Tin mới

Có động đất, Triều Tiên bị nghi thử hạt nhân lần 4

Thứ ba, 01/04/2014, 14:27 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo Cơ quan khảo sát địa chất Hoa Kỳ, sáng sớm 1/4, một trận động đất mạnh 5 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi Triều Tiên, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần 4.

(Tinmoi.vn) Theo Cơ quan khảo sát đại chất Hoa Kỳ, sáng sớm 1/4, một trận động đất mạnh 5 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi Triều Tiên, làm dấy lên nghi ngờ khả năng Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần 4.

 

Theo ghi nhận, trận động đất xảy ra vào 03h48 (giờ địa phương) ở độ sâu 16km tại vùng biển phía Tây, cách bán đảo Triều Tiên 132km. Trận động đất xảy ra vài ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố thực hiện một vụ thử hạt nhân mới.

Tuy nhiên, các chuyên gia Mỹ cho biết dựa theo vị trí và độ sâu của trận động đất thì Triều Tiên chưa thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân mới. 

Động đất tại Triều Tiên hay dấu hiệu vụ thử hạt nhân thứ 4

Trận động đất xảy ra vài ngày sau khi Triều Tiên và Hàn Quốc bắn hàng trăm quả đạn pháo vào hải phận tranh chấp tại khu vực Đường giới hạn phía bắc

Theo tờ Telegraph, trước đây, Trung tâm kiểm soát động đất của Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) đã từng phát hiện và theo dõi các vụ thử nghiệm hạt nhân do Triều Tiên tiến hành. 

Tháng 12/2012, Triều Tiên đã tiến hành vụ thử tên lửa M5.1 và cũng gây ra địa chấn 5 độ Richter, tương đương với trận động đất sáng nay. Sự kiện này đã bị phát hiện bởi cơ quan khảo sát địa chất Mỹ và Trung Quốc phát hiện khi tiến hành trong một dãy núi ở Triều Tiên nhưng độ sâu chỉ 1km.

Hôm 30/3, Triều Tiên đã lên tiếng đe dọa tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân "kiểu mới" song không nói rõ quy mô của vụ thử này. Giới quan sát nhận định do tức giận với những lời chỉ trích của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vụ phóng tên lửa hồi tuần trước, Triều Tiên sẽ sớm thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 4 trong những tháng tới. 

Trong khi đó, hôm 31/3, Triều Tiên và Hàn Quốc đã bắn hàng trăm quả đạn pháo vào hải phận tranh chấp tại khu vực Đường giới hạn phía bắc. Trước đó, Bình Nhưỡng đã gửi tới Seoul thông báo về việc nước này sắp tổ chức một cuộc tập trận bắn đạn thật. Đây có thể là phản ứng của Triều Tiên trước các cuộc tập trận quân sự thường niên Mỹ - Hàn .

Trước đây, Triều Tiên cũng từng cảnh báo các nước láng giềng về việc thử nghiệm hạt nhân và thường là những thông báo ngắn.

 

L.H (Theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news