Tin mới

Công dụng 'thần dược' của đậu đen xanh lòng không phải ai cũng biết

Thứ sáu, 29/04/2022, 15:23 (GMT+7)

Đậu đen xanh lòng là loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong cuộc sống, chúng giàu chất dinh dưỡng, có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Đậu đen xanh lòng có tốt không?

So với nhiều loại đậu đen hiện nay, đậu đen xanh lòng là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao hơn hẳn, đậu có vị ngọt thanh khiết, giúp thanh nhiệt cơ thể. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, điều hòa huyết áp vừa có thể trị bệnh, vừa tốt cho sức khoẻ lại có khả năng làm đẹp.

Công dụng 'thần dược' của đậu đen xanh lòng không phải ai cũng biết
Công dụng "thần dược" của đậu đen xanh lòng không phải ai cũng biết

Đặc điểm nhận biết đậu đen xanh lòng: nếu nhìn bề ngoài, đậu đen xanh lòng nhìn giống như đậu đen thông thường nhưng ở bên trong là màu xanh lá đặc trưng. Kích thước, hình dáng và vỏ ngoài của đậu bóng như những loại đậu thông thường.

Tác dụng của đậu đen xanh lòng

* Đậu đen xanh lòng giúp thanh nhiệt, giải độc bên trong cơ thể

Theo nghiên cứu, bên trong hạt đậu đen xanh lòng có chứa nhiều Molybdenum có tác dụng khử độc Sulfates một loại độc tố thường có trong các sản phẩm công nghiệp. Khi cơ thể bạn trúng phải loại độc này sẽ có hiện tượng bị nhức đầu, chóng mặt, giảm khả năng tập trung, nhịp tim đập nhanh hơn. Nếu như ăn chè đậu đen xanh lòng mỗi ngày triệu chứng này sẽ giảm đi đáng kể.

* Đậu đen xanh lòng cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể

Công dụng 'thần dược' của đậu đen xanh lòng không phải ai cũng biết - Ảnh 1

Trong hạt đậu đen xanh lòng có chứa đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như: Folate, sắt, Magie, canxi và nhóm vitamin B, hợp chất anthocyanins là chất chống oxy hóa... Chúng có tác dụng đối với sức khỏe con người như bảo vệ tim mạch, điều tiết đường huyết, giải độc gan, ngăn ngừa ung thư, giảm mỡ trong máu, bổ sung chất xơ...

* Uống đậu đen xanh lòng sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa, làm đẹp da

Có thể bạn chưa biết lượng chất chống oxy hóa trong hạt đậu đen xanh lòng cao hơn nhiều so với những loại đậu khác, chất chống Oxy hóa này góp trung hòa các gốc tự do, giảm hư hại DNA làm chậm quá trình lão hóa, ngoài ra nó còn giúp kháng viêm. Ngoài ra, bên trong hạt đậu đen còn chứa 20% protein tự nhiên, lipid, acid amin hữu cơ cung cấp một lượng vi chất cho cơ thể để trị rồi loạn nội tiết tố nguyên nhân gây ra mụn và làm xấu đi làm da.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, bên trong hạt đậu có hàm lượng chất chống oxy hóa giúp làn da trở nên trẻ hóa, ngăn ngừa quá trình lão hóa da, tạo nên một làn da khỏe mạnh và mịn màng. Hàm lượng chất sắt có trong hạt đậu đen xanh lòng sẽ giúp tăng lượng hồng cầu trong máu, cải thiện sắc tố da giúp da của bạn luôn hồng hào, tươi sáng.

* Hạt đậu đen giúp chống bệnh tiểu đường và chữa bệnh Gout

Công dụng 'thần dược' của đậu đen xanh lòng không phải ai cũng biết - Ảnh 2

Hạt đậu đen có chứa lượng đường cực thấp chủ yếu là chất xơ nên đậu đen xanh lòng giúp ổn định đường huyết, đây cũng chính là lựa chọn tốt nhất cho những người bị mắc chứng bệnh tiểu đường. Chỉ cần rang lên lấy nước uống sẽ có tác dụng giảm sưng phù, giải độc với những người bị bệnh Gout uống ngày 2 lần mỗi lần một ly nước đậu đen xanh lòng rang rất tốt cho sức khỏe.

* Sử dụng hạt đậu đen như một cách Giảm cân, duy trì vóc dáng

Đậu đen xanh lòng có chứa lượng lớn phốt pho, magan, đặc biệt là Vitamin nhóm B giúp phá hủy các liên kết của chất béo, đốt cháy mỡ thừa tích tụ, nhờ đó cơ thể được thanh lọc, giúp cơ thể bạn luôn săn chắc, hạn chế tình trạng tăng cân, giữ gìn vóc dáng khỏe đẹp. Đặc biệt trong đậu đen xanh lòng không chứa chất béo.

* Sử dụng đậu đen xanh lòng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Các chuyên gia khuyến cáo những người ăn nhiều đậu đen xanh lòng sẽ giảm tới 82% nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch so với những người ăn ít thực phẩm trên. Bởi đậu đen xanh lòng có chứa một lượng lớn chất xơ, magie và Folate làm giảm homocysteine một sản phẩm trung gian làm tăng nguy cơ bị đột quỵ hay các chứng bệnh về tim mạch.

Công dụng 'thần dược' của đậu đen xanh lòng không phải ai cũng biết - Ảnh 3

* Cải thiện hệ tiêu hóa nhờ dùng đậu đen xanh lòng

Bên trong hạt đậu đen xanh lòng có chứa hàm lượng chất xơ cao, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa bằng cách giữ cho đường tiêu hóa sạch, không tích tụ độc hại và cân bằng lượng vi khuẩn trong đường ruột.

Những lưu ý khi dùng đậu đen xanh lòng

Mặc dù đậu đen xanh lòng rất tốt tuy nhiên khi sử dụng cũng cần phải lưu ý sao cho phù hợp, để phát huy tốt tác dụng của hạt. Một số lưu ý như sau: 

Những người bị bệnh hư hàn, chân tay lạnh, sợ lạnh nên hạn chế ăn đậu đen.

Nên ngâm hạt đậu đen trước khi nấu vừa để rút ngắn thời gian đun nấu, vừa để tăng hàm lượng dinh dưỡng có lên gấp đôi, dễ tiêu hóa…

Chè đậu đen cực mát giúp giải nhiệt mùa hè
Chè đậu đen cực mát giúp giải nhiệt mùa hè

Tuyệt đối không ăn sống hạt đậu đen vì rất cứng, không tiêu hóa được dễ gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa hay đau dạ dày…

Không ăn chung đậu đen xanh lòng với các thực phẩm có chức nhiều kẽm, sắt, hay canxi vì trong các loại đậu cũng chứa nhiều chất phytate làm giảm hấp thu các chất nên trên.

Cách chọn mua đậu đen ngon, an toàn không phải ai cũng biết

Khi mua nên chọn đậu đen có vỏ mỏng, màu đen bóng đẹp và hạt tròn đều. Ngoài ra, đậu đen ngon sẽ có mùi thơm đặc trưng.

Có thử đậu bằng cách bóp mạnh vào hạt, nếu hạt đậu vẫn như cũ thì là hạt ngon. Còn nếu bóp nghe tiếng kêu thì chắc chắn hạt bị rỗng ruột, không nên chọn loại hạt này.

Không nên mua những hạt bị lép, có mùi mốc, màu sắc nhợt nhạt vì đó là dấu hiệu đậu đã bị để lâu ngày và sắp ẩm mốc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news