Tin mới

Đưa quân đến Crimea, Nga bị G8 “tẩy chay”

Thứ hai, 03/03/2014, 14:43 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thẳng thừng cảnh báo Nga có nguy cơ mất chỗ ngồi của mình trong nhóm G8 cũng như rơi vào khủng hoảng kinh tế nếu không rút quân khỏi Crimea.

(Tinmoi.vn) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thẳng thừng cảnh báo Nga có nguy cơ mất chỗ ngồi của mình trong nhóm G8 cũng như rơi vào khủng hoảng kinh tế nếu không rút quân khỏi Crimea.

 Moscow cũng có thể phải đối mặt với lệnh trừng phạt từ các đồng minh G8 và chứng kiến cảnh các doanh nghiệp Mỹ rút vốn đầu tư nếu Tổng thống Vladiamir Putin không từ bỏ leo thang căng thẳng tại Ukraine, ông Kerry nói thêm.

Theo tin tức hôm qua, chính phủ lâm thời của Kiev đưa ra lời cảnh báo Ukraine đang đứng trên bờ vực thảm họa và triệu tập quân dự bị sau khi Quốc hội Nga bỏ phiếu cho phép ông Putin gửi quan sang nước láng giềng phía tây này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry:

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry: "Nếu Nga muốn trở thành một quốc gia nằm trong G8 thì cần phải hành xử như một quốc gia G8"

Putin “sẽ không có một G8 tại Sochi, thậm chí có thể Nga sẽ không tồn tại trong G8 nữa nếu điều này vẫn tiếp tục. Ông có thể thấy tài sản kinh doanh của Nga bị phong tỏa, doanh nghiệp Mỹ có thể gây căng thẳng và có thể làm giảm hơn nữa giá trị đồng rup”, ông Kerry nói.

“Đó là cái giá quá lớn. Hoa Kỳ thì thống nhất, Nga lại cô lập. Vị trí ấy không mang lại sức mạnh”.

Anh và pháp đã rút khỏi cuộc họp chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G8 sẽ được tổ chức vào tháng 6 tại Sochi. Cùng với Mỹ và Canada, 2 quốc gia này đe dọa sẽ tẩy chay hội nghị thượng đỉnh tại Nga.

“Nga đã chọn hành động trắng trợn xâm lược và dùng cái cớ hoàn toàn vu cáo để điều quân. Nếu Nga muốn trở thành một quốc gia nằm trong G8 thì cần phải hành xử như một quốc gia G8”.

Mời các bạn xem thêm clip hot "Sập cầu bộ tại Bolivia, hơn 64 người thương vong":

Bảo Linh (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.