Tin mới

Đất nước 1,3 tỷ dân có thể là ổ dịch Covid-19 tiếp theo của châu Á

Thứ ba, 17/03/2020, 16:10 (GMT+7)

Ấn Độ có thể trở thành ổ dịch Covid-19 tiếp theo khi những biện pháp ngăn dịch thành công ở các quốc gia khác lại không hiệu quả tại đây.

Ấn Độ, nơi ghi nhận 125 ca Covid-19 và 3 ca tử vong đang cố gắng ngăn chặn virus bằng cách đóng cửa biên giới, kiểm tra khách du lịch và truy tìm người đã tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Tuy nhiên, một số chuyên gia tại quốc gia 1,3 tỷ dân này nói rằng những điều đó chưa đủ để ngăn Covid-19 lây lan. Các biện pháp khác như xét nghiệm rộng rãi hay phân tán xã hội không thể khả thi tại những thành phố có mật độ dân cao và cơ sở hạ tầng y tế ọp ẹp.

Cho đến nay, sự tăng trưởng ca nhiễm đã chậm lại nhưng Tiến sĩ T. Jacob John, cựu chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu cấp cao thuộc Hội đồng Nghiên cứu Y học Ấn Độ tại Virology cho biết "con số sẽ cao gấp 10 lần" cho đến ngày 15/4. Giới chuyên gia Ấn Độ ví đây là một trận tuyết lở và mỗi tuần trôi qua, trận tuyết lở sẽ ngày càng lớn hơn.

Ấn Độ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đối phó Covid-19. Ảnh: AFP

Thủ đô tài chính

Cho đến nay, so với các quốc gia khác, Ấn Độ không bị ảnh hưởng bởi virus một cách tương đối. Các nước từ Ý cho tới Malaysia đã phải phong tỏa một phần hoặc toàn bộ đất nước sau động thái cô lập Hồ Bắc của Trung Quốc nhằm làm giảm tốc độ lây nhiễm.

Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố Ấn Độ đang nỗ lực hết sức để chống lại sự lây lan của virus. Mối quan tâm chính ở Ấn Độ là Maharashtra, tiểu bang có mức độ đô thị hóa cao nhất ở Ấn Độ, là nơi có thủ đô tài chính Mumbai và sàn giao dịch chứng khoán chuẩn. Đây lại là nơi chứng kiến sự lây lan mạnh nhất với 39 ca Covid-19 được báo cáo.

Chính phủ của nó đã kêu gọi phong tỏa các thành phố trong tiểu bang vào ngày 16/3. Cụ thể: đóng cửa tất cả các địa điểm công cộng và hoãn kỳ thi đại học, yêu cầu các văn phòng chính phủ và các công ty tư nhân cho phép một nửa nhân viên của họ làm việc tại nhà tại thời điểm này.

"Maharashtra đang ở giai đoạn thứ hai tại thời điểm này", ông Rajesh Tope, bộ trưởng Y tế của Maharashtra nói với các phóng viên. "Nhưng nếu chúng ta không kiềm chế hoặc ngăn chặn sự lây nhiễm của căn bệnh truyền nhiễm này, chúng ta có thể chuyển sang giai đoạn ba và điều đó có nghĩa là số ca nhiễm tăng đột biến", ông nói. "Chúng ta phải kiểm soát được căn bệnh này trong mọi trường hợp".

Mật độ dân số quá cao

Tại thành phố Pune, một hiệp hội thương mại đã quyết định đóng cửa tất cả các cửa hàng và chợ trong 3 ngày để thử và ngăn chặn lây nhiễm.

Ngoài diện tích rộng lớn, thách thức khác của Ấn Độ là mật độ dân số: 420 người/km vuông, so với 148/km vuông ở Trung Quốc. Các thành phố của Ấn Độ chật chội với những khu ổ chuột và cụm nhà ở thu nhập thấp, nơi điều kiện sống chật hẹp.

Trong khi Hàn Quốc có thể xét nghiệm ngay cả những người không có triệu chứng, dân số Ấn Độ "làm cho việc này vô cùng khó khăn", Tiến sĩ K. Srinath Reddy, giáo sư phụ tá dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng TH Chan tại ĐH Harvard cho biết. Theo ông, xa cách xã hội thường chỉ có hiệu quả ở tầng lớp trung lưu tại thành thị chứ không hiệu quả đối với người nghèo ở thành thị hoặc cư dân nông thôn.

Hôm nay, Ấn Độ tuyên bố các phòng thí nghiệm tư nhân được nhà nước ủy quyền sẽ được phép làm xét nghiệm Covid-19. Nhưng  chính phủ vẫn chưa đưa ra danh sách phòng thí nghiệm được ủy quyền, theo Lokesh Kumar Sharma, phát ngôn viên Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ.

Lây nhiễm gia tăng

Đại dịch đã khiến hơn 182.000 người trên thế giới nhiễm bệnh và hơn 7.000 ca tử vong. Dịch đang có xu hướng gia tăng sau giai đoạn chậm ban đầu.

Điều này được nhìn thấy tại các nước như Hàn Quốc và Ý, những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Hàn Quốc đã làm chậm sự bùng phát và tử vong bằng cách xét nghiệm hàng trăm ngàn người tại các phòng khám và trạm xét nghiệm trên xe. Hơn 5.200 ca nghi nhiễm được xác định thông qua theo dõi tiếp xúc và đang được giám sát, Bộ Y tế nước này cho biết.

Tuần trước, Ấn Độ đã đình chỉ cấp visa cho hầu hết các nước trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Sau đó, Delhi cũng quyết định hạn chế giao thông quốc tế thông qua các tuyến đường bộ tại 19 trong số 37 trạm kiểm soát biên giới.

Ấn Độ có phản ứng như vậy phần lớn là do hệ thống y tế của nước này có nhiều hạn chế. Chi tiêu cho y tế của Ấn Độ thuộc loại thấp nhất thế giới, chỉ 3,7% GDP. Vì vậy, các bệnh viện công quá tải của nước này rất chắp vá, bệnh viện tư thì không phù hợp với nhiều người.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Ấn Độ