Tin mới

EU lên án chính sách đàn áp của Thổ Nhĩ Kỳ sau đảo chính

Thứ sáu, 22/07/2016, 09:18 (GMT+7)

Liên minh châu Âu EU cho rằng việc chính quyền của tổng thống Erdogan tiến hành bắt bớ, tấn công vào những người có chính kiến bất đồng là vi phạm những tiêu chuẩn dân chủ của châu Âu.

Liên minh châu Âu EU cho rằng việc chính quyền của tổng thống Erdogan tiến hành bắt bớ, tấn công vào những người có chính kiến bất đồng là vi phạm những tiêu chuẩn dân chủ của châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ đang "thiết quân luật" trên toàn đất nước. Ảnh: RT

Đại diện phụ trách Chính sách an ninh - đối ngoại Federica Mogherini và ủy viên Johannes Hahn của EU cho hay họ "quan ngại" về quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai quan chức hàng đầu EU đề nghị Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tôn trọng luật pháp, quyền và tự do.

Họ cũng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ quanh quyết định tạm ngừng tham gia Công ước Nhân quyền châu Âu, cho rằng động thái này phải tuân thủ các điều kiện kèm theo.

Hàng nghìn quân nhân, trong đó có các tướng lĩnh cấp cao, và các quan chức tư pháp đã bị bắt giữ sau cuộc đảo chính thất bại ngày 15/7. Hơn 50.000 nhân viên nhà nước cũng bị sa thải hoặc đình chỉ công việc, 600 trường học bị đóng cửa.

Các học giả bị cấm ra nước ngoài và hiệu trưởng các trường đại học bị buộc từ chức. Chính phủ cũng thu hồi 34 thẻ nhà báo.

Trước đó, Ngoại trưởng Đức kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng thích hợp với âm mưu đảo chính.

Còn Ngoại trưởng Pháp cũng đã cảnh bảo tổng thống Erdogan không nên lợi dụng cuộc đảo chính như một cái cớ để thanh trừng những người bất đồng chính kiến.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua vừa tuyên bố tình trạng báo động trong 3 tháng tới. Sau cuộc đảo chính vừa rồi, chính quyền của ông Erdogan đang tiến hành một loạt các biện pháp mạnh mẽ nhằm dọn dẹp lại đât nước. Hàng nghìn người đã bị bắt giữ, buộc các nhà quan sát lên tiếng lo ngại.

Quý Vũ (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news