Tin mới

EU tung chiến lược 'làm tổn thương Putin', ngăn Nga 'lấp đầy chiếc rương chiến tranh'

Thứ tư, 25/05/2022, 17:41 (GMT+7)

Chủ tịch EU cho biết các quốc gia trong khối sẽ tiếp tục mua dầu của Nga để ngăn nước này bán dầu đi nơi khác với giá cao hơn.

Mới đây, Chủ tịch EU Ursula von der Leyen đã nhận được câu hỏi từ người dẫn chương trình của MSNBC Mika Brzezinski là tại sao EU không áp đặt lệnh cấm vận hoàn toàn đối với dầu Nga. Bà Von der Leyen đảm bảo rằng mục tiêu dài hạn của khối là ngừng mua nhiên liệu hóa thạch của Nga và thay thế chúng bằng năng lượng tái tạo hoặc khí tự nhiên hóa lỏng do Mỹ cung cấp. Theo bà, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phạm sai lầm khi ra lệnh tấn công Ukraine. Ông ấy đã "mất đi khách hàng thân thiết nhất, châu Âu. Chúng ta sẽ không bao giờ trở lại".

Người dẫn chương trình tự hỏi liệu một lệnh cấm vận hoàn toàn đối với dầu Nga có phải là "cách hiệu quả nhất để cho Putin thấy ông ấy phạm phải thất bại chiến lược". Bà Von der Leyen cho biết EU phải tìm ra “sự cân bằng phù hợp” giữa việc làm tổn thương Putin bằng những biện pháp trừng phạt và không làm tổn thương chính mình quá nhiều trong quá trình này.

"Nếu chúng tôi cắt giảm dầu ngay lập tức, kể từ hôm nay thì ông ta có thể đưa loại dầu không bán cho EU ra thị trường thế giới. Ở đó, giá sẽ tăng lên, ông ta sẽ bán được nhiều hơn, lấp đầy chiếc rương chiến tranh của mình", Chủ tịch EC giải thích.

Bà Von der Leyen thừa nhận rằng "phần còn lại của thế giới" phải cùng với Mỹ và các đồng minh của họ "tẩy chay" Nga vì cùng một kịch bản sẽ không hiệu quả trong tương lai. Cho đến nay, phần lớn nền kinh tế toàn cầu, bao gồm những nước tiêu thụ năng lượng lớn như Trung Quốc và Ấn Độ đều đã từ chối ủng hộ các lệnh trừng phạt chống Nga.

EU tung chiến lược 'làm tổn thương Putin', ngăn Nga 'lấp đầy chiếc rương chiến tranh'
EU tung chiến lược 'làm tổn thương Putin', ngăn Nga 'lấp đầy chiếc rương chiến tranh'

Mới đây, tại cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, bà von der Leyen cáo buộc Nga "tống tiền" EU bằng hoạt động xuất khẩu dầu và khí đốt của mình. Người đứng đầu khối cho biết EU sẽ "đẩy nhanh" quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh vì "Nga tống tiền chúng tôi bằng nhiên liệu hóa thạch".

Chủ tịch EC hứa sẽ giảm 66% sự phụ thuộc của EU vào khí đốt của Nga trong năm nay và loại bỏ hoàn toàn vào năm 2027, như một phần của kế hoạch năng lượng xanh được công bố vào tuần trước. Hiện tại, 40% lượng khí đốt của EU đến từ Nga. 

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine vào ngày 24/2, trong suốt những đợt trừng phạt liên tiếp của EU và Mỹ, Nga đã tiếp tục bán dầu và khí đốt cho EU. Tuy nhiên, Moscow yêu cầu các nhà nhập khẩu mua khí đốt bằng đồng ruble. Hơn một nửa số khách hàng nước ngoài của Gazprom đã mở tài khoản bằng đồng ruble với gã khổng lồ năng lượng Nga, theo Phó thủ tướng Alexander Novak.

Bà Von der Leyen cũng cáo buộc Nga sử dụng "xuất khẩu lương thực như một hình thức tống tiền", bằng cách chặn các chuyến hàng ngũ cốc ra khỏi Ukraine và từ chối xuất khẩu hàng của nước mình. Tuy nhiên, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết chính các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây mới là nguyên nhân làm tăng giá lương thực toàn cầu và Ukraine được tự do xuất khẩu cây trồng của mình sang Ba Lan. Ông Peskov cũng cáo buộc lực lượng hải quân Ukraine khai thác Biển Đen khiến các chuyến hàng "hầu như không thể thực hiện được".

(Theo RT)

>> Xem thêm:Mặc chủ tịch EC ngọt nhạt, Thủ tướng Hungary vẫn phản đối lệnh cấm vận dầu Nga

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: EU Ukraine cấm vận Nga