Tin mới

Cháy nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraine, cảnh báo thảm họa gấp 10 lần Chernobyl

Thứ sáu, 04/03/2022, 11:53 (GMT+7)

Một cuộc đọ súng đã được báo cáo gần nhà máy điện hạt nhân Zaporozhskaya ở Energodar, Ukraine.

Một đám cháy bùng lên vào sáng 4/3 tại lò phản ứng hạt nhân Zaporozhskaya. Chính quyền Ukraine đã đổi lỗi cho các cuộc pháo kích của quân đội Nga. Trước đó, Moscow đã thông báo cho cơ quan quản lý hạt nhân quốc tế rằng quân đội Nga đã đảm bảo an ninh cho vùng lãnh thổ xung quanh nhà máy và nó đang hoạt động bình thường.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhskaya ở Energodar, Ukraine.
Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhskaya ở Energodar, Ukraine.

Thị trưởng Energodar, ông Dmitry Orlov, tuyên bố trên kênh Telegram của mình rằng nhà máy đang “bốc cháy”. Ông cho rằng "các cuộc pháo kích liên tục của kẻ thù vào các tòa nhà và đơn vị của nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu" chính là nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn. Ông không nêu chi tiết tòa nhà nào đang cháy hay có bất kỳ mối nguy hiểm nào đối với các lò phản ứng hay không.

Cơ quan Tình trạng khẩn cấp (SES) của Ukraine sau đó đã đưa ra một bản cập nhật cho biết đám cháy thực sự bùng lên từ một “tòa nhà huấn luyện” liền kề với khu hạt nhân chứ không phải các tòa nhà lò phản ứng. “Tính đến 05:20 sáng (giờ địa phương), các Đơn vị Dịch vụ Khẩn cấp của Tiểu bang đã ứng phó với đám cháy tại tòa nhà huấn luyện của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya. Khoảng 40 nhân viên cứu hỏa và 10 đơn vị hiện đang làm việc để dập lửa”, SES cho biết. "Những người chiếm đóng sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt nghiêm khắc cho cuộc tấn công bị nghi là nhằm vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở CHÂU ÂU!" 

Ban đầu các nhân viên cứu hỏa không thể dập lửa do giao tranh, nhưng cuối cùng họ đã có thể khống chế được đám cháy.

Đám cháy xuất hiện tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraine.
Đám cháy xuất hiện tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraine.

Người phát ngôn của nhà máy điện hạt nhân, Andrii Tuz, nói với CNN: “Tôi không biết Putin sẽ còn làm gì nữa. Không ai tin rằng họ có thể nổ súng vào một nhà máy điện hạt nhân. Chúng ta cần ngăn chặn chiến tranh ngay bây giờ! Và không chờ đợi sự bùng nổ của một thảm họa hạt nhân".

Trong khi đó, cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA),  nói  rằng không có  “thiết bị thiết yếu” nào bị hư hỏng tại nhà máy. Cơ quan này nói thêm “không có thay đổi về mức độ bức xạ nào được báo cáo”.

Nhà máy điện hạt nhân sáu lò phản ứng là nhà máy lớn nhất của Ukraine. Hôm 28/2, Moscow thông báo với IAEA rằng lãnh thổ xung quanh nó thuộc quyền kiểm soát của quân đội Nga, đồng thời cho biết thêm các nhân viên của nhà máy tiếp tục “cung cấp an toàn hạt nhân và giám sát bức xạ trong chế độ hoạt động bình thường”. Moscow lưu ý, tất cả các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine vẫn nằm trong tầm kiểm soát của nhà điều hành quốc gia.

Cảnh quay camera an ninh từ nhà máy cho thấy thực sự có một ngọn lửa trong khuôn viên, đạn pháo bắn về phía một trong các tòa nhà. Truyền thông Ukraine trước đó cho rằng các cuộc đàm phán với chính quyền địa phương đã đổ vỡ và  lực lượng Ukraine và Nga đã giao tranh với nhau.

Cháy nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraine, cảnh báo thảm họa gấp 10 lần Chernobyl - Ảnh 1

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba  đã đăng trên Twitter rằng nếu nhà máy nổ tung, nó sẽ  "lớn gấp 10 lần vụ nổ Chernobyl". Quân đội Nga đã chiếm được Chernobyl vào tuần trước và đang cùng lực lượng an ninh Ukraine tuần tra khu vực này.

Nga đã ra lệnh cho quân đội tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2 nhằm mục đích "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" chính phủ ở Kiev, ngăn chặn "thảm họa diệt chủng" ở hai khu vực ly khai Donetsk và Lugansk. Ukraine, Mỹ và các đồng minh NATO đã cáo buộc Moscow thực hiện một cuộc tấn công vô cớ.

(Theo RT/CNN)

>> Xem thêm: Sau VĐV, nghệ sĩ, tỷ phú... đến những chú mèo Nga cũng bị trừng phạt

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news