Tin mới

Công nghệ thay đổi Thế giới bóng đá sẽ được áp dụng tại World Cup 2022

Thứ năm, 14/10/2021, 10:59 (GMT+7)

Giám đốc Phát triển bóng đá Toàn cầu của FIFA, Arsene Wenger tiết lộ sẽ có thêm một công nghệ hiện đại có thể thay đổi thế giới bóng đá được áp dụng tại VCK World Cup 2022 tại Qatar.

Phát biểu trên tờ Goal, ông Arsene Wenger, Giám đốc Phát triển bóng đá Toàn cầu của FIFA cho biết: "Chúng ta phải đẩy nhanh quá trình đưa ra quyết định, nhất là ở tình huống việt vị. Điều đó giúp trận đấu ít bị gián đoạn hơn, bởi đó là quyết định mà VAR có thể mắc lỗi. 

Cảm xúc sẽ dâng cao trong các trận đấu, nhưng sau cùng, bạn luôn muốn có được những quyết định công tâm nhất. Khả năng cao lỗi việt vị sẽ được tự động hóa ở World Cup 2022. Đúng ra tôi phải giữ bí mật này, nhưng đây sẽ là bước phát triển lớn tiếp theo trong công tác trọng tài", cựu HLV Arsenal nói thêm.

Ở thời đại mà công nghệ đang phát triển như vũ bão, thì bóng đá hiện đại cũng được hưởng lợi với rất nhiều ứng dụng tiên tiến khác nhau được áp dụng. Goal-line và VAR chính là 2 công nghệ đã giúp hỗ trợ rất nhiều cho công tác trọng tài trong mỗi trận đấu. Tuy nhiên, hiện tại VAR đã và đang gây ra nhiều tranh cãi kể từ khi xuất hiện tại World Cup 2018.

Bàn thắng của Mbappe dấy lên tranh cãi về vai trò của VAR
Bàn thắng của Mbappe dấy lên tranh cãi về vai trò của VAR

Gần đây nhất, bàn thắng của Kylian Mbappe trong trận chung kết Nations League hôm 10/10 đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Tiền đạo người Pháp đã đứng dưới hàng thủ Tây Ban Nha khi đồng đội chuyển bóng, về cơ bản là phạm luật việt vị. Nhưng nỗ lực cản bóng của Eric Garcia đã giúp Mbappe thoát khỏi tư thế việt vị để ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho đội nhà. 

Tổ VAR với nhiều góc máy và dữ kiện đã kết luận bàn thắng hợp lệ. Trọng tài chính Anthony Taylor cũng không kiểm tra băng ghi hình, mà tin tưởng vào ý kiến tư vấn từ tổ VAR để công nhận bàn thắng trên.

Wenger hiểu những hạn chế của việc áp dụng VAR, nhưng ông cũng tin tưởng vào đóng góp của công nghệ này. Ông nói: "Chúng tôi tin rằng VAR đã giúp ngăn chặn những quyết định tồi tệ. Nhưng đương nhiên còn có nhiều thứ vẫn cần phải hoàn thiện. VAR là Công nghệ mới. Trọng tài VAR có thể không bằng trọng tài chính. Nhưng mọi thứ sẽ dần ổn định trong vài năm tới".

Wenger tin rằng lỗi việt vị có thể được xác định bằng công nghệ tự động với tốc độ và độ chính xác cao hơn - Ảnh: Dantri
Wenger tin rằng lỗi việt vị có thể được xác định bằng công nghệ tự động với tốc độ và độ chính xác cao hơn - Ảnh: Dantri

Giám đốc phát triển toàn cầu của FIFA nói về hạn chế của VAR, và đưa ra thống kê cho thấy những mặt tích cực của nó: "Công nghệ này đòi hỏi quá nhiều người, và vẫn còn đắt đỏ. VAR là công nghệ hỗ trợ, hữu ích nhưng cần phải đưa ra nhiều quyết định công bằng hơn. Thống kê cho thấy, trước đây, có 93% quyết định công bằng, và bây giờ là 97%".

Wenger nhận trọng trách Giám đốc Phát triển bóng đá Toàn cầu của FIFA từ giữa tháng 11/2019. Vào tháng 3/2021, ông đã làm bùng lên tranh cãi với ý tưởng rút ngắn khoảng cách giữa hai kỳ World Cup từ bốn năm xuống hai năm. Cựu HLV Arsenal nói: "Nếu nhìn vào các đội tham dự World Cup, bạn có thể thấy độ tuổi trung bình là 27-28.

Trước đó, ý tưởng World Cup 2 năm một lần của Wenger cũng đã nhận được nhiều phản hồi cả tích cực và tiêu cực - Ảnh: FIFA
Trước đó, ý tưởng World Cup 2 năm một lần của Wenger cũng đã nhận được nhiều phản hồi cả tích cực và tiêu cực - Ảnh: FIFA

Các cầu thủ có rất ít cơ hội giành lại chức vô địch bởi đến kỳ tiếp theo, họ đã sang tuổi 32-33. Có lẽ chúng ta nên tổ chức World Cup hai năm một lần. Hãy loại bỏ những giải đấu khác và chỉ tổ chức một giải đấu ý nghĩa".

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news