Tin mới

Ông Obama: Nga sẽ phải “trả giá” nếu can thiệp quân sự vào Ukraine

Thứ bảy, 01/03/2014, 09:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thứ 6 (28/2), Tổng thống Mỹ Barack\nObama đã thẳng thừng cảnh báo Nga sẽ đối mặt với sự kết tội của quốc tế cũng\nnhư sẽ phải “trả giá” nhất định nếu có bất cứ hành động can thiệp quân sự nào\nvào nước láng giềng Ukraine.

(Tinmoi.vn) Thứ 6 (28/2), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thẳng thừng cảnh báo Nga sẽ đối mặt với sự kết tội của quốc tế cũng như sẽ phải “trả giá” nhất định nếu có bất cứ hành động can thiệp quân sự nào vào nước láng giềng Ukraine.

Ông Obama: Nga sẽ phải trả giá nếu can thiệp quân sự vào Ukraine

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Một quan chức cấp cao Mỹ cũng cho biết Washington có thể tẩy chay một sự kiện được tổ chức vào tháng 6 năm nay ở Nga và bác bỏ những nỗ lực thúc đẩy quan hệ kinh tế của Nga với Mỹ.

Trong tuyên bố ngắn công khai tại Nhà Trắng, ông Obama nói: “Chúng tôi thực sự quan ngại về những động thái quân sự của Liên bang Nga ở Ukraine hiện nay.”

Tổng thống cảnh báo: “Chỉ vài ngày sau khi thế giới chào đón Thế vận hội Olympic ở Nga thì cũng đồng thời Nga có thể bị các nước trên thế giới kết án. Và thực sự, Mỹ sẽ đứng về phía cộng đồng quốc tế để bảo đảm rằng bất kỳ can thiệp quân sự nào ở Ukraine sẽ đều phải “trả giá”.”

Tuyên bố này của ông đến sau khi những quan chức Ukraine buộc tội quân đội Nga đã chiếm đóng hai sân bay chủ chốt ở bán đảo chiến lược Crimea.

Tổng thống không chỉ rõ hiện diện của quân đội Nga trong tình thế hiện nay, song ông tuyên bố “bất cứ vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine” đều gây nên “bất ổn sâu sắc” và sẽ dẫn tới “cản trở lớn” vào nội bộ Ukraine, cũng như sẽ vi phạm luật pháp quốc tế.

Ông nói tiếp: “Mỹ ủng hộ nỗ lực của chính phủ Ukraine và đại diện cho tương lai dân chủ, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine. Chúng tôi sẽ tiếp tục liên kết với các đồng minh châu Ấu, tiếp tục trao đổi trực tiếp với chính phủ Nga .”

Một điểm nổi bật trong phát biểu của ông Obama là những xung đột giữa hai bên biểu tình và Quốc hội Ukraine đã phế truất Tổng thống Viktor Yanukovych sẽ không kết thúc sớm. Trong khi các quan chức cấp cao Mỹ cũng đã liên hệ với những người đồng cấp Nga trong những ngày gần đây, bao gồm cả cuộc điện đàm của tổng thống hai nước.

W.2

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news