Tin mới

Zelensky nhắn nhủ chính quyền Biden: 'Chúng tôi không cần quà bánh mà cần vũ khí'

Thứ hai, 25/04/2022, 16:46 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Mỹ đã bí mật tới Ukraine gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky để bàn về tình hình chiến sự tại đây.

Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Lloyd Austin đã gặp ông Zelensky ở Ukraine ngày 24/4. Zelensky cho biết ông đang muốn Mỹ hỗ trợ cả vũ khí và đảm bảo an ninh cho Ukraine. "Các ngài không thể đến đây tay không ngày hôm nay và chúng tôi không chỉ mong đợi quà bánh, chúng tôi muốn những thứ cụ thể, vũ khí cụ thể", ông nói trước chuyến thăm của quan chức Mỹ.

Cuộc gặp tối 24/4 đánh dấu chuyến thăm cấp cao nhất của Mỹ tới thủ đô Kiev kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt 60 ngày trước. Cuộc gặp trực tiếp gần nhất của ông Zelensky với một quan chức hàng đầu của Mỹ là vào ngày 19/2 tại Munich với Phó Tổng thống Kamala Harris.

Zelensky nhắn nhủ chính quyền Biden: 'Chúng tôi không cần quà bánh mà cần vũ khí'
Zelensky nhắn nhủ chính quyền Biden: 'Chúng tôi không cần quà bánh mà cần vũ khí'

Cuộc gặp với ông Blinken và Austin đã được cố vấn tổng thống là Oleksiy Arestovych xác nhận trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Ukraine. Chuyến công du diễn ra khi Kiev thúc ép phương TÂy cung cấp thêm vũ khí mạnh hơn để chống lại chiến dịch của Nga tại khu vực Donbass. Tại đây, Nga đang tìm cách đánh bật những binh sĩ Ukraine cuối cùng tại cảng Mariupol.

Trong khi phương Tây cung cấp thiết bị quân sự cho Ukraine, ông Zelensky nhiều lần nhấn mạnh nước này cần thêm vũ khí hạng nặng, trong đó có hệ thống phòng không tầm xa cũng như các chiến đấu cơ.

Ngoại trưởng Antony Blinken (trái) và Bộ trưởng Mỹ Lloyd Austin.
Ngoại trưởng Antony Blinken (trái) và Bộ trưởng Mỹ Lloyd Austin.

Cuộc gặp giữa ông với quan chức Mỹ được tổ chức khi người Ukraine và Nga bước vào Lễ Phục sinh của Chính thống giáo. Phát biểu từ nhà thờ St Sophia cổ kính, Zelensky nhấn mạnh tầm quan trọng của dịp lễ này đối với một quốc gia trải qua 2 tháng chiến tranh. "Ngày lễ trọng đại hôm nay mang đến cho chúng ta niềm hy vọng lớn lao và niềm tin vững chắc rằng ánh sáng sẽ chiến thắng bóng tối, cái thiện thắng cái ác, sự sống thắng cái chết và do đó Ukraine chắc chắn sẽ chiến thắng".

(Theo Dailymail)

>> Xem thêm: Nói là làm, Nga 'hóa vàng' lô vũ khí siêu khủng Mỹ và đồng minh bơm cho Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news