Tin mới

Phải đến gói trừng phạt thứ 6, EU mới mạnh dạn tính đến cấm vận dầu mỏ Nga

Thứ hai, 25/04/2022, 14:39 (GMT+7)

Liên minh châu Âu đang chuẩn bị gói trừng phạt thứ 6 chống lại Nga, trong đó có lệnh cấm vận dầu mỏ để phản ứng lại chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Phó Chủ tịch điều hành Uỷ ban châu Âu (EC) kiêm ủy viên thương mại Valdis Dombrovskis trả lời phỏng vấn tờ The Times: "Chúng tôi đang bàn về gói trừng phạt thứ 6 và một trong những vấn đề được xem xét là một số hình thức cấm vận dầu mỏ. Khi áp đặt các biện pháp trừng phạt, chúng tôi cần làm theo cách gây áp lực tối đa lên Nga đồng thời giảm thiểu thiệt hại tài sản thế chấp cho chính mình".

Ông Dombrovskis lưu ý chi tiết về các biện pháp trừng phạt liên quan đến dầu của Nga vẫn chưa được thống nhất và EU có thể xem xét loại bỏ dần dầu của Nga hoặc áp đặt thuế xuất khẩu cao hơn một mức giá nhất định.

Vào năm 2021, nhập khẩu của Nga vào Liên minh châu Âu ước tính khoảng 45% khí đốt, 27% dầu thô và 46% than đá, theo Ủy ban châu Âu.

Phải đến gói trừng phạt thứ 6, EU mới mạnh dạn tính đến cấm vận dầu mỏ Nga
Phải đến gói trừng phạt thứ 6, EU mới mạnh dạn tính đến cấm vận dầu mỏ Nga

Vào ngày 24/2, Nga đã phát động một chiến dịch quân sự ở Ukraine sau khi hai nước cộng hòa ly khai Donetsk và Lugansk kêu gọi sự giúp đỡ tự vệ trước các lực lượng Ukraine. Đáp lại, EU đã triển khai một chiến dịch trừng phạt toàn diện chống lại Moscow, bao gồm việc đóng cửa không phận và các biện pháp hạn chế nhằm vào nhiều quan chức và thực thể, phương tiện truyền thông, tổ chức tài chính của Nga.

Vào ngày 8/4, EU đã nhất trí về gói trừng phạt chống Nga thứ 5, trong đó có lệnh cấm nhập khẩu than từ Nga. Ngoài ra, gói này còn có lệnh cấm hoàn toàn đối với bất kỳ giao dịch nào với bốn ngân hàng Nga (bao gồm cả VTB); lệnh cấm tàu ​​Nga vào các cảng châu Âu, ngoại trừ vận chuyển thực phẩm và năng lượng; lệnh cấm 5,5 tỷ euro (6 tỷ USD) đối với hàng hóa nhập khẩu từ Nga, bao gồm gỗ, xi măng, hải sản và rượu mạnh. Các lệnh cấm đối với một số mặt hàng xuất khẩu sang Nga với trị giá 10 tỷ euro (11 tỷ USD), bao gồm các sản phẩm bán dẫn, máy móc và thiết bị vận tải, cũng sẽ được áp dụng.

(Theo Sputnik/RT)

>> Xem thêm: Nga: EU đã cạn kiệt giới hạn trừng phạt, đang tự 'ngấm đòn' của chính mình

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news