Tin mới

Cục điều tra liên bang Mỹ thẩm vấn vợ cơ trưởng MH370 mất tích

Thứ hai, 24/03/2014, 19:34 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau khi không phát hiện dấu hiệu bất thường trong lý lịch của cơ phó, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tiết lộ, cơ trưởng MH370 bị tập trung điều tra vì có đời tư và động cơ chính trị phức tạp, và FBI sẽ thẩm vấn vợ cơ trưởng chuyến bay MH370.>>Vệ tinh Pháp phát hiện vật thể nghi máy bay MH370 mất tích>>Những tiết lộ về cuộc gọi bí ẩn trong buồng lái máy bay mất tích

(Tinmoi.vn) Sau khi không phát hiện dấu hiệu bất thường trong lý lịch của cơ phó, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tiết lộ, cơ trưởng MH370 bị tập trung điều tra vì có đời tư và động cơ chính trị phức tạp, và FBI sẽ thẩm vấn vợ cơ trưởng chuyến bay MH370.

Tin tức Mirror ngày 24/3 cho biết, bà Faizah Khan vợ của cơ trưởng Zaharie Ahmed Shah sẽ bị cơ quan điều tra Malaysia và các đặc vụ FBI thẩm vấn để tìm manh mối khi cuộc tìm kiếm máy bay mất tích đã bước sang tuần thứ 3 mà chưa có kết quả.

Các nhân viên tình báo Mỹ được cho là đã gây sức ép để buộc nhà chức trách Malaysia kiểm tra nhân thân của cơ trưởng Shah và cơ phó Fariq Abdul Hamid. Tuy nhiên một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết việc điều tra cơ phó Hamid không phát hiện dấu hiệu gì khả nghi.

Cục điều tra liên bang Mỹ thẩm vấn vợ cơ trưởng MH370 mất tích

Cơ trưởng Zaharie Ahamd Shad trong bức ảnh cùng vợ Faizah Khan

Theo đó cơ trưởng Shah hiện là đối tượng điều tra chính của cơ quan điều tra Malaysia và FBI. “Kết quả điều tra đời tư của cơ phó Fariq Hamid cho thấy anh này không hề có động cơ cướp máy bay. Trong khi đó, đời tư của cơ trưởng Shah thì phức tạp hơn nhiều, và hiện nay chúng tôi đang điều tra.”- một quan chức nói.

Ngoài ra đời sống hôn nhân của cơ trưởng không được thuận lợi và hai vợ chồng ông đã sống ly thân một thời gian mặc dù họ vẫn cùng chung sống dưới một mái nhà cùng 3 đứa con. Cuộc sống gia đình không thuận lợi cộng với cách ông này ủng hộ nhiệt thành lãnh đạo của đảng đối lập mới bị kết án tù gần đây đã khiến cho các điều tra viên phải xem xét kỹ lưỡng đời sống tinh thần của cơ trưởng Shah.

Cảnh sát Malaysia hiện cũng đang xem xét thông tin vị cơ trưởng này đã nhận được một cuộc gọi bí ẩn kéo dài 2 phút trước khi máy bay cất cánh. Theo điều tra của cảnh sát, người gọi cho ông Shah là một phụ nữ, và bà này đã dùng chứng minh thư giả để mua sim rác gọi cho ông.

Cảnh sát coi cuộc điện thoại bí ẩn này là một manh mối quan trọng, bởi theo luật của Malaysia, bất cứ ai mua sim trả trước đều phải xuất trình chứng minh thư hoặc hộ chiếu hợp lệ. Được biết người phụ nữ trên đã mua sim tại một cửa hàng ở Kuala Lumpur trong thời gian gần đây.

Ngoài ra, các điều tra viên của FBI cũng đang tìm cách phục hồi dữ liệu trong ổ cứng thiết bị giả lập bay tại nhà của cơ trưởng Shah, trong đó có các trò chơi Flight Simulator X, Flight Simulator 9 và X-Plane 10. Với những trò chơi này, cơ trưởng Shah đã luyện tập cách hạ cánh xuống các địa hình khó khăn, trong đó có những hòn đảo ngoài khơi Ấn Độ Dương.

Cục điều tra liên bang Mỹ thẩm vấn vợ cơ trưởng MH370 mất tích

Tàu chiến tham gia tìm kiếm MH370

Được biết một số dữ liệu trong ổ cứng này đã bị xóa cách đây một tháng, và cơ quan điều tra Malaysia không thể khôi phục được chúng nên đành phải gửi ổ cứng tới Mỹ, nơi các điều tra viên FBI sử dụng công nghệ hiện đại để lấy lại dữ liệu bị xóa.

Hiện cảnh sát cũng đang xem xét hồ sơ của toàn bộ 12 phi hành đoàn có mặt trên M370. Các điều tra của Malaysia và FBI vẫn nghiêng về giả thuyết MH370 mất tích là do có sự can thiệp của con người trong buồng lái. Các điều tra tin rằng, một trong hai phi công đã khóa chặt cửa buồng lái và ra tay cướp chiếc MH370.

Về lời nói cuối cùng của MH370: "Được rồi, chúc ngủ ngon" do cơ phó Hamid nói đang được cảnh sát nghiên cứu để xác định rõ cơ phó có bị đe dọa hay khống chế khi nói câu đó hay không?

Xem thêm Clip: Thầy giáo thể hiện bài "dấu mưa" theo phong cách cải lương

P.V (Theo Mirror)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news