Tin mới

Rất khó tìm kiếm MH370 vì đại dương ngập rác

Thứ tư, 02/04/2014, 09:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Năm tảng rác khổng lồ kích thước bằng bang Texas trôi nhấp nhô quanh khu vực biển của thế giới. Đôi khi, đội tìm kiếm MH370 phát hiện ra một dây câu, một chiếc phao, có lần còn phát hiện ra nắp các hộp đựng đá.>> Con gái cơ trưởng MH370: Tôi sẽ không tha thứ cho báo lá cải Anh>> MH370: Lãng phí thời gian tìm kiếm do các quốc gia thiếu phối hợp

(Tinmoi.vn) Năm tảng rác khổng lồ, kích thước bằng bang Texas trôi nhấp nhô quanh khu vực biển của thế giới. Đôi khi, đội tìm kiếm MH370 phát hiện ra một dây câu, một chiếc phao hoặc ít nhất 1 lần phát hiện ra nắp các hộp đựng đá.

Theo tin tức từ AP, rất nhiều lần, những mong đợi biến thành nỗi thất vọng khi cuộc tìm kiếm các mảnh vỡ của MH370 tại Tây Úc chỉ thu được rác biển. Điều đó làm lãng phí thời gian của các đội tìm kiếm trên biển và đưa ra những vấn đề lớn hơn mà đại dương đang gặp phải.

Có từ 5.000 đến 7.000 mảnh nhựa nhỏ/1km2 tại vùng biển quanh Australia

Có từ 5.000 đến 7.000 mảnh nhựa nhỏ/1km2 tại vùng biển quanh Australia

“Các vùng biển giống như một nồi soup hỗn độn chứa các mảnh nhựa, và các vật thể khác giống như mảnh vụn bánh mì”, thuyền trưởng Charles Moore người Los Angeles, một nhà hoạt động môi trường tại vùng biển giữa Hawaii và California, nói về biển rác có kích thước của bang Texas tại Thái Bình Dương.

Rác đại dương được tìm thấy tại khu vực tìm kiếm MH370. Ảnh: Reuters

Rác đại dương được tìm thấy tại khu vực tìm kiếm MH370. Ảnh: Reuters

Các đại dương trên thế giới bị 4 tảng rác vây quanh, Moore nói. Và các nhà tìm kiếm tại khu vực cách phía tây Perth 1.850 km đã vấp phải rìa đông của một tảng rác vây quanh Ấn Độ Dương. “Nó giống như một bồn cầu xả nước vào nhưng không xối đi được”.

Các tảng rác không giống như những bãi rác chúng ta thường thấy. Thực tế, hầu hết số rác đó không được nhìn thấy. Nó gồm nhiều mảnh rác nhỏ nhấp nhô ngay bên dưới mặt biển. Các vật thể lớn thường là nhựa và liên quan đến vật dụng đánh bắt cá. Tuy nhiên, Moore cũng từng nhìn thấy các vật thể khác như bóng đèn, bồn cầu, tủ lạnh chứa đầy nước cam trôi ngoài khơi bờ biển California.

Ông Curtis Ebbesmeyer, một nhà hải dương học đến từ Seattle đã nghiên cứu rác biển trong nhiều năm. Ông cho biết các mảnh rác tập hợp thành hình xoáy ốc. “Nếu bạn đi vào một ngôi nhà, bạn sẽ nhìn thấy nhiều bụi nhỏ li ti. Trong đại dương cũng có những đám bụi nhỏ này, mỗi đám di chuyển khoảng 10 dặm mỗi ngày”. Ebbesmeyer bị cuốn hút bởi những gì xảy ra với số chất thải tuôn ra từ hàng trăm container bị ném xuống biển từ các tàu chở hàng mỗi năm. Ông cho biết, có những cục Lego được thả xuống biển Cornwall ở Anh, ở nơi khác người ta thải 2.000 máy tính hoặc hàng ngàn đôi giày Nike.

Đôi khi, các container chứa rác trên có thể trở thành mối nguy hiểm khi chúng trôi nổi trên biển trong nhiều tháng nhờ những mảnh nhựa hoặc không khí bên trong. Rác thải cũng đổ về biển theo đường sông hoặc bị sóng thần đưa tới, ông Ebbesmeyer nói.

Các nhà khoa học đặc biệt lo lắng về những mảnh nhựa nhỏ và phổ biến như túi nilon, chai nước nhựa và các vật dụng khác. Sóng đã phá chúng thành những mảnh nhỏ hơn nữa.

Denise Hardesty, một nhà khoa học thuộc tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp thuộc khối Thịnh vượng chung (CSIRO) của Úc ước lượng có từ 5.000 đến 7.000 mảnh nhựa nhỏ/1km2 tại vùng biển quanh đất nước. Bà cho biết 2/3 số chim biển mà bà mổ xác đã ăn nhựa, một con chim đặc biệt đã nuốt 175 mảnh nhựa vào bụng. “Phải mất 400-500 năm để các mảnh nhựa phân hủy hoàn toàn. Thậm chí bạn còn tìm thấy nhựa trong những sinh vật phù du, đủ để thấy chúng bị phá nhỏ như thế nào”, Hardesty nói.

Thủy thủy người Mỹ, James Burwick cho biết ông đã 2 lần vượt Ấn Độ Dương để đi từ châu Phi đến Úc. Ông cho biết để nhìn thấy rác trên biển là rất khó nhưng ông cảm nhận được rác va chạm với đáy thuyền của mình. Có lần một chiếc lưới đánh cá cũ đã vướng quanh thuyền của ông.

Hạ sĩ Andy Scott thuộc lực lượng không quân New Zealand cho biết phi hành đoàn P-3 Orion lùng sục tại Ấn Độ Dương để tìm kiếm MH370 vào ngày thứ bảy đã phát hiện khoảng 70 đối tượng trong vòng 4 tiếng. Ba vật thể được đưa đi điều tra tiếp nhưng không có cái nào là của máy bay mất tích. Một cái là dây đánh cá, một vật là nắp hộp đá, vật thứ 3 có màu nâu và màu da cam vẫn chưa xác định. “Rất nhiều thứ chúng ta tìm thấy, về cơ bản chỉ là rác”, anh nói.

Bảo Linh (Theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news