Tin mới

Hungary thừa nhận điểm yếu, không dám cấm vận dầu Nga

Thứ sáu, 13/05/2022, 10:35 (GMT+7)

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết lệnh cấm vận dầu của Nga do Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra sẽ khiến Budapest bị ảnh hưởng nặng nề hơn Moscow.

"Đề xuất này sẽ khiến chúng tôi khó khăn hơn nhiều so với người Nga", Ngoại trưởng Peter Szijjarto nói trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ El Pais của Tây Ban Nha. "Hungary không có đường ra biển, chúng tôi phụ thuộc vào dầu và khí đốt của Nga... đề xuất này của EC tạo ra vấn đề lớn" cho đất nước.

Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thực hiện một chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine để đáp lại yêu cầu của người đứng đầu các nước cộng hòa Donbass. Sau đó, Mỹ, EU, Anh và một số quốc gia khác đã áp đặt lệnh trừng phạt lên những cá nhân và pháp nhân Nga.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết lệnh cấm vận dầu của Nga do Ủy ban châu u (EC) đưa ra sẽ khiến Budapest bị ảnh hưởng nặng nề hơn Moscow.
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết lệnh cấm vận dầu của Nga do Ủy ban châu u (EC) đưa ra sẽ khiến Budapest bị ảnh hưởng nặng nề hơn Moscow.

Vào ngày 4/5, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã công bố gói trừng phạt thứ 6 nhằm vào Moscow, bao gồm việc cấm vận đối với nguồn cung dầu của Nga. Ủy ban châu Âu đề nghị cấm vận chuyển dầu thô từ Nga sang EU trong vòng 6 tháng, trong khi nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ vào năm 2023. Ủy ban châu Âu cũng đồng ý cho phép Hungary và Slovakia tiếp tục mua dầu thô của Nga cho đến cuối năm 2024.

Ngày 10/5, bà von der Leyen bất ngờ đến Budapest để thảo luận với Thủ tướng Viktor Orban về lệnh trừng phạt thứ 6. Mặc dù bà lạc quan rằng "Cuộc thảo luận với Thủ tướng Viktor Orban rất hữu ích để làm rõ các vấn đề liên quan đến lệnh trừng phạt và an ninh năng lượng" nhưng các nhà lãnh đạo Hungary vẫn không mấy mặn mà. Họ cho rằng việc cấm vận dầu Nga hoàn toàn sẽ có tác động như một "quả bom nguyên tử" giáng lên nền kinh tế nước này.

Thời điểm đó, Ngoại trưởng Szijjarto nói trong một video đăng Facebook: "Chúng tôi không thể bắt người dân Hungary phải trả giá cho cuộc chiến này".

(Theo TASS)

>> Xem thêm: Mặc chủ tịch EC ngọt nhạt, Thủ tướng Hungary vẫn phản đối lệnh cấm vận dầu Nga

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news