Tin mới

Cú ngã đau của 'cậu bé vàng' Văn Quyến vẫn khiến nhiều người giận mà thương

Thứ năm, 02/06/2022, 11:14 (GMT+7)

Từng được mệnh danh là "cậu bé vàng" của bóng đá Việt Nam nhưng Văn Quyến lại có sự lựa chọn khiến nhiều người vừa giận, vừa tiếc nuối.

Tuổi trẻ bồng bột của Văn Quyến

Với những ai theo dõi bóng đá Việt Nam lâu năm có lẽ khó có thể quên cái tên Phạm Văn Quyến. Cầu thủ sinh năm 1984 từng được mệnh danh là "thần đồng", thế hệ vàng của môn thể thao vua, được kỳ vọng sẽ là cầu thủ số 1 của Việt Nam. Thế nhưng cuộc đời không hề bằng phẳng và hanh thông như mong muốn khi Văn Quyến đã tự chọn cho mình một lối rẽ sai lầm.

Phạm Văn Quyến (Ảnh internet)
Phạm Văn Quyến (Ảnh internet)

Văn Quyến vốn sinh ra trong một gia đình nghèo ở huyện Hưng Nguyên, Nghệ An. Tuổi thơ đầy gian khó, bữa đói bữa no, phải ra đồng phụ mẹ làm việc đã tôi luyện nên một cậu bé Quyến rắn rỏi, đam mê đá bóng. Tình yêu với trái bóng tròn đã giúp Quyến có cơ hội đổi đời. 

Nhờ những trận bóng giống như trò tiêu khiển với bạn bè gần nhà, năm 1996, Văn Quyến được đoàn bóng đá Sông Lam Nghệ An để ý, nhận ra năng khiếu bẩm sinh rồi chiêu mộ vào lớp bóng đá nghiệp dư. Đây cũng chính là cơ hội khởi đầu cho sự nghiệp bóng đá đỉnh cao của "cậu bé vàng" một thời.

14 tuổi, Quyến đã suýt trở thành vua phá lưới khi ghi tới 7 bàn tại một giải bóng đá thiếu niên toàn quốc. Chỉ 1 năm sau, anh vươn lên nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất U16. Sau đó, tại vòng chung kết U16 châu Á, Văn Quyến tiếp tục được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải. Thậm chí giới chuyên môn còn nhận định rằng anh sẽ là tiềm năng phát triển lớn của bóng đá nước nhà.

Cú ngã đau của 'cậu bé vàng' Văn Quyến vẫn khiến nhiều người giận mà thương - Ảnh 1
Cú ngã đau của 'cậu bé vàng' Văn Quyến vẫn khiến nhiều người giận mà thương - Ảnh 2

Không nằm ngoài dự đoán, Văn Quyến nhanh chóng tỏa sáng dưới thời huấn luyện viên Calisto. Một trong những trận đấu tạo dấu ấn nhất của anh là năm 2004, Việt Nam gặp Hàn Quốc tại vòng loại Asian Cup. Anh đã là người ghi bàn thắng duy nhất vào lưới của đối thủ, giúp cho tuyển Việt Nam lần đầu tiên đánh bại Hàn Quốc.

Sở hữu ngoại hình nhỏ bé nhưng nhanh nhẹn, Văn Quyến đã tạo nên lịch sử cho bóng đá Việt Nam. Sau đó, chân sút Nghệ An tiếp tục phát huy khả năng tại sân chơi SEA Games 22 tổ chức ở Việt Nam. Anh đã giành được danh hiệu quả bóng vàng ở tuổi 19. Với phong độ hừng hực, người hâm mộ vô cùng kỳ vọng Quyến sẽ làm được điều phi thường ở SEA Games 23 tổ chức tại Philippines.

Thế nhưng, người tính không bằng lựa chọn của cuộc đời khi Văn Quyến vướng vào lùm xùm nhận tiền để dàn xếp tỉ số trong trận đấu gặp Myanmar. Anh đã phải nhận án phạt 2 năm tù treo, treo giò tại tất cả các giải đấu do Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức trong vòng 4 năm.

Cú ngã đau của 'cậu bé vàng' Văn Quyến vẫn khiến nhiều người giận mà thương - Ảnh 3
Cú ngã đau của 'cậu bé vàng' Văn Quyến vẫn khiến nhiều người giận mà thương - Ảnh 4

Theo thông tin từ Báo Công an Nhân dân, thời điểm đó số tiền mà Văn Quyến nhận được cho phi vụ dàn xếp tỉ số là 20 triệu đồng. Quyết định bồng bột đã khiến anh phải trả cái giá quá đắt, không chỉ mất đi sự nghiệp mà cổ động viên cũng quay lưng, thất vọng về thần tượng.

Ngã ở đâu đứng dậy ở đó

Vì bê bối tuổi trẻ mà cuộc sống của Văn Quyến đảo lộn hoàn toàn. Cuộc sống của chàng cầu thủ xứ Nghệ vốn chỉ xoay quanh bóng đá, nay lại bị treo giò chẳng khác nào chặn mọi đường đi, điều này khiến Văn Quyến tỉnh ngộ. Em họ của Quyến là Hồ Tấn Tài cũng theo nghiệp quần đùi áo số, lấy bản thân ra làm bài học, anh cố gắng không để người em đi vào vết xe đổ của mình.

Văn Quyến hiện tại là huấn luyện viên
Văn Quyến hiện tại là huấn luyện viên

Kết thúc 4 năm treo giò của VFF, Văn Quyến đầu quân cho đội bóng của Ninh Bình và giành một số thành tích. Năm 2014, anh chính thức giải nghệ, dù vậy anh vẫn nuôi đam mê bóng đá bằng việc tốt nghiệp bằng huấn luyện viên hạng C. Hiện tại, Văn Quyến đang huấn luyện cho đội trẻ của Sông Lam Nghệ An.

Tạm gác lại chuyện quá khứ, giờ đây Văn Quyến đang có một công việc theo đúng đam mê, cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Anh kết hôn năm 2014 và có 2 cô con gái sau đó. Trên trang cá nhân, cựu cầu thủ thường xuyên khoe ảnh gia đình, bên vợ con đúng chuẩn chồng quốc dân. 

Cú ngã đau của 'cậu bé vàng' Văn Quyến vẫn khiến nhiều người giận mà thương - Ảnh 5
Anh có cuộc sống gia đình hạnh phúc
Anh có cuộc sống gia đình hạnh phúc

Giờ đây bóng đá Việt Nam đã ở một tầm cao mới, rất nhiều lứa cầu thủ đã khẳng định được tài năng của mình, thế nhưng mỗi khi nhắc tới Văn Quyến, người ta vẫn có chút gì đó giận mà thương. Sai lầm của tuổi trẻ có lẽ nhiều người đã quên nhưng Văn Quyên vẫn khắc ghi, coi đó là bài học đắt giá, hành trang để anh huấn luyện các thế hệ học trò của mình trưởng thành cả về đức và tài.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Trận đấu 'đặc biệt' quy tụ hàng chục cựu danh thủ và ngôi sao tuyển Việt Nam

Một trận đấu với sự xuất hiện của hàng chục cựu danh thủ và ngôi sao đang khoác áo tuyển Việt Nam sẽ được tổ chức trên sân Thống Nhất vào ngày 24/9 tới.