Tin mới

Đại sứ Mỹ thời Obama bị yêu cầu rời nhiệm sở trước khi Trump nhậm chức

Thứ sáu, 06/01/2017, 20:16 (GMT+7)

Nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Trump yêu cầu các đại sứ được "bổ nhiệm chính trị" dưới thời Tổng thống Obama phải về rời vị trí trước ngày 20/1.

Nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Trump yêu cầu các đại sứ được "bổ nhiệm chính trị" dưới thời Tổng thống Obama phải về rời vị trí trước ngày 20/1.

Theo Reuters, thông tin trên được đại sứ Mỹ tại New Zealand Mark Gilbert viết trên Twitter. Lệnh ghi rõ "không có ngoại lệ", được gửi thông qua Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 23/12.

Các nguồn tin ngoại giao nói rằng, các chính quyền Mỹ trước đó, từ cả hai đảng chính trị lớn là Cộng hòa và Dân chủ, đều có truyền thống gia hạn để cho phép một số đại sứ, đặc biệt là những người có con trong độ tuổi đi học, tại vị thêm vài tuần hoặc vài tháng.

Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ và đội ngũ chuyển giao quyền lực của Trump không bình luận về thông tin này.

Theo New York Times, chỉ thị trên có thể đẩy Mỹ vào tình trạng không có các đại sứ được Thượng viện phê chuẩn trong nhiều tháng tại các quốc gia quan trọng như Đức, Canada và Anh.

Tổng thống Barack Obama sẽ chính thức mãn nhiệm vào ngày 20/1 tới Ảnh: Reuters

Một quan chức cấp cao trong nhóm chuyển giao của Trump nói với New York Times rằng không có ác ý trong động thái trên, miêu tả đó là một vấn đề bình thường nhằm đảm bảo rằng các đại sứ ở nước ngoài trong chính quyền Obama sẽ rời chính phủ theo đúng lịch trình.

Trong vài thế kỷ qua, khoảng 30% đại sứ Mỹ là những người được "bổ nhiệm chính trị" (do tổng thống, phó tổng thống hay người đứng đầu các cơ quan ban ngành đích thân đề cử) còn 70% đại sứ Mỹ là các nhà ngoại giao chuyên nghiệp thăng tiến trong Bộ Ngoại giao Mỹ.

Lệnh trên có nguy cơ khiến Mỹ không có đại sứ được Thượng viện xác nhận trong nhiều tháng ở các quốc gia quan trọng như Đức, Canada, Anh.

Một quan chức cấp cao trong đội ngũ chuyển giao quyền lực của Trump nói việc các đại sứ rời đi không phải là động thái nguy hiểm, nó chỉ nhằm đảm bảo các đại sứ được ông Obama bổ nhiệm rời khỏi chính phủ theo quy trình. Hàng nghìn trợ lý chính trị ở Nhà Trắng và các cơ quan liên bang cũng phải ra đi.

[mecloud]ognK4fXWcN[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news