Tin mới

EU thiệt hại 44 tỷ euro vì trừng phạt Nga

Thứ sáu, 10/06/2016, 09:03 (GMT+7)

Các quốc gia châu Âu hiện đang chỉ trích và kêu gọi dỡ bỏ trừng phạt của EU với Nga vì gây thiệt hại lớn. Theo ước tính, EU thiệt hại lên đến 44 tỷ Euro, tương đương với việc 900.000 lao động mất việc làm vì các biện pháp trừng phạt với Nga.

Các quốc gia châu Âu hiện đang chỉ trích và kêu gọi dỡ bỏ trừng phạt của EU với Nga vì gây thiệt hại lớn. Theo ước tính, EU thiệt hại lên đến 44 tỷ Euro, tương đương với việc 900.000 lao động mất việc làm vì các biện pháp trừng phạt với Nga.

Theo thông tin từ tờ Russia Today, có tới 302 trên tổng số 335 thượng nghị sỹ Pháp ủng hộ việc gỡ bỏ lệnh trừng phạt với Nga. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu chỉ có tác dụng gây sức ép lên chính phủ, chứ hoàn toàn không có hiệu lực ràng buộc đối với lệnh trừng phạt được đưa ra từ Bỉ và đòi hỏi sự nhất trí của 28 thành viên EU.

Trước đó, vào cuối tháng 4/2016, một cuộc bỏ phiếu tương tự cũng diễn ra tại Quốc hội Pháp với mục đích tương tự, và có tới 55 trên 85 nghị sỹ Pháp kêu gọi chính phủ không gia hạn lệnh trừng phạt của EU với Nga.

Một thành viên đảng Trung hữu Cộng hòa (Pháp) cho biết họ đang kiến nghị để dỡ bỏ lệnh trừng phạt này vì nó không hiệu quả, và gây nguy hiểm cho chính nền kinh tế của nước Pháp.

Theo ước tính, EU thiệt hại lên đến 44 tỷ Euro, tương đương với việc 900.000 lao động mất việc làm vì các biện pháp trừng phạt với Nga.

Còn theo ông Paolo Grimoldi – thư ký đảng Liên minh Bắc Ý, nghị sĩ Quốc hội Ý, lệnh trừng phạt chống lại Nga là biện pháp hoàn toàn "ngu ngốc, gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế Ý nói riêng và các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu (EU) nói chung.

Theo ông Grimoldi, tổng thiệt hại do áp dụng biện pháp trừng phạt chống Nga tại châu Âu đã lên đến hơn 44 tỷ euro, tương đương với 900.000 lao động thất nghiệp. Chỉ riêng Ý đã mất 3,7 tỷ euro do không có quyền xuất khẩu hàng hóa sang Nga.

Ông này cho rằng cần quay lại hợp tác với Nga và tư tưởng dỡ bỏ lệnh trừng phạt sẽ ngày càng tăng ở châu Âu.

Các biện pháp trừng phạt Nga của EU sẽ hết hiệu lực vào cuối tháng 7 tới. Quyết định có gia hạn lệnh trừng phạt hay không được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh của EU tổ chức ngày 28-29/6.

Theo thông tin từ Ria Novosti, hiện có 5 quốc gia thành viên EU là Hungary, Hy Lạp, Ý, Slovakia và Công hòa Síp lên tiếng ủng hộ việc giảm bớt hoặc cắt bỏ hoàn toàn lệnh trừng phạt này.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news