Tin mới

Dự luật phạt tù trẻ em 9 tuổi tại Philippines gây xôn xao dư luận

Thứ ba, 22/11/2016, 10:05 (GMT+7)

Mới đây, Chủ tịch Hạ viện Philippines Pantaleon Alvarez đã đề xuất sửa đổi "Luật Phúc lợi và Tư pháp 2006". Đáng chú ý là, ông Alvarez đề nghị thay đổi phạt tù từ trẻ em 9 tuổi trở lên, thay vì quy định là mức 15 tuổi như hiện nay.

Mới đây, Chủ tịch Hạ viện Philippines Pantaleon Alvarez đã đề xuất sửa đổi "Luật Phúc lợi và Tư pháp 2006". Đáng chú ý là, ông Alvarez đề nghị thay đổi phạt tù từ trẻ em 9 tuổi trở lên, thay vì quy định là mức 15 tuổi như hiện nay.

Theo báo The Inquirer hôm qua 21/11 cho biết, dự luật mới này mang tên "luật quy định độ tuổi tối thiểu phải chịu trách nhiệm hình sự”. Dự luật này do Chủ tịch Hạ viện Philippines Pantaleon Alvarez và một số nhà lập pháp khác đề xuất.

Chủ tịch Hạ viện Philippines Pantaleon Alvarez đã đề xuất sửa đổi "Luật Phúc lợi và Tư pháp 2006".

Ông Alvarez kêu gọi thay đổi độ tuổi chịu trách nhiệm xử lý hình sự từ 15 tuổi xuống còn 9 tuổi. Văn phòng Luật sư công Philippines chỉ đồng ý giảm con số xuống 12 tuổi-mức tối thiêu được cộng đồng quốc tế chấp nhận.

Đối với những người ủng hộ, họ cho rằng, trẻ em là đối tượng bị tội phạm lợi dụng, đặc biệt là để buôn bán ma túy, vì trẻ vị thành niên dưới 15 tuổi sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo ông Alvarez, "mục đích bảo vệ trẻ em là rất đáng khen ngợi, nhưng sẽ dẫn đến tác dụng ngược khi chúng không bị trừng phạt dù đã nhận thức được hành động của mình".

Cũng theo dự luật, ông Alvarez đề nghị miễn trách nhiệm hình sự đối với những đứa trẻ dưới 9 tuổi, tuy nhiên yêu cầu chúng sẽ phải tham gia một chương trình tương tự kiểu cải tạo do chính phủ tổ chức.

Sau khi dự luật được đưa ra, Liên Hợp Quốc vầ các tổ chức nhân quyền bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về dự luật này. Một chuyên gia tâm lý nhận định, việc hạ thấp độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự sẽ khiến chúng đi đến con đường tiêu cực trong quá trình trưởng thành. Theo vị chuyên gia này, một đứa trẻ chắc chắn có thể nhận thức được hành động của mình, nhưng chúng chưa có khả năng điều chỉnh hành vi dựa trên nhận thức trên. "Não của một đứa trẻ không phát triển như một người trưởng thành, đặc biệt là với quá trình suy nghĩ về hậu quả lâu dài và kiểm soát xung động".

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news