Tin mới

Khủng hoảng Ukraine khiến Trung Quốc “ngư ông đắc lợi”

Thứ tư, 04/03/2015, 10:52 (GMT+7)

Cuộc khủng hoảng khắp miền đông Ukraine sẽ cung cấp cho Trung Quốc cơ hội hoàn hảo để mở rộng ảnh hưởng kinh tế, quân sự và chính trị, theo ông Vasily Kashin đến từ Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ tại Moscow.

Cuộc khủng hoảng khắp miền đông Ukraine sẽ cung cấp cho Trung Quốc cơ hội hoàn hảo để mở rộng ảnh hưởng kinh tế, quân sự và chính trị, theo ông Vasily Kashin đến từ Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ tại Moscow.

 

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tham dự hội nghị với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, tại Davos vào ngày 21/1

Ông Kashin cho biết kể từ khi Ukraine và các đồng minh phương Tây của họ tỏ ra không hài lòng với tỏa thuận Minsk thứ hai hồi tháng trước, xung đột giữa Nga và Mỹ vẫn tiếp tục tồn tại ở khu vực. Theo trang Sputnik News, Ukraine buộc phải ký thỏa thuận dưới áp lực của Nga bởi các lực lượng chính phủ Kiev đã bị lực lượng dân quân Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk đánh bại đầu năm 2015. Chắc chắn đây sẽ là cái cớ để Mỹ hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine.

 

Vào tháng 11, Washington đã dành 118 triệu USD để hỗ trợ quân sự cho Kiev và thêm 320 triệu USD để hỗ trợ nhân đạo và kinh tế. Chưa kể Mỹ đã hứa sẽ dành số vốn 1 tỷ USD cho Ukraine, ông Kashin cho biết. Nếu không có tiền để mua vũ khí, Ukraine có thể chỉ có được những máy bay quân sự hỗ trợ miễn phí từ Mỹ.

 

Khi cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine và sự gia tăng của nhóm Nhà nước Hồi giáo IS tại Trung Đông, Mỹ chắc chắn sẽ giảm tập trung vào khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Quyết tâm của Tổng thống Obama để thực hiện chiến lược Xoay trục châu Á sẽ đặt ra câu hỏi nếu Washington sẽ quyết định leo thang tại Đông Âu, ông Vasily nói. Trong điều kiện hiện nay, Trung Quốc có khả năng đạt được cơ hội thứ hai để mở rộng ảnh hưởng kinh tế, quân sự và chính trị trên toàn cầu.

Cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu đã cho Trung Quốc cơ hội chiến lược đầu tiên để thực hiện chương trình hiện đại hóa quân sự. Chỉ những điều khoản như “Bước đại nhảy vọt” cũng có thể được sử dụng để mô tả các thành tựu mà Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã đạt được trong thập kỷ qua, theo ông Kashin. Trong khi đó, nền kinh tế Trung Quốc đã cải thiện dần trong hòa bình. Kiếm dược nhiều tiền hơn, Bắc Kinh sẽ có ảnh hưởng chính trị hơn trong cộng đồng quốc tế.

Trung Quốc chắc chắn sẽ sử dụng cơ hội chiến lược thứ hai do Nga và IS mang lại để thực hiện cải cách chính trị và giải quyết các vấn đề trong nước, theo ông Kashin. Khi mà cơ hội này không kéo dài hơn 1 thập kỷ, Trung Quốc phải sử dụng nó để tái thiết lập vai trò của mình ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và có lẽ là cả thế giới. Với sự vắng mặt của Mỹ, việc Trung Quốc mở rộng quân sự sẽ còn tiếp tục.

Bảo Linh (tin tức Wantchinatimes) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news