nữ. Dân sự”.

Đến 17h42 phút, tay súng “Thiếu tá” khẳng định: “Nói ngắn gọn, đó chính xác là máy bay dân sự”. Người này cũng xác nhận đã tìm thấy giấy tờ của một sinh viên Indonesia học ĐH Thompson tại khu vực máy bay rơi.

Hãng BBC đưa tin Malaysia Airlines xác nhận họ đã mất liên lạc với máy bay mang số hiệu MH17 từ Amsterdam. Trong thông báo trên twitter, hãng hàng không này cho biết vị trí cuối cùng của máy bay được xác định là ở Ukraine.

Một nguồn tin hàng không tại Moscow nói với Reuters: chiếc máy bay đã bốc cháy ở miền đông Ukraine và chưa nhập không phạn Nga.

Bộ ngoại giao Anh cho biết đã nhận được các thông báo về vụ tai nạn và đang “khẩn trương làm việc để xác lập xem chuyện gì đã xảy ra”.

Dưới đây là thông tin vụ rơi máy bay được cập nhật theo tờ Telegraph của Anh:

Một chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia

Hãng tin Interfax của Nga khẳng định chiếc máy bay chở khách của Malaysia đã bị rơi ở Ukraine, gần biên giới Nga. “Một chiếc máy bay Boeing của hãng hàng không Malaysia bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã bắt đầu rơi xuống khi còn cách không phận Nga khoảng 50m và sau đó bốc cháy trên mặt đất ở Ukraine”, một nguồn tin cho hay.

Chiếc máy bay được cho là đã bị rơi gần Shaktersk.

Interfax cho rằng chiếc máy bay đã bị bắn rơi.

Phóng viên Raf Sanchez của Telegraph quan sát được: Hiện vẫn chưa biết chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay của Malaysia Airlines nhưng đếm qua, khi Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới với Nga, các quan chức Mỹ cho rằng Nga đã bắn rơi một máy bay vận tải của Ukraine vào ngày thứ hai. Họ nói rằng: “Vào ngày 14/7, máy bay vận tải An-26 của Ukraine đã biến mất. Nó bị bắn rơi từ độ cao 21.000 ft với 8 thành viên phi hành đoàn có mặt lúc đó. Và chỉ có hệ thống vũ khí tinh vi mới có thể bắn tới độ cao này”.

Hãng Interfax dẫn lời cố vận bộ Nội vụ Ukraine cho biết không còn ai sống sót trên máy bay.

Các nhân chứng từ thị trấn Torez, khu vực Donetsk nói với RIA Novosti rằng hiện các mảnh vỡ máy bay và thi thể người chết được đặt tại các vùng lân cận. Vụ tai nạn diễn ra gần ngôi làng Hrabovo, bên ngoài Torez.

Theo tin tức từ Reuters, trên máy bay, theo số liệu ban đầu, có 154 người Hà lan, ,27 người Úc,23 người Malaysia 9 người Anh, 4 người Pháp...Có rất nhiều trẻ em bị nạn. 

Hãng thông tấn Interfax dẫn một nguồn tin dấu tên cho biết máy bay chở Tổng thống Nga cũng có đường bay gần đó và theo lý thuyết hai máy bay sẽ 'gặp" nhau tại bầu trời Ba lan. “Chuyên cơ của Tổng thống Nga bay qua điểm giao cắt vào lúc 16h21 theo giờ Moscow, còn chuyến bay MH17 qua điểm đó vào lúc 15h44 theo giờ Moscow”, nguồn tin nói. Hai chiếc máy bay có màu sắc, kích thước khá giống nhau nên khi nhìn từ xa giống hệt nhau. Điều này dấy lên nghi vấn vô cùng phức tạp về việc liệu có âm mưu bắn vào máy bay Nga nhưng có nhầm lẫn. 

Phía ly khai và chính phủ Ukraine đổ lỗi cho nhau. Bộ quốc phòng Nga tuyên bố không có máy bay và lực lượng phòng không nào của Nga hoạt động vào thời điểm đó ở khu vực biên giới. Tổng thống Nga tuyên bố Ukraine phải chịu trách nhiệm về hậu quả đã xảy ra do chiến sự ở Đông Ukraine. Tổng thống Ukraine trong phát biểu có ý nghi ngờ máy bay bị bắn rơi do hành động từ phía khác. Phía quân ly khai đã thu được các hộp đen, họ tuyên bố sẽ chuyển chúng cho tổ chức hàng không quốc tế và sẵn sàng cho các chuyên gia nước ngoài vào điều tra tại chỗ. Có thể máy bay bị trúng tên lửa Buk hoặc S-300.. Hai tổng thống Nga và Mỹ đã điện đàm về vụ này. 

Bảo Linh (tổng hợp từ báo nước ngoài)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.