Tin mới

Công bố bức thư gửi Obama của kẻ chủ mưu vụ khủng bố 11/9

Thứ năm, 09/02/2017, 15:17 (GMT+7)

Truyền thông Mỹ đã công bố một phần bức thư 18 trang của Khalid Sheikh Mohammed, người mà Mỹ kết tội là kẻ cầm đầu tổ chức các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Truyền thông Mỹ đã công bố một phần bức thư 18 trang của Khalid Sheikh Mohammed, người mà Mỹ kết tội là kẻ cầm đầu tổ chức các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Theo tờ Miami Herald, bức thư được viết vào tháng 1/2015 tại nhà tù ở Vịnh Guantanamo nhưng không được chuyển tới Nhà Trắng bởi ban đầu giới chức nhà tù cho rằng nó có thể bị xem là công cụ tuyên truyền.

Tuy nhiên, sau khi có sự can thiệp của một thẩm phán, bức thư đã được gửi đi, chỉ vài ngày trước khi ông Obama rời nhiệm sở vào tháng trước.

Trong bức thư  Mohammed tuyên bố rằng Chính sách đối ngoại của Washington chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra các cuộc tấn công khủng bố 11/9, bởi lẽ "người vô tội bị giết khắp nơi trên thế giới."

"Chúng tôi không phải là người bắt đầu cuộc chiến chống lại các ông vào ngày 11-9 mà chính là ông và những kẻ độc tài trên đất của ông", Mohammed, 51 tuổi, viết trong bức thư.

Khalid Sheik Mohammed, người bị xem là kẻ chủ mưu trong vụ 11/9. Ảnh: AP

"Tại sao vụ 11/9 lại xảy ra? Và tại sao nó có thể lặp lại lần nữa? Những tội ác chiến tranh gây ra ở Palestine kể từ năm 1948 và những điều đang xảy ra tại dải Gaza hiện nay là dấu hiệu rõ ràng nhất về lý do của vụ 11/9 và tại sao nó có thể lặp lại trong tương lai", Mohammed cảnh báo trong bức thư.

Trong bức thư, Mohammed ví ông Obama như là "đầu của con rắn" và là tổng thống "của đất nước đầy áp bức và bạo ngược".

Theo bài báo của Miami Herald, bức thư còn liệt kê ra một số vụ can thiệp của Mỹ vào nhiều khu vực trên thế giới như Hiroshima (Nhật Bản), Iran và Iraq... để biện minh cho vụ tấn công 11/9 và lên án chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osma bin Laden của ông Obama.

Hình ảnh vụ khủng bố ngày 11/9/2001 ở Mỹ. Ảnh: AP

Trong thư, người đàn ông nói rằng không sợ án tử hình hoặc tù chung thân, và "sẽ không bao giờ cầu xin tha thứ".

"Và nếu bị kết án tử hình, tôi sẽ còn vui hơn vì được gặp thánh Allah, nhà tiên tri, lãnh tụ Osama bin Laden và những người bạn thân thiết chết oan uổng dưới tay ông", tên này viết.

Mohammed xuất thân từ Kuwait và bị giam giữ tại nhà tù ở Vịnh Guantanamo từ năm 2006 sau khi bị bắt ở Pakistan vào năm 2003. CIA đã áp dụng những phương pháp tra tấn tàn bạo nhất đối với Mohammed, bao gồm cả trấn nước. 

Trong một cuộc thẩm vấn diễn ra 4 năm sau đó, hắn thừa nhận là kẻ chủ mưu của vụ khủng bố 11-9. Hiện Mohammed đang chờ bị thi thành án tử hình ở Vịnh Guantanamo.

[mecloud]QbXFgMN8uf[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Obama Vịnh Guatanamo