Tin mới

Đặng Văn Lâm gây tranh cãi khi đứng lệch vị trí để Iraq ghi bàn thắng "vàng"

Thứ tư, 09/01/2019, 10:08 (GMT+7)

Để thủng lưới trước Iraq từ một cú sút phạt cuối trận đấu, Thủ môn Đặng Văn Lâm đang nhận khá nhiều chỉ trích. Nhiều người cho rằng thủ môn Văn Lâm đã đứng sai vị trí khi để hở góc sút quá nhiều.

Để thủng lưới trước Iraq từ một cú sút phạt cuối trận đấu, Thủ môn Đặng Văn Lâm đang nhận khá nhiều chỉ trích. Nhiều người cho rằng thủ môn Văn Lâm đã đứng sai vị trí khi để hở góc sút quá nhiều.

ĐT Việt Nam thất bại 2-3 trước Iraq trong một trận đấu mà chúng ta 2 lần ghi bàn dẫn trước. Tuy nhiên, những sai lầm phòng ngự, trước khi thủ môn Đặng Văn Lâm thủng lưới cuối trận từ một cú sút phạt trực tiếp.



Sau khi bị đánh bại trong pha bóng tương tự trước Malaysia ở chung kết lượt đi AFF Cup 2018, đang có khá nhiều ý kiến về tình huống có tính chất quyết định thắng/bại này.

Nhiều người cho rằng thủ môn Văn Lâm đã đứng sai vị trí khi để hở góc sút quá nhiều, trong khi cũng không ít người bình luận rằng Văn Lâm đã chọn vị trí một cách bài bản và cú sút của Ali Adnan là quá hiểm hóc để cản phá khi bóng đổi hướng đi vào gần góc chữ A (góc nối giữa cột dọc và xà ngang, vị trí mà rất ít thủ môn cản được).

Nhiều ý kiến về việc Văn Lâm chọn sai vị trí.

Ngay chính HLV Park Hang Seo trong cuộc họp báo sau trận đấu cũng bày tỏ ý kiến rằng “thủ môn đã chọn sai vị trí”. Tuy nhiên, trên sóng VTV, danh thủ Phạm Như Thuần lại có đánh giá khác, cho rằng Văn Lâm đã chọn chỗ hợp lý kiểu 7-3 khi so sánh với bàn thua trước Malaysia ở AFF Cup, bàn thua mà anh chọn chỗ kiểu 6-4, nhưng cú sút của đối phương quá tốt.

Trong một ngày không phải đối mặt với một hàng rào cao lớn như tại châu Âu, anh đã đưa bóng đi đúng vào góc khó nhất mà dân trong nghề vẫn gọi là "góc chết".

Tổng thời gian từ lúc bóng rời chân Adnan và bay vào lưới Văn Lâm chỉ khoảng 1,5 giây. Thêm vào đó, với một thủ môn, anh ta chỉ biết chính xác quỹ đạo khi trái bóng vượt qua được hàng rào. Điều đó đồng nghĩa thời gian cho Văn Lâm đổ người còn ít hơn vậy.

“Ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2018, đúng là Văn Lâm đã không có tình huống xử lý tốt dẫn tới bàn thua của tuyển Việt Nam trước Malaysia. Nhưng ở trận đấu với Iraq, Văn Lâm đã xử lý tốt và không thể trách Văn Lâm ở bàn thua từ pha đá phạt trực tiếp ở những phút bù giờ".

"Tôi thấy Văn Lâm đã chọn đúng vị trí mà một thủ môn phải đối mặt với một pha đá phạt trực tiếp. Tức là Văn Lâm đã chia khung thành với tỷ lệ 7-3. Hàng rào sẽ che chắn 7 phần và thủ môn đứng ở góc còn lại. Anh ta đã đoán được ý đồ đá góc xa của đối phương và tung người cản phá nhưng không thành công. Bởi đơn giản đó là pha đá phạt đẳng cấp của cầu thủ Iraq", cựu danh thủ Thể Công kết luận.

Nếu quan sát kỹ tình huống này thì chúng ta khó mà trách tân binh của Muangthong United, phải thấy rằng cú sút của Ali Adnan là cực kỳ khó cản phá cộng với việc bóng đi đổi hương do chạm đầu của Đoàn Văn Hậu.

Đây là vị trí mà thủ thành De Gea chọn khi đối mặt với cú sút của Ronaldo tại World Cup 2018.

Ali Adnan khi thi đấu ở Thổ Nhĩ Kỳ đã được đặt cho biệt danh “Roberto Carlos xứ Iraq” bởi báo chí nước này vì kỹ năng sút phạt đáng sợ.

Theo chuyên gia John Brenkus của tờ ESPN, với một cú sút vào góc như thế và lượng thời gian ít ỏi như thế, việc cản phá là bất khả thi dưới góc độ khoa học. Cơ hội duy nhất cho một thủ môn để có thể hóa giải cú sút cực khó đỡ của Adnan là anh ta biết trước (hoặc đoán trước) được chính xác vị trí bóng sẽ tới đồng thời di chuyển ngay khi nó vừa rời chân cầu thủ đối phương.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news