Tin mới

Đài Loan yêu cầu Tổng giám đốc WHO xin lỗi vì bị vu khống

Thứ năm, 09/04/2020, 16:45 (GMT+7)

Cơ quan Ngoại giao Đài Loan đã công khai chỉ trích Tổng giám đốc WHO khi ông nói hòn đảo này phân biệt chủng tộc đối với mình.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cáo buộc Đài Loan lăng mạ và phân biệt chủng tộc đối với ông. Ảnh: AP

Tại cuộc họp báo hôm 8/4, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã cáo buộc Đài Loan có những bình luận lăng mạ và phân biệt chung tộc đối với ông. Cũng trong cuộc họp báo, ông đã tự bào chữa cho bản thân và WHO về phản ứng với đại dịch Covid-19.

Ông Tedros cáo buộc cơ quan ngoại giao Đài Loan có liên quan đến chiến dịch kéo dài hàng tháng chống lại mình. Kể từ khi đại dịch Covid-19 nổi lên, ông đã bị công kích cá nhân trong đó có cả dọa giết và miệt thị chủng tộc.

Tiến sĩ Tedros, từng là cựu Bộ trưởng Y tế và Ngoại trưởng Ethiopia là lãnh đạo da màu đầu tiên của WHO. Ông nói: "Cuộc tấn công này đến từ Đài Loan". Ông tuyên bố các nhà ngoại giao Đài Loan nhận thức được những vụ tấn công nhưng không phân tách với chúng. "Thậm chí, họ còn bắt dầu chỉ trích tôi giữa tất cả những lời lăng mạ và xỉ nhục đó. Hôm nay tôi nói ra điều này bởi nó đủ rồi", ông nói thêm.

Cơ sở những cáo buộc trên không rõ ràng. Cơ quan Ngoại giao Đài Loan đã bày tỏ sự "không hài lòng mạnh mẽ và vô cùng hối tiếc" trước những phát biểu của ông Tedros. Cơ quan này yêu cầu Tiến sĩ Tedros "ngay lập tức sửa chữa những cáo buộc vô căn cứ của mình, ngay lập tức làm rõ và xin lỗi" Đài Loan.

Một tuyên bố nói rằng 23 triệu dân Đài Loan đã bị phân biệt đối xử nghiêm trọng bởi quan điểm chính trị của WHO và "lên án mọi hình thức phân biệt đối xử cũng như bất công". Tuyên bố này còn nói thêm rằng Đài Loan là một vùng lãnh thổ trưởng thành, khôn ngoan, không bao giờ xúi giục các cuộc công kích cá nhân nhằm vào Tổng giám đốc WHO và rất ít thể hiện sự phân biệt chủng tộc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news