Tin mới

Ukraine tố Nga đưa tên lửa có thể bắn đầu đạn hạt nhân đến sát biên giới

Thứ hai, 25/04/2022, 16:01 (GMT+7)

Quân đội Ukraine cho biết Tổng thống Putin đã triển khai các bệ phóng tên lửa chiến trường di động Iskander-M tới cách biên giới Ukraine chỉ hơn 60km.

2 tên lửa đạn đạo của hệ thống di động có tầm bắn lên tới 500km và có thể mang đầu đạn thường hoặc hạt nhân. Phía Ukraine còn cho biết Nga đã tăng quân số ở khu vực Belgorod bằng cách chuyển giao và tập trung các đơn vị bổ sung. Theo thông tin hiện có, các bệ phóng Iskander-M đã được triển khai cách biên giới với Ukraine 60km, nhưng không cung cấp thêm chi tiết về vị trí của các hệ thống.

Belgorod là một thành phố và trung tâm hành chính của vùng Belgorod thuộc Nga, giáp phía bắc biên giới Ukraine. 

Iskander, một hệ thống tên lửa đạn đạo di động có được NATO đặt tên mã SS-26 Stone. Tên lửa này thay thế cho Scud của Liên Xô. Lần đầu tiên tham chiến tại Georgia vào năm 2008, Iskander được thiết kế để gây nhiễu hệ thống phòng thủ tên lửa bằng cách bay ở quỹ đạo thấp và cơ động trong quá trình di chuyển. Theo Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS), tên lửa tấn công các mục tiêu ở cự ly xa 500km với độ chính xác từ 2-5 mét.

Tổng thống Putin đã triển khai các bệ phóng tên lửa chiến trường di động Iskander-M cách biên giới 60km.
Tổng thống Putin đã triển khai các bệ phóng tên lửa chiến trường di động Iskander-M cách biên giới 60km.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết động thái này diễn ra khi Nga lên kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý ở Kherson giống như những gì đã làm ở Crimea trước đây. Vào năm 2014, Nga tổ chức cuộc trưng cầu dân ý để sáp nhập Crimea với 97% phiếu ủng hộ. Tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama tuyên bố kết quả này "không bao giờ được công nhận". Tối qua, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Nga đang lên kế hoạch cho một động thái tương tự ở Kherson. Họ đã lên kế hoạch lập một cây cầu đường bộ nối thành phố này tới Crimea.

Tổng thống Nga Putin.
Tổng thống Nga Putin.

Thành phố Kherson là một trong những khu định cư đầu tiên rơi vào tay quân đội Nga sau khi chiến tranh nổ ra. Đã có hy vọng binh sĩ Ukraine giải phóng được người dân tại Kherson khi quân đội Nga rút về phía đông đất nước.

(Theo Dailymail)

>> Xem thêm: Nói là làm, Nga 'hóa vàng' lô vũ khí siêu khủng Mỹ và đồng minh bơm cho Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news