Tin mới

Tiết lộ 3 cuộc điện thoại bị nghe lén bàn chuyện bắn hạ MH17

Thứ sáu, 18/07/2014, 15:35 (GMT+7)

Trong một cuộc điện thoại, một tay súng ly khai nói: “Hóa ra máy bay dân sự. Có đầy phụ nữ và trẻ em...”. “Nhưng nó bay qua đây làm gì?”

Trong một cuộc điện thoại, một tay súng ly khai nói: “Hóa ra máy bay dân sự. Có đầy phụ nữ và trẻ em...”. “Nhưng nó bay qua đây làm gì?”

 

Sau đoạn ghi âm cuộc nói chuyện giữa các sĩ quan tình báo Nga, thảo luận về việc quân nổi dậy đã bắn hạ một chiếc máy bay dân sự do nhầm đó là máy bay quân sự của Ukraine được công bố, thêm hai đoạn ghi âm nữa tiếp tục được tiết lộ, tăng thêm khả năng MH17 bị lực lượng li khai miền Đông Ukraine bắn hạ.

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) khẳng định đây là ghi âm của lực lượng tình báo, liên quan đến các sĩ quan tình báo quân sự Nga và lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine.

Hiện trường vụ MH17 bị bắn rơi

Cuộc điện thoại đầu tiên SBU ghi âm được vào khoảng 16h40 giờ địa phương, tức sau khi chiếc máy bay bị bắn hạ khoảng 20 phút.

Igor Bezler (Sĩ quan tình báo Nga nằm vùng tại Đông Ukraine, chỉ huy lực lượng quân sự của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng): Ở đây chúng tôi vừa bắn hạ được 1 chiếc máy báy. Nó rơi xống Yenakievo (vùng Donetsk).

Vasili Geranin (Đại tá, Cục tình báo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng quân sự Nga): Phi công, Các phi công đâu?

Igor Bezler: Đang đi tìm rồi. Họ sẽ chụp ảnh. Nó đang bốc khói.

Vasili Geranin: (Bắn hạ) Được bao lâu rồi?Igor Bezler: Khoảng 30 phút rồi.

40 phút sau SBU lại ghi âm được cuộc điện đàm thứ hai, nhưng lần này hai người đối thoại là “Chỉ huy” và “Greek”.

Chỉ huy: Đây là công lao của “các Chernukhin” đã bắn hạ chiếc máy bay, từ trạm kiểm soát Chernukhin.

Grek: Vâng, thưa chỉ huy.

Chỉ huy: Chiếc máy bay bị vỡ vụn trên không, ở khu vực mở Petropavlovskaya. “200” đầu tiên nhé. Chúng tôi đã tìm thấy “200” đầu tiên. (200 là ký hiệu lực lượng ly khai ám chỉ “dân thường”).

Grek: Ở đó còn thấy gì nữa?

Chỉ huy: Ngắn gọn thôi, 100% là máy bay dân sự.

Grek: Nhiều người không?

Chỉ huy: (Chửi tục) Mảnh vỡ rơi ngay xuống sân nhà.

Grek: Máy bay loại gì thế?

Chỉ huy: Chưa hiểu được, tôi vừa đến thôi, mới chỉ kịp quan sát. Thấy đồ đạc, ghế ngồi và cả xác người nữa.

Grek: Có vũ khí chứ?

Chỉ huy: Chắc chắn không, toàn đồ dân sự, dụng cụ y tế, khăn lau, giấy vệ sinh.

Grek: Có thấy tài liệu gì không?

Chỉ huy: Rồi, thấy một sinh viên người Indonesia đây nay, từ đại học ở Thompson. 

Chỉ huy người Cô-dắc ly khai Nikolay Kozitsin chen vào: Thế thì nó chở điệp viên rồi. Sao nó lại bay qua đây chứ, đang có chiến sự mà.

Trong cuộc điện thoại thứ ba, một tay súng ly khai nói: “Hóa ra máy bay dân sự. Có đầy phụ nữ và trẻ em...”. “Nhưng nó bay qua đây làm gì?”

Đầu dây bên kia nói: Đang có chiến tranh, chắc nó chở điệp viên rồi.

“Đã hiểu”, tay súng đáp lời.

Trước đó, chỉ huy quân sự của lực lượng nổi dậy, Igor Strelkov đã viết trên trang mạng xã hội của mình vào lúc 1337 GMT rằng quân của ông đã bắn hạ một máy bay Antonov An-26 tại khu vực này. Đó là một máy bay vận tải của lực lượng Ukraine. Hiện các quan chức Ukraine vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc.

Chuyến bay MH17 có thể đã bay qua khu vực này cùng thời điểm đó, chỉ hơn 3h sau khi nó cất cánh từ sân bay Schipol.

Một số máy bay trực thăng  và máy bay Ukraine đã bị bắn hạ trong 4 tháng gần đây tại khu vực chiến sự. Ukraine cho biết có một chiếc An-26 bị bắn hạ vào hôm thứ hai 14/7 và một chiến đấu cơ Sukhoi Su-25 bị bắn hạ hôm thứ tư 16/7. Cả 2 vụ đều do tên lửa đất đối không thực hiện. Kiev cáo buộc Nga gián tiếp tham gia vào các vụ bắn hạ máy bay này. Tuy nhiên, Moscow đã phủ nhận điều này.

MH17 là thảm họa thứ hai cho Malaysia Airlines trong năm nay sau sự biến mất bí ẩn của chuyến bay MH370. Chuyến bay biến mất vào ngày 8/3 mang theo 239 hành khách và phi hành đoàn khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. 

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.