Tin mới

Điều gì thực sự đã xảy ra khi MH17 trúng tên lửa?

Thứ sáu, 18/07/2014, 16:26 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hãng tin ABC dẫn lời các chuyên gia cho rằng, những nạn nhân xấu số trên chuyến bay định mệnh MH17 không hề biết có một tên lửa đang chờ họ, và dù biết, thì họ cũng không cách nào ngăn chặn được.

(Tinmoi.vn) Hãng tin ABC dẫn lời các chuyên gia cho rằng, những nạn nhân xấu số trên chuyến bay định mệnh MH17 không hề biết có một tên lửa đang chờ họ, và dù biết, thì họ cũng không cách nào ngăn chặn được.

Trả lời ABC, giáo sư Timothy Holt tại Đại học Hàng không Embry-Riddle cho hay, vụ nổ được một đoạn video ghi lại có vẻ không xảy ra cho đến khi chiếc Boeing 777 va chạm với mặt đất, 

 

"Trong trường hợp này, có vẻ như toàn bộ chiếc máy bay đã tan tành khi va xuống mặt đất”.

Giáo sư Holt giải thích, điều gì xảy đến với máy bay tùy thuộc vào vị trí tên lửa đánh trúng. Theo ông, nếu quả tên lửa xuyên thủng cánh, nơi có nhiên liệu, thì máy bay có thể đã nổ tung ở ngay trên không.

Nhưng với vụ này này thì nhiều khả năng nhiên liệu vẫn còn, ông Holt nói. “Chúng ta không thấy quả cầu lửa nào ở trên trời… Chúng ta thấy ngọn lửa bùng lên khi nó rơi tới đất, những cuộn khói lửa đen”.

Các máy bay thương mại như MH17 không có thiết bị cần thiết cho phép các phi hành đoàn biết liệu có tên lửa nào đang bám theo hay không. Cách duy nhất để phi công trên máy bay loại này phát hiện ra tên lửa phóng lên từ mặt đất là qua mắt thường.

“Trong trường hợp nhận được cảnh báo, hoặc thấy bằng mắt, điều tốt nhất bạn nên làm hạ thấp độ cao, ngoặt sang một bên. Tuy nhiên, máy bay mà chúng ta đang nói tới ở đây không thuộc loại có khả năng phản ứng nhanh để tránh quả tên lửa. Hơn nữa, phi công thương mại không được huấn luyện để tránh tên lửa”, ông Holt - người chuyên lái phi cơ do thám cho hải quân Mỹ trong khoảng 15 năm nhận định.

Hiện chưa rõ các hành khách, với các phần thi thể nằm rải rác ở Hrabove thuộc đông Ukraine, có bị chết ngay khi tên lửa đánh trúng phi cơ hoặc là vài phút sau đó khi chiếc máy bay đâm xuống đất.

“Mọi thứ phụ thuộc nhiều vào loại tên lửa và điểm va chạm giữa tên lửa và phi cơ”, ông nói.

Một quan chức Mỹ nói với ABC News rằng một tên lửa đất đối không đã đánh trúng chiếc Boeing 777 ở Ukraine gần biên giới Nga vào ngày 18/7. Theo quan chức này, hiện chưa rõ tên lửa phóng đi từ bên trong lãnh thổ Ukraine hay Nga và ai đã phóng. Các mảnh vỡ và mảnh thi thể vương vãi trên một vùng có đường kính 16km.

Chuyến bay với 280 hành khách cùng 15 thành viên tổ bay đang trên hành trình từ Amsterdam tới Kuala Lumpur.

 

Yên Yên (Theo ABC News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: MH17 Ukraine độ cao

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.