Tin mới

Mỹ dọa tăng cường trừng phạt, đưa Nga trở về mức sống thời Liên Xô

Thứ hai, 21/03/2022, 09:22 (GMT+7)

Nếu Mỹ mở rộng trừng phạt và nhắm tới những đỉnh cao của nền kinh tế Nga thì rất có thể mức sống của người dân Nga sẽ quay trở lại thời Liên Xô.

Trả lời trong chương trình 60 Minutes của đài CBS, phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Daleep Singh đã thảo luận khả năng Mỹ mở rộng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, trong đó có việc nhắm tới "tầm cao chỉ huy của nền kinh tế Nga."

Chúng tôi có thể mở rộng các biện pháp trừng phạt của mình. Thực hiện các biện pháp trừng phạt mà chúng tôi đã áp dụng, thực hiện chúng ở nhiều mục tiêu hơn, áp dụng chúng cho nhiều lĩnh vực hơn. Chúng tôi sẽ nhắm tới nhiều ngân hàng, nhiều lĩnh vực mà trước đó chưa đụng tới”, ông Singh nói.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Daleep Singh.
Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Daleep Singh.

Khi được hỏi gia tăng trừng phạt có thể kéo theo điều gì, ông Singh nói, “Những đỉnh cao của nền kinh tế Nga. Chủ yếu là về dầu khí, nhưng cũng có các lĩnh vực khác. Tôi không muốn nói rõ chúng, nhưng tôi nghĩ ông Putin sẽ biết đó là những gì”.

Phó cố vấn Singh mô tả tác động của các lệnh trừng phạt từ Mỹ và các đồng minh đối với nền kinh tế Nga. Ông nói rằng chúng đã thúc đẩy Putin thực hiện “một số biện pháp tuyệt vọng”.

“Ông ấy đang tự cô lập nền kinh tế của mình. Nước Nga hiện đang trên đà đạt được mức sống theo kiểu Liên Xô những năm 1980 một cách nhanh chóng. Họ đang trên đường lao xuống một vực thẳm kinh tế và đó là kết quả của những gì Putin lựa chọn. Tôi có thể thấy từ phản ứng của ông ấy, đó là những gì sẽ xảy ra”, Singh nói.

“Đây là cuộc chiến của Putin. Đây là các biện pháp trừng phạt Putin và đây là khó khăn của Putin và ông ấy đang đặt lên người dân Nga”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ ngày 24/2/2022 với mục đích phi quân sự hóa, phi phát xít hóa nước này. Cuộc chiến cũng là để phản hồi cho lời kêu gọi của các nước cộng hòa vùng Donbass. Sau đó, Mỹ và các nước đồng minh phương Tây đã áp đặt những lệnh trừng phạt lên hàng loạt lĩnh vực kinh tế, tài chính của Nga và yêu cầu chấm dứt cuộc chiến.

(Theo CNN)

>> Xem thêm: Mỹ dằn mặt Trung Quốc vì giúp Nga đối phó lệnh trừng phạt

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news