Tin mới

"Đau đầu" tìm lời giải cho sự chuyển hướng của MH370

Thứ tư, 12/03/2014, 11:52 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các nhà điều tra và các chuyên gia đang vật lộn nghiên cứu, tìm hiểu để lí giải nguyên nhân khiến MH370 đã cố gắng đổi hướng trên không.

(Tinmoi.vn) Các nhà điều tra và các chuyên gia đang vật lộn nghiên cứu, tìm hiểu để lí giải nguyên nhân khiến MH370 đã cố gắng đổi hướng trên không.

 

Rất nhiều báo cáo mâu thuẫn được đưa ra, đáng chú ý nhất là thông tin xuất hiện trên các phương tiện truyền thông vào tối qua cho rằng đã phát hiện tín hiệu của máy bay mất tích gần eo biển Malacca, địa điểm cách xa hàng trăm dặm nơi máy bay chuyển hướng.

Thông tin trên đồng nghĩa với việc 10 quốc gia với 42 tàu, 35 máy bay và hàng trăm người tham gia công tác tìm kiếm đã xác định sai vị trí caanff tìm khi họ gần như đã "đào tung" vùng biển ngoài khơi Malaysia và Việt Nam.

Sáng sớm 12/3, ngày thứ 5 của công tác tìm kiếm, cứu hộ máy bay mất tích MH370, các đơn vị cứu hộ Việt Nam đã ra lệnh hủy bỏ nhiệm vụ timf kiếm do những báo cáo đầy mâu thuẫn về vị trí cuối cùng của máy bay được xác định và đánh giá về sự thiếu hợp tác từ phía Malaysia.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Việt Nam Phạm Quý Tiêu cho biết: "Chúng tôi đã tạm đình chỉ công tác cứu nạn, mặc dù vẫn có một số máy bay ngoài biển".

Một lá thư viết tay được gửi bởi chính phủ Trung Quốc đến Malaysia sau khi sự mất tích của MH370, tại một khách sạn ở Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur

Lực lượng không quân Malaysia đã phủ nhận báo cáo cho rằng radar quân sự phát hiện tín hiệu của MH370 trên eo biển Malacca.

"Tôi ước gì chúng tôi đã không đưa ra bất cứ báo cáo nào như vậy", Tổng tư lệnh Không quân Hoàng gia Malaysia Tan Sri Rodzali Daud bày tỏ.

Trước đó, trong một cuộc họp báo hôm 9/3, ông Rodzali công bố radar quân sự đã phát hiện dấu hiệu cho thấy MH370 đã cố gắng quay lại sân bay Kuala Lumpur sau khi cất cánh 40 phút, thời điểm ngay trước khi biến mất.

Máy bay đã rời sân bay vào lúc 00h41 ngày 8/3, tuy nhiên, nó đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vao khoảng 01h30 khi đã bay được khoảng 120 hải lý, ngoài khơi bờ biển Kota Bảu, Kelantan, thuộc bờ biển phía Đông bán đảo.

Hành động quay đầu bất ngờ của MH370 cùng việc không có bất cứ tín hiệu yêu cầu trợ giúp nào được gửi về trạm kiểm soát mặt đất khiến các chuyên gia, các nhà điều tra và nhân viên tình báo trên toàn thế giới gần như phát điên khi tìm cách lí giải.

Công tác tìm kiếm đã được triển khai trên một khu vực rộng lớn khắp vùng biển Malaysia, Việt Nam, Vịnh Thái Lan. Ngay sau khi có báo cáo về việc quay đầu của máy bay, các chuyên gia đã mở rộng khu vực tìm kiếm sang bờ biển phía Tây Malaysia và khu vực phía Bắc eo biển Malacca.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, may mắn vẫn chưa mỉm cười với các nhà cứu hộ khi ngày cả một mảnh vỡ hay một dấu hiệu hiếm hoi từ đống đổ nát vẫn chưa được phát hiện dù đã hơn 100 giờ tìm kiếm trôi qua.

Điều này càng làm tăng thêm phần khó khăn khi lí giải những điều đã xảy ra cũng như số phận chiếc máy bay cùng 239 người có mặt trên đó bởi nếu tính đến tình huống xấu nhất là máy bay bị nổ tung trên không hoặc đâm xuống biển, thì ít nhất cũng phải có một dấu hiệu nào đó được phát hiện.

Hôm qua, cảnh sát Malaysia cho biết ít nhất 1 trong những người đàn ông bước lên MH370 với hộ chiếu bị đánh cắp đã được xác định. Một kiểm tra chéo đã xác định danh tính Pouri Nour Mohamad Mehrdad, 19 tuổi, người Iran đang trên đường di cư đến Đức. Tuy nhiên, nam thanh niên này không có bất cứ mối liên hệ nào với các nhóm khủng bố.

Cơ quan cảnh sát quốc tế cũng tiết lộ danh tính của người đàn ông thứ hai với hộ chiếu bị đánh cắp - Delavar Seyed Mohammad Reza - cũng là một Iran.

"Các thông tin có được khiến chúng ta càng có cơ sở khẳng định MH370 không có khả năng bị khủng bố", Ronald K. Noble, người đứng đầu Interpol cho biết. 

Tổng Thanh tra cảnh sát của Malaysia (IGP) Tan Sri Khalid Abu Bakar hôm qua đã tiết lộ các nhà điều tra đang nghiên cứu biểu hiện của các hành khách trên máy bay để xác định những vấn đề tâm lý hoặc cá nhân của họ.

L.H (Nguồn: The Malaymailonline)

Xem thêm Video Cầu nguyện cho máy bay mất tích MH370

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đánh giá radar