Tin mới

Cộng hòa Séc đã sẵn sàng đưa công dân từ Ukraine trở về

Thứ sáu, 21/03/2014, 09:27 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hơn 40 gia đình người Séc sống tại Ukraine đã yêu cầu chính phủ Cộng hòa Séc đưa họ trở về do những lo ngại về cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại quốc gia này.

(Tinmoi.vn) Hơn 40 gia đình người Séc sống tại Ukraine đã yêu cầu chính phủ Cộng hòa Séc đưa họ trở về do những lo ngại về cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại quốc gia này.

 

 Các nghị sĩ Cộng hòa Séc cho biết họ sẽ đưa ra một chương trình hồi hương để đón các công dân mình trở về. 

Người phát ngôn Hạ viện Quốc hội Cộng hòa Séc, Jan Hamacek, đã kêu gọi Chính phủ giúp đồng bào dân tộc Séc sống ở Ukraine được trở về nhà. 

"Chúng ta từng có chương trình tái định cư đồng bào bị ảnh hưởng bởi thảm họa Chernobyl rất thành công. Đã có hàng nghìn người trở về trong thập niên 90. Đến bây giờ, những người trở về và gia đình họ đã hoàn toàn hội nhập với đất nước", ông Hamacek nói.

Cộng hòa Séc đã sẵn sàng đưa công dân từ Ukraine trở về

Cuộc khủng hoảng tại Ukraine khiến đồng bào Séc muốn trở về quê hương họ

Trong một tuyên bố, Nghị sĩ Quốc hội Radim Fiala, cho biết, Chính phủ không thể làm ngơ những nguy hiểm mà cộng đồng người Séc đang phải đối mặt tại Ukraine.

"Tội phạm và cướp bóc đang gia tăng ở phía tây Ukraina, và các nhóm cực đoan địa phương hoành hành khắp nơi. Hiểu biết của đồng bào chúng ta, những người từng có kinh nghiệm về xung đột dân tộc trong chiến tranh thế giới thứ hai là không thể bỏ qua", ông Fiala nói. 

Jan Hamacek và Radim Fiala đã kêu gọi Bộ Nội vụ Cộng hòa Séc cho phép 45 gia đình sống ở khu vực Volyn, Ukraine, được trở về quê hương. Phát ngôn viên của Bộ xác nhận rằng các yêu cầu đã được chấp nhận. 

"Chúng tôi xác nhận rằng đã nhận được một lá thư (từ đại diện các gia đình đang sống tại)," phát ngôn viên Bộ Nội vụ, Vladimir Repka nói.

Những lo ngại về sự căng thẳng leo thang giữa Ukraine và Nga có thể dẫn đến một cuộc chiến càng khiến cộng đồng người Séc mong muốn nhanh chóng được trở về quê hương.

Theo ước tính, có khoảng hơn 20.000 ngươi Séc đang sinh sống tại khu vực Volyn, Ukraine.

Dân tộc Séc định cư ở khu vực Volyn vào nửa sau thế kỷ 19. Một số người trong số họ trở về Cộng hòa Séc sau Thế chiến II. Thông thường họ định cư trong khu vực Sudetenland , vùng đất trước đây là nơi sinh sống của dân tộc Đức , những người đã bị trục xuất sau chiến tranh. Những người khác đã trở về Séc sau sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản Tiệp Khắc sau năm 1989.

L.H (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine lo ngại