Tin mới

Dân quân tự vệ thuật lại cuộc trò chuyện cự ly gần với Triệu Quân Sự 

Thứ năm, 02/06/2022, 09:34 (GMT+7)

Sau gần 1 ngày tìm kiếm và bắt giữ thành công Triệu Quân Sự, dân quân tự vệ xã Yên Dương đã thuật lại giây phút bắt giữ phạm nhân trốn trại này.

Vào khoảng 14h30 ngày 1/6, tại khu vực chợ Vầng, thôn Yên Xá, xã Yên Dương, huyện Hà Trung (Thanh Hóa), lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ thành công phạm nhân Triệu Quân Sự, sau gần 1 ngày đối tượng này trốn khỏi trại giam. Sau khi bắt giữ, đối tượng đã được áp giải về Công an huyện Hà Trung và bàn giao cho cơ quan điều tra Quân đội.

Dân quân tự vệ thuật lại cuộc trò chuyện cự ly gần với Triệu Quân Sự (Ảnh chụp màn hình)
Dân quân tự vệ thuật lại cuộc trò chuyện cự ly gần với Triệu Quân Sự (Ảnh chụp màn hình)

Là người trực tiếp tham gia bắt giữ Triệu Quân Sự, anh Vũ Đức Minh (dân quân tự vệ xã Yên Dương) kể trước khi bị bắt, Sự đã đi phía sau nhà ở của một người dân ở chợ Vầng rồi xin vào rửa tay. Một người dân phát hiện ra Sự khả nghi nên đã báo cho một tài xế xe ôm để kiểm chứng. Khi chắc chắn đó là Sự, người dân lập tức báo cho dân quân, công an để phối hợp bắt giữ, không chế đối tượng.

Sau khi bắt giữ thành công Sự, sợ hắn bỏ chạy nên lực lượng chức năng đã đưa Sự vào một nhà dân gần đó, đóng cửa lại và trói chặt đối tượng. Thời điểm bị bắt giữ, Triệu Quân Sự không hề có hành vi chống cự, hành lý khi đó Sự mang theo chỉ có 2 quả ổi, 1 chai nước, 1 con dao.

Được biết khi trốn trại, Triệu Quân Sự đã lấy trộm một chiếc xe đạp của người dân để di chuyển nhưng xe bị đứt xích. Phạm nhân bán xe với giá 100.000 đồng rồi tiếp tục lấy thêm một chiếc xe khác để di chuyển. 

Khi bị bắt, Sự không hề chống cự
Khi bị bắt, Sự không hề chống cự

Một nhân chứng khác thuật lại rằng gặp Sự ở khu vực Chợ Vầng ở xã Yên Dương, Sự mua trà sữa uống rồi đi lang thang quanh đó. Thời điểm chưa bị bắt Sự mặc áo màu xanh, quần dài và đeo khẩu trang. Vị trí đối tượng bị bắt là ở Quốc lộ 1A, thuộc địa bàn xã Yên Dương, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa cách trại giam khoảng 30km.

Như đã thông tin trước đó, vào chiều ngày 31/5, Triệu Quân Sự lao động sản xuất ở khuôn viên bên trong Trại giam quân sự khu vực phía Bắc - Bộ Quốc phòng (xã Thành Long, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa). Tuy nhiên đến khoảng 17h, cán bộ quản lý không thấy phạm nhân Sự nên huy động lực lượng tìm kiếm nhưng cũng không thấy.

Đến 21h00, Trại giam quân sự khu vực phía Bắc đã thông báo cho lực lượng Công an, Quân sự các địa phương lân cận như huyện Thạch Thành, huyện Vĩnh Lộc... để phối hợp tìm kiếm đối tượng. Đến đêm ngày 31/5, rạng sáng 1/6 lực lượng chức năng địa phương đã túc trực, chốt chặn các tuyến đường đồng thời kết hợp với tuần tra vũ trang để vây bắt Triệu Quân Sự.

Triệu Quân Sự là một phạm nhân có tiền sử trốn trại, đào ngũ nhiều lần. Sự vốn là quân nhân Quân khu 1 (tỉnh Thái Nguyên) tuy nhiên trong quá trình công tác, Sự thường xuyên trộm cắp. Năm 2012, Sự sát hại chủ quán cà phê ở quận Long Biên (Hà Nội) để cướp tài sản. Năm 2013, Tòa án Quân sự Quân khu 1 tuyên phạt Triệu Quân Sự tù chung thân về các tội giết người, cướp tài sản và đào ngũ.

Dân quân tự vệ thuật lại cuộc trò chuyện cự ly gần với Triệu Quân Sự  - Ảnh 1

Đến năm 2015, khi đang chấp hành án phạt ở Quảng Ngãi, Sự đã vượt ngục. Sau khi bị bắt, năm 2016, Sự bị tuyên phạt thêm 3 năm tù về tội Trốn khỏi giam giữ và 3 năm tù tội Trộm cắp tài sản. Tổng hình phạt tù là chung thân.

Đến ngày 3/6/2020, khi đang chấp hành án tù tại Trại giam quân sự khu vực miền Trung, Quân Khu 5 (đóng tại Quảng Ngãi), Triệu Quân Sự trèo qua vọng gác, bám vào đường ống nước xuống đất trốn ra ngoài. Sau 15 ngày trốn chạy, tối 18/6, Sự đang chơi game tại tại quán internet ở TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) thì bị Công an TP Tam Kỳ bắt.

Sau đó, Tòa án Quân sự Quân khu 5 đã tuyên bị cáo Triệu Quân Sự 3 năm tù về tội Trốn khỏi nơi giam giữ và 3 năm Trộm cắp tài sản, hình phạt chung cho cả 2 tội là 6 năm tù. Tổng hợp hình phạt, Triệu Quân Sự phải thi hành án chung thân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news