Tin mới

Đây là nơi có bộ sưu tập rắn lớn nhất thế giới, nhìn xong ai cũng sốc vì quá đồ sộ

Thứ năm, 02/11/2023, 16:53 (GMT+7)

Đại học Michigan (Mỹ) đã vươn lên vị trí dẫn đầu với tư cách là nơi có bộ sưu tập rắn lớn nhất thế giới.

Theo New York Post, Bảo tàng Đại học Michigan (Mỹ) hiện là nơi có bộ sưu tập rắn lớn nhất thế giới. Đại học Bang Oregon gần đây đã tặng Bảo tàng Động vật học UM (UM LSA) 45.000 mẫu vật của loài bò sát và lưỡng cư. Hơn 30.000 con trong số đó là rắn, con số gần như tăng gấp đôi bộ sưu tập nghiên cứu của trường và được ghi vào sách kỷ lục.

Điều đặc biệt là Bộ sưu tập không dành cho công chúng thưởng thức mà dành cho các nhà khoa học trên toàn cầu nghiên cứu. Các nhà quản lý gọi hàng trăm chiếc lọ chứa đầy rắn và kỳ nhông được ngâm trong rượu và các mẫu mô đông lạnh là “hứng thú và gây ấn tượng mạnh mẽ”.

Đại học Michigan là nơi có bộ sưu tập rắn lớn nhất thế giới. Ảnh: AP
Đại học Michigan là nơi có bộ sưu tập rắn lớn nhất thế giới. Ảnh: AP

Người phụ trách và nhà sinh vật học tiến hóa Dan Rabosky cho biết: “Những mẫu này đại diện cho một 'viên nang thời gian' sinh học, nơi các nhà nghiên cứu có thể quay lại để xem xét các quần thể động vật từ nhiều thập kỷ trước để hiểu về di truyền, bệnh tật và những thứ khác liên quan đến chúng”.

“Tại sao chúng ta nên quan tâm đến điều này? Chà, nếu chúng ta muốn hiểu mọi thứ thay đổi như thế nào theo thời gian, chẳng hạn như bệnh tật lây lan trong quần thể động vật như thế nào, một trong những loại dữ liệu quan trọng nhất là những viên nang thời gian sinh học này", Rabosky nói thêm.

Các sinh viên đã dành một phần thời gian trong ngày để mở gói các mẫu vật lần đầu tiên. 

“Điều này giống như món quà Giáng sinh vậy”, sinh viên đại học Drew Heur nói trong video khi anh chàng lấy ra một chiếc lọ lớn chứa đựng chất lỏng bên trong có đầy rắn. "Chúng rất đẹp", người này nói thêm.

Các nhà khoa học rất hào hứng với những mẫu vật này.Ảnh: AP
Các nhà khoa học rất hào hứng với những mẫu vật này.Ảnh: AP

"Có những con rắn rất khổng lồ", Ph.D. ứng cử viên khoa sinh thái và sinh học tiến hóa Hayley Crowell nói trong video. Trong clip, Ph.D. vừa nói vừa kéo một con rắn khổng lồ ra khỏi lọ. “Đây chắc hẳn là một con rắn chúa”, Ph.D. nói thêm.

"Nếu có một sự kiện lớn, chẳng hạn như sự kiện khí hậu hoặc thay đổi cảnh quan, cháy rừng hoặc có thể một môi trường sống nhất định bị thay đổi hoặc phá hủy hoặc nguồn nước thay đổi, chúng ta thực sự có thể theo dõi những thay đổi đó tác động đến những quần thể này theo thời gian. dựa trên những mẫu vật chúng tôi có ở đây", cô cho biết.

Ph.D cho biết việc tiếp cận thực tế với quần thể động vật hoang dã theo thời gian để nghiên cứu là một cơ hội “rất ít và xa vời” so với các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

Rabosky cho biết bộ sưu tập này cho phép các nhà khoa học hiểu được các loài đang thay đổi như thế nào theo thời gian và thích nghi với những thay đổi lâu dài như thời tiết và khí hậu.

Ông nói: “Mặc dù dữ liệu là 'rắn' nhưng tầm quan trọng của chúng thực sự tổng quát hơn nhiều vì chúng ta có thể sử dụng chúng làm mô hình để hiểu các quá trình sinh học phức tạp hơn nhiều. Một trong những điều tốt nhất là khi các nhà nghiên cứu có thể sử dụng những hiểu biết sâu sắc từ những thứ như rắn hoặc các loại động vật hoặc thực vật ngẫu nhiên khác để phát triển những hiểu biết sâu sắc về những câu hỏi rất chung chung, chẳng hạn như bệnh lây lan như thế nào. Và những hiểu biết đó thậm chí có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự lây lan của bệnh tật trong quần thể loài người".

Ông khuyên các sinh viên, nhà nghiên cứu đừng coi đây là “phòng lưu trữ theo khuôn mẫu” như các viện bảo tàng.

Bộ sưu tập này cho phép các nhà khoa học hiểu được các loài đang thay đổi như thế nào theo thời gian và thích nghi với những thay đổi lâu dài như thời tiết và khí hậu. Ảnh: AP
Bộ sưu tập này cho phép các nhà khoa học hiểu được các loài đang thay đổi như thế nào theo thời gian và thích nghi với những thay đổi lâu dài như thời tiết và khí hậu. Ảnh: AP

Bộ sưu tập giống “một dụng cụ khoa học khổng lồ” như kính thiên văn hay máy gia tốc hạt. Ông đưa ra một so sánh.

“Đối với khoa học y học, chúng tôi thường sử dụng chuột thí nghiệm truyền thống hoặc chuột nhắt để trả lời các câu hỏi đặt ra. Nhưng trong thế giới ngoài phòng thí nghiệm, trong tự nhiên, những điều chúng ta có thể học được từ động vật trong phòng thí nghiệm không nhất thiết phải áp dụng”, Rabosky nói.

“Việc có được bộ dữ liệu về loài rắn này sẽ cho phép các nhà nghiên cứu trả lời một số 'câu hỏi lớn' về lý do tại sao sự sống trên Trái đất lại diễn ra như vậy; động vật thích nghi với điều kiện mới như thế nào; loài/loại động vật mới hình thành như thế nào; làm thế nào mà những loài động vật như rắn dường như 'làm việc rất tốt' và làm thế nào chúng lại thành công đến vậy dù không có chân”, ông nói thêm.

Ngoài rắn, các bình chứa còn có nhiều loài vật khác như thằn lằn,  kỳ nhông, ếch, rùa,...Theo các nhà khoa học, bộ sưu tập này thể hiện sự nghiệp cả đời của hai giáo sư bang Oregon vừa nghỉ hưu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chuyện lạ