Tin mới

Dịch Covid-19: Cả châu Âu sốc trước lệnh cấm của Trump

Thứ năm, 12/03/2020, 11:27 (GMT+7)

Lệnh cấm đi lại để ngăn Covid-19 của tổng thống Mỹ đang khiến các đại sứ và các quốc gia châu Âu khác ngỡ ngàng.

Tổng thống Trump có bài phát biểu về dịch Covid-19 từ phòng Bầu Dục ngày hôm nay. Ảnh: Getty

Một số đại sứ châu Âu tại Washington nói với hãng tin CNN rằng họ không biết điều này sẽ đến mặc dù đã liên lạc với chính quyền Mỹ trong vài ngày qua.

Một đại sứ nói rằng Washington DC "không có dấu hiệu" nào cho thấy ông Trump sẽ cố gắng làm vậy trong khi một phát ngôn viên khác cho biết các quan chức Đức không nhận được bất cứ cảnh báo nào về việc này.

Đại sứ Bỉ nói với CNN: "Chúng tôi biết rằng lệnh cấm đi lại từ châu Âu sẽ đến nhưng không nghĩ nó lại quyết liệt như vậy. Điều không thể hiểu là ngoại trừ Vương quốc Anh và thiếu các biện pháp ở trong nước".

Chính quyền Tổng tống Donald Trump đã thông báo cho các đại sứ sau khi thông báo. Một số đại sứ quán châu Âu đã yêu cầu cần sự rõ ràng khi nhận được thông tin. Họ đã nhận được cuộc gọi từ Bộ Ngoại giao Mỹ sau tuyên bố của Trump, nhưng họ "không nhận được bất cứ câu trả lời nào cho các câu hỏi", một đại sứ nói.

Các quan chức Bộ Ngoại giao nói rằng họ không biết chính xác những gì Trump sẽ đưa ra và thực tế là có nhiều lựa chọn đã được đưa ra thảo luận.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gặp Ngoại trưởng Australia chưa đầy 5 giờ trước tuyên bố của Trump. Và ông không đưa ra bất cứ dấu hiệu nào về thông báo này, một nguồn thạo tin cho biết.

Ông Pompeo thừa nhận rằng mọi thứ sẽ còn vất vả và ngày càng như vậy trong 6 tuần tới hoặc lâu hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news