Tin mới

Công dụng bột sắn dây và những điều khó ngờ về thức uống quen thuộc này

Thứ hai, 11/04/2022, 16:00 (GMT+7)

Bột sắn dây và công dụng bột sắn dây chắc hẳn sẽ khiến nhiều người bất ngờ về loại nguyên liệu này.

Bột sắn dây là gì và Công dụng bột sắn dây với sức khỏe con người?

Bột sắn dây là loại tinh bột thơm ngon, giàu dưỡng chất, được chiết xuất từ củ sắn dây – thành phần ngon nhất của sắn dây. Bột có màu trắng tinh, mịn, tác dụng thanh nhiệt, giải độc và trị được một số loại bệnh khác. 

Bột sắn dây được làm từ củ sắn dây.
Bột sắn dây được làm từ củ sắn dây.

Công dụng của bột sắn dây với sức khỏe

Tác dụng của bột sắn dây là gì? Nguyên liệu này không chỉ làm thức uống giải nhiệt, giúp phòng và chữa nhiều bệnh còn có ích trong việc làm đẹp rất hiệu quả. Đây là một phương thuốc quý dễ tìm nhưng giá thành không hề đắt đỏ, vì vậy sẽ thật đáng tiếc nếu bạn bỏ qua những tác dụng của bột sắn dây mang lại.

1. Công dụng của bột sắn dây đối với làn da và sức khỏe phái đẹp

Hoạt chất isoflavone có trong sắn dây có tính chất tương tự hormon estrogen phụ nữ, hoạt chất này làm ổn định hoạt động của các hormon bị rối loạn đồng thời làm giảm dần lượng sắc tố melanin nên các vết nám tàn nhang sẽ mờ dần đi.

Công dụng của bột sắn dây với sức khỏe phái đẹp khiến nguyên liệu này được nhiều chị em tin tưởng sử dụng
Công dụng của bột sắn dây với sức khỏe phái đẹp khiến nguyên liệu này được nhiều chị em tin tưởng sử dụng

Chính chất này sẽ thay thế hormone bị rối loạn, làm ổn định hoạt động của chúng, ngăn cản sự bài tiết quá nhiều các sắc tố melanin làm giảm thâm nám. Ngoài ra, Isoflavone còn là chất chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa trong cơ thể.

Bên cạnh đó, bột sắn dây có tác dụng thanh nhiệt, đẩy lùi các loại độc tố tích tụ trong cơ thể nhanh chóng, làm giảm mụn, trả lại cho bạn làn da trắng sáng, mịn màng.

Tinh bột sắn dây chứa nhiều chất Protein và Lecithin có khả năng sản sinh ra nội tiết tố Estrogen. Nội tiết tố Estrogen sẽ giúp kích thích tăng vòng 1 nhanh chóng. Pha bột sắn dây với nước ấm, sữa đặc hoặc nước chanh, uống liên tục trong 1 tháng sẽ có hiệu quả.

2. Công dụng bột sắn dây trong thanh nhiệt cơ thể

Đây là công dụng bột sắn dây được nhiều người biết đến nhất. Bột sắn dây có tính trung, ngọt mát, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, thông đại tiểu tiện, giải độc mát gan nên được sử dụng để chữa cảm sốt do cảm nắng.

Uống bột sắn dây giúp bổ sung nước cho cơ thể, giúp hạ nhiệt và cân bằng cơ thể, điều trị nóng ruột, vùng ngực bụng nóng cồn cào.

3. Công dụng bột sắn dây với sức khỏe tiêu hóa

Công dụng bột sắn dây và những điều khó ngờ về thức uống quen thuộc này - Ảnh 1

Khi tinh bột kháng trong bột sắn dây lên men bên trong ruột kết, nó sẽ nuôi các vi khuẩn lành mạnh ở đó. Trong quá trình này, tinh bột biến thành các axit béo chuỗi ngắn.

Một trong những axit béo chuỗi ngắn này là butyrate. Butyrate là một thành phần quan trọng trong các tế bào của ruột kết. Butyrate cũng có thể làm giảm mức độ viêm nhiễm bên trong ruột kết. Điều này có thể giúp chống lại nhiều vấn đề tiêu hóa, chẳng hạn như ung thư trực tràng và viêm loét đại tràng. 

4. Công dụng bột sắn dây trong phòng ngừa béo phì, giảm cân

Bột sắn có nhiều tinh bột kháng (còn gọi là tinh bột đề kháng). Tinh bột kháng đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa các rối loạn như béo phì, tiểu đường...

Trong chế độ ăn uống, tinh bột kháng có trong bột sắn dây cũng giúp một người cảm thấy ít đói hơn vào buổi sáng.

5. Công dụng của bột sắn dây đối với phụ nữ đang mang thai

Hàm lượng Folate trong bột sắn dây rất cao, có vai trò quan trọng trong quá trình tạo DNA cũng như phân chia tế bào. Loại Vitamin B này nên được bổ sung xuyên suốt thai kỳ để giúp chống lại tình trạng khuyết tật ống thần kinh. Vì vậy, bột sắn dây được xem là thực phẩm tốt cho Bà bầu.

6. Công dụng của bột sắn dây với hệ tim mạch

Lưu ý cần uống bột sắn dây đúng cách
Lưu ý cần uống bột sắn dây đúng cách

Bột sắn dây còn có tác dụng làm giảm cholesterol, các khối mỡ máu, máu đông trong động mạch – nguyên nhân gây nên tai biến, và chống lại các bệnh tim mạch, bạn nên tận dụng loại bột thiên nhiên ban tặng này để điều trị bệnh hiệu quả.

Ngoài những công dụng của bột sắn dây, người dùng cũng nên lưu ý để sắn dây phát huy hết tác dụng và mang lại lợi ích tốt nhất.

Bên cạnh những công dụng bột sắn dây với sức khỏe, các thầy thuốc khuyến cáo những người có dương khí hư với các triệu chứng: đại tiện lỏng, bụng đầy trướng, lạnh bụng, tay chân thường lạnh, không khát nước, miệng nhạt, sắc mặt vàng tái… không nên dùng sắn dây. Và cách uống bột sắn dây mang lại hiệu quả cao nhất chính là uống 1 cốc mỗi ngày, không nên uống quá nhiều.

Ảnh: Internet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news