Tin mới

Dù không muốn nhưng Nga cảnh báo 'nguy cơ chiến tranh hạt nhân là có thật, không thể xem thường'

Thứ ba, 26/04/2022, 09:31 (GMT+7)

Moscow tin rằng không có người chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân, nhưng nguy cơ của nó là có thật.

Quan điểm ban đầu của Nga là chiến tranh nguyên tử không thể chấp nhận được. Họ cũng đã thuyết phục được Mỹ và các cường quốc hạt nhân khác đồng ý với điều này, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng tình hình đã trở nên tồi tệ đến mức mối đe dọa hạt nhân là có thật và nghiêm trọng.

Nga đã cố thuyết phục tổng thống Mỹ Donald Trump nhắc lại tuyên bố năm 1987 của các nhà lãnh đạo Liên Xô và Mỹ, đó là không có người chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và một cuộc chiến như vậy không được phép xảy ra.

Trong khi chính quyền Trump từ chối làm vậy, người kế nhiệm ông là Joe Biden "nhanh chóng" đồng ý với Moscow và đưa ra tuyên bố tại thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Geneva hồi tháng 6/2021. Trung Quốc, Pháp và Anh (3 cường quốc hạt nhân còn lại, cũng là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ) cũng đã nhất trí và đưa ra tuyên bố chung vào tháng 1/2021.

"Đây là quan điểm chính của chúng tôi. Chúng tôi bắt đầu từ đó", ông Lavrov nói. Tuy nhiên, những nguy cơ chiến tranh hạt nhân hiện nay "rất đáng kể. Tôi không muốn chúng bị thổi phồng một cách giả tạo. Có rất nhiều người muốn điều đó. Nguy cơ là có thật và nghiêm trọng. Không thể coi thường được".

Dù không muốn nhưng Nga cảnh báo 'nguy cơ chiến tranh hạt nhân là có thật, không thể xem thường'
Dù không muốn nhưng Nga cảnh báo 'nguy cơ chiến tranh hạt nhân là có thật, không thể xem thường'

Ngoại trưởng Lavrov ca ngợi động thái đối ngoại đầu tiên của chính quyền Biden (gia hạn vô điều kiện hiệp ước Khởi đầu mới thêm 5 năm) là "tốt và khôn ngoan". Mặt khác, đây là thỏa thuận kiểm soát vũ khí cuối cùng còn tồn tại sau khi Washington rút khỏi các hiệp ước ABM, INF và Bầu trời Mở.

Các cuộc thảo luận với những nhóm đàm phán của Mỹ đột ngột kết thúc vào tháng 2 sau khi Nga "buộc phải bảo vệ người Nga tại Ukraine" bị "ném bom 8 năm mà không có bất kỳ phản ứng nào từ phương Tây", ông Lavrov lưu ý.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga so sánh tình hình hiện tại với cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 (khủng hoảng Caribe). Khi đó, ông nói rằng không có nhiều quy tắc "thành văn", nhưng các quy tắc ứng xử ngầm rất rõ ràng để cả Washington và Moscow tuân theo.

"Trong những năm đó, có một kênh liên lạc mà cả 2 nhà lãnh đạo đều tin tưởng. Giờ không còn kênh nào. Không ai cố tạo ra nó nữa. Những nỗ lực rụt rè của đôi bên ở giai đoạn đầu không mang lại nhiều kết quả", ông Lavrov nói.

Thay cho các quy tắc ngầm thời đó, ngày nay "các quy tắc là một từ thông dụng mà Mỹ và các đồng minh sử dụng khi họ yêu cầu phải ứng xử 'đẹp'". Họ không nhấn mạnh vào luật pháp quốc tế, nhưng lại tôn trọng "trật tự thế giới dựa trên quy tắc", trong khi những quy tắc này chưa từng được giải thích theo bất kỳ cách nào.

Ông Lavrov nói thêm là ngay lúc này, mọi người đang bị "bỏ bùa" rằn không nên để Thế chiến III nổ ra, đồng thời đổ thêm dầu vào lửa khi gửi vũ khí đến Ukraine và hy vọng kéo dài cuộc xung đột để Nga phải đổ máu.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Ukraine tố Nga đưa tên lửa có thể bắn đầu đạn hạt nhân đến sát biên giới

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news