Tin mới

Cuộc khủng hoảng Ukraine vẫn rơi vào bế tắc

Thứ bảy, 07/03/2015, 09:09 (GMT+7)

Mỹ và\nEU hợp tác chặt chẽ để tiến hành hàng loạt các biện pháp mới trừng phạt ngành\nchống lại Nga nếu Moscow tăng sự hiện diện quân sự tại Đông Âu. Xử phạt liên\nquan đến các lĩnh vực tài chính, công nghiệp và quân sự của nền kinh tế Nga.

Mỹ và EU hợp tác chặt chẽ để tiến hành hàng loạt các biện pháp mới trừng phạt ngành chống lại Nga nếu Moscow tăng sự hiện diện quân sự tại Đông Âu. Xử phạt liên quan đến các lĩnh vực tài chính, công nghiệp và quân sự của nền kinh tế Nga.

Hôm thứ Tư (4/6) tại một phiên điều trần của Quốc hội, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách châu Âu và Âu-Á Victoria Nuland cho biết "Ukraine hiện vẫn chưa có dấu hiệu bình ổn và Mỹ, EU cần có những biện pháp mới để giải quyết tình hình ở Ukraine".

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland

Phát biểu với các thành viên của Quốc hội, Nuland nhấn mạnh rằng, Mỹ sẽ dỡ bỏ ngay lập tức các lệnh trừng phạt chống lại Moscow chỉ khi Hiệp định Minsk sẽ được thực hiện đầy đủ, đặc biệt là từ phía quân ly khai thân Nga, trong khi thời gian gần đây theo báo cáo của các quan sát viên thì lệnh ngừng bắn luôn bị phá vỡ.

Bà Nuland cũng nhắc lại rằng, Mỹ không bao giờ công nhận bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga là hợp pháp. "Chúng tôi cũng yêu cầu 20 triệu USD cho cuộc chiến chống lại sự tuyên truyền của Nga và trong thời gian tới Mỹ có thể hỗ trợ cho chính quyền Kiev hơn 500 triệu USD, trong đó có cả các loại vũ khí hiện đại và Mỹ sẽ hợp tác với Ukraine trên tất cả các mặt”, Nuland cho biết.

Bà Nuland cáo buộc Nga vẫn tăng cường sự hiện diện tại miền đông Ukraine, chỉ trong tháng 12/2014, Moscow đã chuyển hàng trăm thiết bị quân sự hiện đại qua biên giới cho lực lượng ly khai.

Trong khi đó, chính quyền Nga luôn bác bỏ mọi cáo buộc của Mỹ và phương Tây. Moscow cho rằng, Nga không bao giờ mong muốn sự bất ổn xảy ra ở miền đông Ukraine và Tổng thống Putin luôn cố gắng tìm một giải pháp hòa bình để người dân Ukraine sớm ổn định cuộc sống. Ngoài ra, chính phủ Nga cho rằng, chính phương Tây phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng ở Ukraine khi đứng đằng sau bảo trợ cho chính quyền Kiev.

Các chuyên gia phân tích rằng, nếu Mỹ và EU áp đặt thêm các lệnh trừng phạt kinh tế với Nga trong thời gian tới thì cuộc khủng hoảng ở Ukraine sẽ lại rơi vào bế tắc.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news